• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngành hàng không toàn cầu hướng đến phục vụ tốt mùa du lịch 2023

Du lịch 24/02/2023 16:41

(Tổ Quốc) - Các sân bay và hãng hàng không đang thực hiện nhiều bước đi để tránh rơi vào tình cảnh hỗn loạn du lịch như mùa đi nghỉ năm ngoái.

Trong kỳ nghỉ lễ năm 2022, khi đại dịch Covid-19 lắng xuống ở châu Âu và Bắc Mỹ, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng vọt và gây ra tình trạng hỗn loạn tại một số sân bay. Du khách đã phàn nàn vì phải chờ đợi nhiều giờ để làm thủ tục, nhiều chuyến bay bị hoãn, bị hủy, hành lý thì bị quăng quật và thất lạc nhiều nơi. Tình trạng này một phần là do sự thiếu hụt nhân viên nghiêm trọng khiến nhiều sân bay và hãng hàng không không thể đáp ứng được nhu cầu của hành khách.

Năm 2023, lượng nhân viên đã được gia tăng và mùa nghỉ lễ năm 2023 dự kiến sẽ suôn sẻ hơn. Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không và sân bay ở châu Âu và Bắc Mỹ vẫn đang nỗ lực chuẩn bị trước để tránh rơi vào tình cảnh khó khăn như năm ngoái.

Tìm cách hạn chế quá tải trong mùa du lịch cao điểm

Đơn vị điều hành sân bay Quốc tế Toronto Pearson, sân bay lớn nhất của Canada, thông tin với Reuters rằng họ sẽ hạn chế số lượng chuyến bay thương mại đến hoặc đi trong giờ cao điểm mùa xuân và mùa hè năm nay.

Cơ quan Quản lý Sân bay Greater Toronto (GTAA) cũng cho biết họ sẽ giới hạn số lượng hành khách đến và đi tại sân bay này trong một số khung giờ nhất định.

Theo cơ quan này, "GTAA đã thực hiện các biện pháp quyết liệt để san đều lịch trình trong giờ cao điểm của kỳ nghỉ tháng 3 và mùa hè sắp tới".

"Các biện pháp này sẽ giúp cân bằng giữa lợi ích thương mại của hãng hàng không và khả năng đáp ứng của sân bay", GTAA cho hay.

Hãng hàng không lớn nhất Canada là Air Canada cũng thông tin họ đã tính tới các giới hạn của GTAA. Một hãng hàng không Canada khác là WestJet Airlines thì cho hay những quy định mới "đã tạo ra một số rào cản cho họ và cần điều chỉnh kế hoạch bay xuyên biên giới và quốc tế".

Ngành hành không toàn cầu hướng đến phục vụ tốt mùa du lịch 2023 - Ảnh 1.

Ngành hàng không toàn cầu đang nỗ lực hạn chế nguy cơ quá tải như năm 2022. Ảnh: Reuters.

Còn nhiều khó khăn về nhân lực và khả năng phục vụ

Mặc dù đã lên kế hoạch hoạt động và triển khai tuyển dụng quy mô lớn trong năm 2023, một số hãng hàng không và sân bay vẫn đang vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên, bao gồm cả nhân viên xử lý hành lý.

Một số nơi thậm chí vẫn phải giải quyết các vấn đề tranh chấp lao động, bao gồm các cuộc đình công dự kiến trong những tuần tới ở Anh và trong vài tháng tới ở Pháp và Đức.

Theo các nhà phân tích, những khó khăn này khiến một số hãng hàng không phải hạn chế các chuyến bay và công suất phục vụ, mặc dù nhu cầu từ hành khách là rất lớn.

Nhà phân tích Alexander Irving cho hay: "Tôi dự đoán các hãng hàng không sẽ ưu tiên khả năng bảo đảm hoạt động trơn tru hơn là cứ nhận số lượng hành khách nhiều nhất có thể. Họ đã được trải nghiệm sự khó khăn của mùa hè năm ngoái".

Hãng hàng không Lufthansa của Đức cho biết, họ đã cắt giảm một số chuyến bay mùa hè do thiếu nhân sự tại các sân bay ở Frankfurt và Munich.

Người phát ngôn của Lufthansa, Andreas Bartels, cung cấp thông tin: "Việc điều chỉnh lịch trình là để tránh xảy ra tình trạng phải hủy chuyến trong mùa hè".

Sân bay Schiphol của Amsterdam, cũng đưa tin vào ngày 21/2 là sẽ giới hạn số lượng hành khách ở mức 66.000 hành khách khởi hành mỗi ngày trong kỳ nghỉ lễ tháng 5 để hạn chế nguy cơ quá tải như năm ngoái.

Theo Người phát ngôn của Schiphol, Stefan Donker, sân bay này đang vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên và các hãng hàng không đã được yêu cầu cắt giảm doanh thu bán vé trong kỳ nghỉ xuân.

Tại Anh, sân bay Heathrow xác nhận sẽ không bổ sung các chuyến bay nằm ngoài lịch trình trong mùa du lịch hè cao điểm.

Trong khi các sân bay đã tăng cường nhân sự để tránh tình trạng thiếu lao động trầm trọng thì các chính phủ cũng đang bị thúc ép bổ sung nhân lực vào lực lượng kiểm soát biên giới.

Tại Canada, GTAA cho biết họ đã hạn chế các chuyến bay xuyên biên giới với Mỹ trong vài tháng vì tính đến số lượng nhân viên ở biên giới Mỹ và Canada, cùng với sự thiếu hụt nhân viên kiểm soát không lưu.

Theo Giám đốc kiểm soát không lưu NAV Canada, cơ quan này đang có khoảng 1.900 kiểm soát viên không lưu trên khắp Canada. Còn một nguồn tin trong ngành cho biết có khoảng 2.000 kiểm soát viên không lưu trước đại dịch.

Nhà phân tích hàng không James Halstead cũng đánh giá việc các sân bay đã rút kinh nghiệm từ những sai sót của mùa hè năm ngoái cho thấy một tín hiệu tốt cho mùa du lịch năm 2023. "Hãy hy vọng tình hình sẽ tốt hơn so với năm ngoái"./.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ