(Tổ Quốc) - Vượt lên trên ý nghĩa của các chương trình thiện nguyện đơn thuần, các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội với chiến lược phát triển bền vững, mở rộng các lĩnh vực trọng yếu, cấp bách như môi trường, giáo dục, cơ sở hạ tầng, y tế… Ngành ngân hàng cũng không nằm ngoài mục tiêu quan trọng này.
Những năm gần đây, Việt Nam không nằm ngoài thách thức chung toàn cầu. Khó khăn về kinh tế - xã hội đồng nghĩa nhiều doanh nghiệp cắt giảm chi phí, tinh gọn bộ máy và tập trung vào mục tiêu kinh doanh để "đứng vững" qua giai đoạn này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn kiên trì với chiến lược phát triển bền vững bởi sự quan trọng và cấp bách đối với mỗi quốc gia và hành tinh xanh. Đó là chiến lược kinh doanh tăng giá trị cho khách hàng, nhân viên, đối tác song hành cùng việc bảo vệ, tăng cường tài nguyên thiên nhiên và lợi ích cộng đồng.
Nam A Bank không ngừng "xanh hóa" danh mục tín dụng, sản phẩm – dịch vụ tài chính
Đẩy mạnh hiện thực hóa chiến lược ngân hàng "xanh"
Nhiều năm qua, Nam A Bank nỗ lực hiện thực hóa chiến lược xuyên suốt của Ngân hàng là tập trung vào việc triển khai thành công mục tiêu tăng trưởng kinh doanh vững chắc. Đồng thời, tạo ra những tác động tích cực cho môi trường và xã hội.
Nổi bật, Nam A Bank phát triển môi trường xanh từ chính hoạt động kinh doanh với các chính sách, giải pháp Tín dụng xanh, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quy trình sản xuất, thực hiện các dự án giảm thiểu tác động đến môi trường...
Trong đó, Nam A Bank đã "xanh hóa" danh mục tín dụng, liên tục xây dựng thêm danh mục sản phẩm tín dụng xanh đa dạng, định hướng tập trung phát triển các lĩnh vực xe ô tô điện, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Trong chính sách cho vay tổng thể của Nam A Bank, không chỉ áp dụng hệ thống quản lý môi trường và xã hội (ESMS) trong danh mục cho vay tín dụng xanh mà mục tiêu còn hướng đến hoạt động thân thiện và trách nhiệm với môi trường.
Nam A Bank đã trở thành Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ký kết hợp tác cùng Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) triển khai chương trình "Tín dụng xanh" (năm 2019) nhằm dành nguồn vốn ưu đãi tài trợ cho các nhu cầu tiêu dùng, phương án sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường và xã hội.
Năm 2022, Nam A Bank đã triển khai thí điểm Dự thảo Sách trắng về mục tiêu trung hòa Carbon và đang tiếp tục triển khai tính toán mức phát thải CO2 tại một số đơn vị kinh doanh. Hoạt động này nhằm đánh giá một cách khoa học về đo lường, tính toán mức độ phát thải CO2 vào các sản phẩm tín dụng xanh và ứng dụng chuyên sâu vào hoạt động vận hành. Hiện tại Nam A Bank đã đạt cấp độ 3 của ngân hàng xanh.
Nam A Bank đẩy mạnh các dự án hướng đến môi trường
Ngân hàng này cũng đang nghiên cứu, triển khai, đưa ra sáng kiến cân bằng sinh thái tầm chiến lược. Hoạt động ngân hàng xanh không chỉ giới hạn ở phạm vi nghiệp vụ đơn lẻ mà được mở rộng thành mạng lưới, liên minh, đối thoại cộng đồng hay toàn thể hệ sinh thái nhằm đạt được tính bền vững của các yếu tố xã hội, môi trường và tài chính. Đồng thời, tăng cường các hoạt động ngân hàng bền vững: ứng dụng công nghệ trong việc quản lý dữ liệu thông tin, khuyến khích khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử, phát triển kênh thanh toán xanh…
Ngân hàng đã thực hiện xuyên suốt dự án cộng đồng liên quan đến môi trường. Nổi bật là chiến dịch "Tôi chọn sống xanh" từ năm 2019 đến nay. Nam A Bank đã triển khai thành công chiến dịch trồng hàng ngàn cây xanh tại Lâm Đồng, chung tay giữ gìn hệ sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu. Song song đó, triển khai nhiều hoạt động khuyến khích mọi người chung tay bảo vệ môi trường, thực hiện những công trình xanh, trồng cây, tuyên truyền văn hóa xanh tại nơi làm việc, trường học, cải thiện cảnh quan các tuyến kênh rạch tại nhiều địa phương…
Chú trọng hoạt động xã hội mang tính dài hạn
Chỉ trong năm 2023, Nam A Bank đã dành gần 40 tỷ đồng cho các hoạt động cộng đồng. Trong đó, Ngân hàng chú trọng các hoạt động xã hội mang giá trị dài hạn, góp phần đồng hành cùng địa phương nâng cao chất lượng đời sống của người dân.
Nam A Bank dành 20 tỷ đồng xây dựng 20 công trình giao thông nông thôn gồm cầu, đường, hệ thống cấp thoát nước... tại huyện Đức Huệ và Vĩnh Hưng (Long An). Những nhịp cầu, con đường mới hòa vào mạng lưới giao thông, kết nối các tiện ích quan trọng như trường học, trạm y tế, chợ… và các cơ sở hạ tầng khác trên địa bàn, vùng lân cận. Từ đó hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, liên kết vùng, hướng đến phát triển kinh tế xã hội, cùng địa phương phát triển bền vững.
Ngân hàng chú trọng hoạt động xã hội mang tính dài hạn
Không những thế, Nam A Bank luôn nỗ lực chung tay cùng các tỉnh thành thực hiện "xóa đói giảm nghèo", nâng cao chất lượng đời sống người dân. Ngân hàng đã triển khai xây dựng, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, tình thương, đại đoàn kết cho các gia đình khó khăn tại Yên Bái, Hà Giang, Bình Thuận, Bạc Liêu, An Giang... Dịp Tết Giáp thìn 2024, Nam A Bank trao tặng 6.5 tỷ đồng sửa chữa 50 căn nhà cho các hoàn cảnh khó khăn và đóng góp vào các quỹ hỗ trợ hoạt động an sinh xã hội tại Hà Tĩnh.
Tiếp tục nối dài các hoạt động cộng đồng ý nghĩa, năm 2024, Nam A Bank đã triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần tạo nên những giá trị tích cực như: Đồng hành cùng Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ IV và Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024, đồng hành chiến lược Lễ hội sông nước tại TP.HCM, đồng hành cùng Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024…
Đại diện Nam A Bank nhấn mạnh: "Suốt chặng đường 32 năm phát triển, Ngân hàng đặc biệt chú trọng các hoạt xã hội mang giá trị bền vững như phát triển cơ sở hạ tầng, hướng đến môi trường. Nam A Bank sẽ tiếp tục nối dài hành trình này, khẳng định phương châm đẩy mạnh kinh doanh song hành với trách nhiệm xã hội".