• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngành VHTTDL có nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thời sự 08/08/2024 14:52

(Tổ Quốc) - Sau 5 năm triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại Bộ VHTTDL được đẩy mạnh và đạt những kết quả nhất định.

Sáng 8/8, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Đoàn công tác liên ngành của Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có buổi làm việc với Bộ VHTTDL. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đồng chủ trì cuộc làm việc.

Đưa thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa thực sự trở thành các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường

Tại buổi làm việc, báo cáo tóm tắt việc triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư tại Bộ VHTTDL, bà Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL cho biết, ngay sau khi Kết luận số 49-KL/TW được ban hành, Bộ VHTTDL đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền, ban hành văn bản thể chế hóa chủ trương của Đảng.

Bộ VHTTDL đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đồng chủ trì cuộc làm việc sáng 8/8.

Với sự phối hợp, hưởng ứng tích cực của các cơ quan, tổ chức ở Trung ương, nhất là sự vào cuộc tại các địa phương, Bộ VHTTDL đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc tiếp tục đổi mới hoạt động phục vụ học tập suốt đời; củng cố cơ sở hạ tầng, mạng lưới thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, hiện đại hóa phương thức tổ chức hoạt động, dịch vụ phục vụ học tập suốt đời phù hợp với đối tượng từng vùng, miền, địa phương nhằm nâng cao năng lực tự học, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam.

Đối với công tác tuyên truyền phục vụ học tập suốt đời qua hệ thống thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình, không gian phục vụ việc học tập suốt đời hiệu quả; đẩy mạnh luân chuyển sách, phục vụ lưu động, tuyên truyền lưu động, triển lãm lưu động… tới cơ sở với mục tiêu xây dựng nét đẹp văn hóa, môi trường văn hóa, góp phần nâng cao tri thức cộng đồng và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh tại các thiết chế thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa với nhiều hình thức phong phú đa dạng.

Các thiết chế thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa trong cả nước đã triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, văn bản, đề án, chương trình của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm xây dựng môi trường văn hóa tại cơ sở với nhiều hình thức khuyến học, khuyến đọc, nâng cao năng lực tự đọc, tự học, tự nghiên cứu, trang bị các kỹ năng phục vụ trực tiếp người dân học tập suốt đời.

Bộ VHTTDL đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập - Ảnh 2.

Bà Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL báo cáo tóm tắt việc triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư tại Bộ VHTTDL.

Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL cho biết, Ngành VHTTDL có nhiều mô hình, cách làm hay trong tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư như: Mô hình Không gian chia sẻ S.hub tại Thư viện Quốc gia Việt Nam; Mô hình xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện "Ánh sáng tri thức"; Mô hình Câu lạc bộ Em yêu lịch sử tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia; Các mô hình chương trình tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội; Các chương trình của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam; Mô hình hoạt động tại Trung tâm Văn hóa- Điện ảnh tỉnh Bến Tre; Mô hình hoạt động tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Thuận...

Bên cạnh những kết quả nêu trên, theo bà Kiều Thúy Nga, việc triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW trong thời gian qua còn tồn tại một số hạn chế nhất định, cần được khắc phục để các hoạt động triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW trong giai đoạn tới có chất lượng, hiệu quả cao, quy mô ngày càng rộng rãi hơn.

Bà Kiều Thúy Nga cho biết, trên cơ sở thực tiễn 5 năm triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thông qua các thiết chế thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa, để các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa trong thời gian tới thực sự trở thành các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường hỗ trợ cho việc học tập suốt đời của người dân, Bộ VHTTDL kiến nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo có đủ nguồn lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Kết luận số 49-KL/TW và các chỉ thị, nghị quyết, đề án có liên quan; tiếp tục đầu tư cho lĩnh vực văn hóa từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia hàng năm, đồng thời sớm phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển về văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đưa các tiêu chí về học tập tại các thiết chế thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa vào Bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá công nhận danh hiệu "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập", "Đơn vị học tập", "Công dân học tập".

UBND các cấp tiếp tục quan tâm, đầu tư xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa hiện có tại địa phương đặc biệt là các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa nhằm góp phần phát triển bền vững, bảo đảm môi trường thân thiện, hữu ích, bình đẳng và phù hợp, tạo thuận lợi cho người dân học tập suốt đời, góp phần khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

Bộ VHTTDL đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập - Ảnh 3.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác đánh giá cao các kết quả trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư tại Bộ VHTTDL, đồng thời trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến để phát triển công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đại diện các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL đã làm rõ các ý kiến trao đổi của các thành viên trong đoàn công tác.

Triển khai có trọng tâm, trọng điểm

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác liên ngành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao những kết quả mà Bộ VHTTDL đã đạt được trong thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ VHTTDL cùng các đơn vị của Bộ đã quán triệt nghiêm túc các văn bản của Trung ương, gắn với thực hiện các nhiệm vụ của ngành.

Bộ VHTTDL đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập - Ảnh 4.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Bộ VHTTDL đã được triển khai nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm; Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực được quan tâm, chú trọng; Các thiết chế văn hóa cộng đồng ở cơ sở, nhất là nhà văn hóa thôn bản, trung tâm văn hóa xã hoạt động ngày càng có hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao dân trí, giảm bớt các tiêu cực trong xã hội. Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL cũng có sự phối hợp hiệu quả với các lực lượng trong xã hội để làm công tác văn hóa gắn với khuyến học sâu rộng hơn.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng đề nghị Bộ VHTTDL tiếp tục bổ sung, hoàn thiện đầy đủ hơn nữa Báo cáo triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư tại Bộ VHTTDL để phục vụ công tác đánh giá thực hiện Kết luận số 49-KL/TW.

Ông Lê Mạnh Hùng cũng đề nghị Bộ VHTTDL quan tâm thêm trong chỉ đạo những mô hình, kinh nghiệm hay trong công tác khuyến học khuyến tài, thông qua gia đình, các thiết chế văn hóa...đúc rút kinh nghiệm để hướng dẫn cho cơ sở, giúp người dân cùng tham gia học tập.

Tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của Bộ VHTTDL, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng cho biết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập của Bộ VHTTDL.

Bộ VHTTDL đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập - Ảnh 5.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cảm ơn các ý kiến phát biểu của các thành viên Đoàn công tác và cho biết sẽ nghiêm túc tiếp thu các nội dung này để hoàn thiện Báo cáo triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư tại Bộ VHTTDL./.

Xuân Trường

NỔI BẬT TRANG CHỦ