(Tổ Quốc)-Với quyết tâm nâng tầm công tác xúc tiến quảng bá du lịch, Tổng cục Du lịch đã huy động nguồn lực xã hội hóa và cho ra đời một trang web quảng bá xúc tiến du lịch chuyên nghiệp nhất từ trước đến nay, nhắm tới thị trường khách du lịch quốc tế.
Hiện đại, chuyên nghiệp và hoàn toàn "xã hội hóa"
Theo Tổng cục Du lịch, E-marketing đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam ra thị trường quốc tế. Không chỉ tiết kiệm thời gian tiền bạc và công sức, E-marketing còn là công cụ hữu hiệu nhất để kết nối tương tác giữa những người làm quản lý, cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam với du khách quốc tế. Do vậy, việc có một trang web chất lượng, thu hút ngày càng nhiều người truy cập là nền tảng, cơ sở để thực hiện các chiến dịch e-marketing. Đây chính là một cầu nối trực tiếp giữa những người làm du lịch trong nước với khách hàng và đối tác quốc tế.
Giao diện của website xúc tiến quảng bá du lịch mới của ngành Du lịch Việt Nam (Ảnh: FB Khánh Hưng) |
Thực tế thời gian qua ngành du lịch Việt Nam cũng có vận hành một số trang web về du lịch, nhưng những địa chỉ này xây dựng đã lâu, công nghệ lạc hậu, nội dung không cập nhật, giao diện chưa thân thiện, các tính năng hạn chế nên kém tương thích với các thiết bị điện tử cầm tay. Những địa chỉ này có tốc độ truy cập chậm, lượng truy cập chỉ đạt 3-4 triệu/năm rất thấp so với con số với 8-10 triệu lượt/năm của các trang web nước ngoài.
Với mục đích nâng tầm công tác xúc tiến quảng bá du lịch nói riêng và triển khai Emarketing theo hướng chuyên nghiệp, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã phối hợp với Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) triển khai một chương trình E-marketing, mà nền tảng là một trang web về thông tin xúc tiến quảng bá du lịch và các công cụ mạng xã hội khác. Trong đó, TCDL có vai trò định hướng và phê duyệt nội dung, thông tin dữ liệu. TAB có vai trò kết nối với các doanh nghiệp xã hội tổ chức cá nhân để huy động nguồn lực để hình thành một quỹ triển khai Emarketing trong đó có việc xây dựng trang web: www.vietnamtourism.com.vn.
Vụ trưởng Vụ thị trường của Tổng cục Du lịch Việt Nam Đinh Ngọc Đức cho biết: “Trang web do Ogilvy One - Tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới xây dựng. Đây là mô hình triển khai hợp tác công tư trong lĩnh vực quảng bá xúc tiến du lịch để huy động nguồn lực triển khai Emaketing, trong đó có quỹ cho việc xây dựng trang web này mà hoàn toàn không sử dụng nguồn vốn nhà nước”.
Nhắm tới thị trường khách quốc tế
Theo Vụ trưởng Vụ Thị trường Đinh Ngọc Đức, www.vietnamtourism.com.vn có giao diện mới mẻ, thân thiện với người dùng, dễ tương thích với các thiết bị điện tử cầm tay sử dụng hệ điều hành IOS, Androi và bằng tiếng Anh. Máy chủ sẽ đặt tại cả Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ để tiện lợi cho khách du lịch khắp thế giới truy cập. Website cũng có giao diện, hình ảnh bắt mắt, chất lương cao. Có nội dung thông tin chọn lọc, các bài viết do các bloger nổi tiếng của nước ngoài về du lịch viết. Đây hoàn toàn là những bài viết từ góc nhìn của khách du lịch nước ngoài, từ góc nhìn bên ngoài diễn tả lại những cảm xúc về vẻ đẹp Việt Nam, qua đó, khơi gợi mọi giác quan tạo nên cảm xúc cho khách du lịch. Trên cơ sở đó, website sẽ tiếp tục giới thiệu các điểm đến, món ăn được chọn lọc trải dài trên 3 miền đất nước. Vietnamtourims.com.vn có cấu trúc hiện đại, giao diện đơn giản, gọn gàng, chuyên nghiệp với phong cách khác hẳn với những trang web thông thường mà chúng ta hay thấy trước đây.
Vụ trưởng Vụ Thị trường Đinh Ngọc Đức giới thiệu về website với giới truyền thông (Ảnh: H. Hà) |
CEO của Thiên Minh Group Trần Trọng Kiên, một trong những doanh nghiệp đối tác, đồng thời là thành viên của Hội đồng cố vấn của dự án Emarketing du lịch triển khai theo phương thức Công-tư này cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là đưa website này lọt top 10 website có lượng truy cập lớn nhất trên thế giới với lượng truy cập khoảng 10 triệu lượt, mà phần lớn từ nước ngoài với nhiều ngôn ngữ và từ các thị trường trọng điểm của Việt Nam”.
Ông Kiên cũng cho biết thêm “Chúng tôi cũng hy vọng trong vòng 24 tháng tới, địa chỉ này sẽ là nơi quen thuộc và đáng tin cậy với những người hứng thú với Việt Nam. Bởi không chỉ cung cấp thông tin về du lịch, chúng tôi cũng ấp ủ rất nhiều ý tưởng về các dịch vụ tiện ích mà emarketing có thể mang tới cho du khách. Ngoài việc muốn tìm hiểu thông tin về du lịch Việt Nam, khách cũng có thể tìm kiếm bạn đồng hành, đối tác”.
“Đây là lần đầu tiên công bố, trang web này vẫn cần tiếp tục hoàn chỉnh, tuy nhiên chúng tôi tin rằng trang web này không thua kém bất cứ website nào của Hồng Kông, Malaysia, Singapore, Newzealand…”, ông Kiên khẳng định.
Vì trang web này sử dụng tiếng Anh nên sẽ ưu tiên hàng đầu cho các thị trường Anh, Úc, Mỹ. Dần dần sẽ cập nhật thêm các ngôn ngữ khác. Ông Kiên cũng khẳng định, toàn bộ ảnh sử dụng trên trang web đều có bản quyền và được lựa chọn cẩn trọng. Cơ quan quản lý là TCDL cũng sẽ lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ khách hạn, tham quan tour tuyến có uy tín nhất để cung cấp dịch vụ trực tuyến, trực tiếp cho du khách trên trang web. Trang web cũng đồng thời là công cụ chính để phát triển các công cụ mạng xã hội chính thức khác của TCDL như Facbook, Instargram …
“Nội dung, thông tin về du lịch, dịch vụ của Việt Nam sẽ được cập nhật thường xuyên, Hội đồng cố vấn sẽ làm việc hết sức có trách nhiệm để có một website chất lượng tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trước khi chuyển giao lại cho TCDL quản lý”, ông Kiên khẳng định.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, website quảng bá xúc tiến du lịch này ra đời sẽ góp phần nâng tầm cho công tác xúc tiến quảng bá vẫn được xem là điểm yếu của du lịch Việt Nam. Website đáp ứng ba mục tiêu đặt ra đối với công tác xúc tiến quảng bá, đó là huy động nguồn xã hội hóa; theo hướng chuyên nghiệp và khai thác được ưu thế của internet. Wesite này sẽ chính thức được công bố vào ngày 8/11 tại Hội chợ du lịch Thế giới London 2016.
Được biết, tất cả kinh phí xây dựng và duy trì đều sử dụng nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức công tư. Nếu như đi vào hoạt động và được cập nhật quản lý thường xuyên thì www.vietnamtourim.com.vn là địa chỉ thông tin về du lich chuyên nghiệp, chính thống, đầy đủ và có tính tương tác tốt nhất tại Việt Nam hiện nay. Việc trang web ra đời sẽ tiết kiệm đáng kể nguồn kinh phí xúc tiến quảng bá nhưng đồng thời tăng hiệu quả kết nối giữa Việt Nam và thế giới./.
Hồng Dương