(Tổ Quốc) - Theo trang Travel Tomorrow, các chuyến đi đường dài rất quan trọng đối với đà phục hồi du lịch của châu lục này.
Ủy ban Du lịch châu Âu (ETC), Cơ quan kinh tế du lịch và Hiệp hội Du lịch châu Âu (ETOA) đã tổ chức một cuộc họp tại Berlin để thảo luận về tình trạng phục hồi du lịch đường dài tới châu Âu và những kỳ vọng cho năm 2023.
Du lịch đường dài có vai trò quan trọng
Các đơn vị này đều nhấn mạnh tầm quan trọng của những chuyến du lịch đường dài trong việc gia tăng doanh thu của du khách và những lợi ích của phân khúc này đối với ngành du lịch ở châu Âu trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực còn nhiều bất ổn.
Cũng theo các tổ chức trên, trong bối cảnh cả thế giới đã mở cửa trở lại, người dân khắp nơi ngày càng muốn có những trải nghiệm mới mẻ, các thành phố và quốc gia ở châu Âu nên nắm bắt cơ hội này và tận dụng việc họ thường được coi là điểm đến yêu thích của nhiều người.
Theo dữ liệu của ETC và Cơ quan kinh tế du lịch, đà phục hồi du lịch tại châu Âu đã có những tín hiệu rõ ràng trong năm 2022. Lượng khách quốc tế đến châu Âu trung bình đã đạt gần 80% mức của năm 2019.
Tuy nhiên, du lịch đường dài lại là một điểm yếu trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19. Số lượng du khách đi các chặng ngắn và trung bình vượt xa du khách chặng dài.
Trước dịch Covid-19, du khách đường dài chiếm 25% số đêm du khách quốc tế nghỉ tại châu Âu. Những du khách này cũng lưu trú trong thời gian dài hơn, đi đến nhiều điểm đến hơn và mang lại lợi ích kinh tế cao hơn. Mặc dù tỷ lệ khách đến từ thị trường nước ngoài thấp hơn khách nội bộ châu Âu nhưng số đêm nghỉ và chi tiêu của họ vượt trội vì các chuyến đi dài thường có ngân sách cao hơn và nhiều hoạt động hơn.
Theo David Goodger, Giám đốc Cơ quan kinh tế du lịch, sự phục hồi hoàn toàn của du lịch châu Âu và những lợi ích kinh tế liên quan phụ thuộc vào đà phục hồi của du lịch đường dài do nhu cầu du lịch nội bộ châu lục đang phải đối mặt với nhiều thách thức do suy thoái kinh tế.
Chung nhận định này, ông Luís Araújo, Chủ tịch của ETC, cũng cho biết thêm, năm 2023 sẽ là một bước ngoặt cho sự phục hồi du lịch quốc tế và đây là thời điểm lý tưởng để tái khẳng định vị thế của châu Âu là một khu vực du lịch hàng đầu toàn cầu.
Nhiều tổ chức cũng dự báo rằng du lịch quốc tế đến châu Âu sẽ phục hồi về mức trước đại dịch Covid-19 vào năm 2025, nhưng sự trở lại của du lịch đường dài vẫn là điều cần thiết để ngành du lịch châu Âu phục hồi hoàn toàn và tiếp tục tăng trưởng.
Góc nhìn về từng thị trường
Các số liệu mới nhất cho thấy sự phục hồi của các thị trường đường dài đến châu Âu đang tiến triển với tốc độ ổn định. Mỹ, thị trường đường dài lớn nhất châu Âu, đang dẫn đầu về tốc độ phục hồi, phần nào nhờ vào tỷ giá tốt của đồng đô la Mỹ so với đồng euro. Số lượng du khách từ Mỹ đến châu Âu dự kiến sẽ về mức 80% mức trước đại dịch vào năm 2023 và phục hồi hoàn toàn vào năm 2024. Trong khi các điểm đến ở Tây Âu và Bắc Âu dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn, thì du lịch đến Đông Âu vẫn còn yếu do xung đột đang diễn ra ở Ukraine.
Sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, đà phục hồi của du khách từ Trung Quốc đến châu Âu có thể sẽ phục hồi với tốc độ chậm vì dữ liệu về lượng đặt phòng hiện tại cho thấy du khách Trung Quốc vẫn thích du lịch nội địa hơn.
Trong năm 2023, lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến châu Âu được dự đoán sẽ đạt mức 60% -70% so với mức trước đại dịch và dự kiến đến năm 2026 mới phục hồi hoàn toàn. Để cải thiện tình hình hiện tại "thị thực phải được đơn giản hóa và cấp nhanh chóng, các yêu cầu xét nghiệm (đặc biệt là khi không cần thiết về mặt y tế) nên được nới lỏng," Tom Jenkins, Giám đốc điều hành của ETOA cho biết.
Sự xuất hiện của du khách Trung Quốc đã thay đổi nhiều điểm đến ở châu Âu. Sự vắng mặt của họ kể từ năm 2019 đã khiến nhiều mục tiêu bị bỏ lỡ. Cần thực hiện mọi nỗ lực để chào đón những vị khách này, ông Tom Jenkins đánh giá.
Các thị trường khác như Ấn Độ và Brazil cũng đang dần phục hồi. Số lượng khách du lịch từ những thị trường này đến châu Âu dự kiến sẽ về mức trước đại dịch trong năm 2025. Và khi đà phục hồi của các thị trường đường dài đến châu Âu được duy trì ổn định, triển vọng của ngành du lịch châu Âu vẫn được đánh giá cao.