• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngành quảng cáo Việt Nam hòa cùng làn sóng tiêu dùng mới

Kinh tế 16/05/2023 10:55

(Tổ Quốc) - Trang The Drum dẫn lời Giám đốc chiến lược tại công ty kết nối sáng tạo Happiness Saigon Nguyễn Linh cho biết Việt Nam đang ở giữa một kỷ nguyên vàng mới của quảng cáo.

Theo chuyên gia này, cứ 10 năm lại đánh dấu một bước chuyển mình lớn trong ngành quảng cáo Việt Nam. Thập niên 2000 chứng kiến sự bùng nổ ồ ạt của những quảng cáo huyền thoại thống trị khung giờ vàng trên TV: từ "Nâng niu từng bước chân Việt" của Bitis cho đến "Hãy nói theo cách của bạn" của Viettel mà người Việt nào cũng nhớ thuộc lòng. 10 sau là kỷ nguyên số hóa mới, với vô số cơ hội mà công nghệ và nền tảng xã hội mang lại.

Công nghệ thổi luồng gió mới thúc đẩy sự thay đổi trong quảng cáo

Trong thời đại kỹ thuật số, các thương hiệu nhỏ có thể tận dụng công nghệ để kết nối với người tiêu dùng tại Việt Nam. Các nền tảng xã hội hiện đang cạnh tranh gay gắt để thu hút sự chú ý của người dùng.

Ví dụ đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của Tiktok đã thay đổi hoàn toàn cách mọi người sử dụng nội dung trên các nền tảng xã hội. Đồng thời, Facebook và Instagram đã ra mắt các ứng dụng video ngắn Reels và YouTube đã phát triển YouTube Premium để người dùng có thể xem video không giới hạn. Các thương hiệu hiện chỉ có vài giây để tạo ấn tượng với người dùng trẻ và họ chuyển đổi liên tục trên ít nhất bốn nền tảng xã hội để lựa chọn nhiều dạng nội dung khác nhau, từ video ngắn, phim hài, phim ngắn cho đến các bài đăng trên blog.

Như vậy, việc tiếp cận người dùng trên các nền tảng số không còn là một lựa chọn mà là bắt buộc: Nhiều thương hiệu đang chạy đua xây dựng sự hiện diện trên mạng xã hội đại chúng và triển khai các chiến dịch quảng cáo chủ động để không bị bỏ lại phía sau.

Ngành quảng cáo Việt Nam hòa cùng làn sóng tiêu dùng mới - Ảnh 1.

Các thương hiệu cần bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng mới. Ảnh minh họa: Sixthsensemedia.

Bên cạnh sự cạnh tranh của các nền tảng xã hội, các thương hiệu cũng cần quan tâm đến cuộc chạy đua giữa công nghệ hiện đại và bộ não con người. Kỷ nguyên những năm 2020 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của AI. Các công cụ AI như ChatGPT, NotionAI & MidJourney đã bắt đầu đóng vai trò thiết yếu đối với các thương hiệu, đặc biệt là trong quy trình xây dựng nội dung và sáng tạo - lĩnh vực từng được cho là chỉ con người mới có thể khai thác được.

Các thương hiệu hiện cũng đang xem xét sử dụng công nghệ mới trong quá trình sáng tạo nội dung để tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Ví dụ: Lay's gần đây đã ra mắt tiện ích mở rộng Lays Crispy Subtitles với công nghệ AI tích hợp trên Google Chrome. Tiện ích này có thể phát hiện âm thanh nhai snack khoai tây chiên và kích hoạt hiển thị phụ đề của video mà bạn đang xem trên YouTube.

Trong xu hướng mới, các thương hiệu cũng cần nhận thức rằng các phương pháp quảng cáo cũ sẽ không còn thành công. Lãng phí tiền vào người nổi tiếng (KOL) hay mua hiển thị trên Facebook hầu như không có ý nghĩa gì đối với người tiêu dùng trong thời đại này. Các thương hiệu cần có sự hiểu biết đúng đắn về nhu cầu của người tiêu dùng và sự phát triển công nghệ để đưa ra các hành động phù hợp. Các công ty cũng nên học cách xây dựng thương hiệu của mình một cách có cấu trúc và lâu dài, đồng thời cập nhật thường xuyên để hình ảnh thương hiệu phù hợp với khán giả.

Thương hiệu cần phát triển các giá trị phù hợp với người dùng

Sau đại dịch Covid-19, nhận thức ngày càng cao về sức khỏe và tính bền vững của người tiêu dùng Việt Nam đã tác động đáng kể đến hành vi mua hàng của họ. Theo một nghiên cứu năm 2021 của Kantar Worldpanel Division, người tiêu dùng Việt Nam đang quan tâm nhiều đến sức khỏe. Do đó, giờ đây họ ưu tiên các thương hiệu phù hợp với các giá trị của họ và thúc đẩy lối sống lành mạnh và bền vững hơn.

Xu hướng này khiến các doanh nghiệp bắt buộc phải áp dụng chiến lược tiếp thị có mục tiêu cụ thể, vừa củng cố các giá trị của công ty trong khi vừa thể hiện được trách nhiệm xã hội và môi trường để thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng.

Có thể thấy điều này khi một số thương hiệu tại Việt Nam đang đổi mới cách quảng cáo và hình ảnh sản phẩm để phù hợp với nhu cầu "lành" của người tiêu dùng: Ví dụ như Vinamilk đã ra mắt dòng sản phẩm Vinamilk Green Farm thân thiện với môi trường - được quảng cáo là làm từ 100% sữa tươi nguyên chất của những cô bò sữa khỏe mạnh được nuôi tại trang trại sinh thái của Vinamilk.

Một số thương hiệu còn tiến xa hơn với các sáng kiến và hoạt động đến gần hơn với cộng đồng: Highlands Coffee đã làm mới logo của mình và công bố lời hứa thương hiệu mới "Highlands Coffee Is Ours" – hướng tới trở thành một trung tâm cộng đồng – nơi mọi người làm phong phú thêm các mối quan hệ và đoàn kết xã hội.

Sự phát triển của thương mại điện tử bền vững

Ngành thương mại điện tử Việt Nam đang chuyển mình theo hướng bền vững khi người tiêu dùng ngày càng trở nên thông minh hơn, tìm kiếm những trải nghiệm tinh tế và sản phẩm giá trị cao thay vì săn hàng giảm giá không ngừng. Báo cáo Ngành Thương mại Điện tử 2023 cho thấy 57% người dùng Việt Nam ngừng mua các sản phẩm hoặc dịch vụ gây hại cho môi trường hoặc xã hội. Sự thay đổi hướng tới thương mại điện tử bền vững này đang định hình lại ngành và mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Động lực quan trọng của xu hướng bền vững như vậy nằm ở những người tiêu dùng trẻ mới nổi của Việt Nam - chủ yếu là Thế hệ Z. Dữ liệu từ Decision Lab cho thấy nhận thức của Thế hệ Z về tầm quan trọng của các vấn đề môi trường cao hơn so với các thế hệ khác (73%). Họ cũng đã lên tiếng tẩy chay các kế hoạch tiếp thị "không bền vững". Một số thương hiệu nước giải khát ở Việt Nam từng nhận nhiều chỉ trích gay gắt trên mạng Internet vì dùng quá nhiều cốc và ống hút nhựa dùng một lần.

Như vậy, các thương hiệu muốn phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam vừa phải bắt kịp các tiến bộ công nghệ và vừa phải ưu tiên các hoạt động bền vững phù hợp với tâm lý người dùng. Nếu chỉ tập trung vào doanh số thì các thương hiệu có thể dần mất đi niềm tin của khách hàng./.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ