• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngân hàng Nhà nước nói gì về việc khi khách vay thì chặt chẽ, khi gửi ở thế yếu?

Kinh tế 03/04/2018 10:06

(Tổ Quốc) -Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tối 2/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời về nội dung này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc người tiêu dùng khiếu nại mất tiền  trong một số tài khoản tiết kiệm thời gian gần đây, cho thấy lỗ hổng trong bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.

Khi vay tiền ngân hàng luôn có hợp đồng bảo vệ chặt chẽ, nhưng ngược lại khi gửi tiền, người gửi nhận được sổ tiết kiệm đơn giản, không có điều khoản nào bảo vệ quyền lợi, khi tranh chấp, người gửi ở thế yếu, không có thông tin gì, thông tin toàn ngân hàng nắm giữ.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng.

“Sắp tới cơ quan quản lý có giải pháp gì tăng cường quyền lợi người gửi tiền, qua đó củng cố niềm tin của công chúng với hệ thống ngân hàng?”- Phóng viên Thời báo Tài chính đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng, hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay tổ chức tín dụng (TCTD) với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật hướng dẫn đầy đủ.

Ngân hàng Nhà nước có văn bản, quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các TCTD nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra.

Hằng năm, Ngân hàng Nhà nước luôn chỉ đạo các TCTD tăng cường kiểm tra,  kiểm soát nội bộ bảm đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi.

Với một số vụ mất tiền gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo các TCTD tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp người gửi tiền.

“Chúng tôi cũng khuyến nghị khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các TCTD, nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho TCTD và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng”- Bà Hồng nêu./.

Thái Linh, ảnh: Nam Nguyễn

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ