(Tổ Quốc) - Ngày 5/6 sẽ diễn ra “Ngày hội Du lịch xanh BR-VT” năm 2020; Cần Thơ đẩy mạnh các giải pháp khôi phục du lịch; Côn Đảo tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch là tin du lịch tiêu biểu tại 2 tỉnh mới đây
- 28.05.2020 Bà Rịa - Vũng Tàu: Quy hoạch Hồ Tràm thành "thiên đường" du lịch - nghỉ dưỡng mới của vùng Đông Nam Bộ
- 15.05.2020 Bà Rịa – Vũng Tàu dời “Lễ hội Tàu không số - Đường Hồ Chí Minh trên biển” sang năm 2021
- 12.05.2020 Lượng khách du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu giảm 42%
- 08.05.2020 Truyền tải thông điệp " Bà Rịa-Vũng Tàu hấp dẫn, an toàn"
- 07.05.2020 Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở cửa trở lại các bãi tắm
Ngày 5/6 sẽ diễn ra "Ngày hội Du lịch xanh BR-VT" năm 2020
Sở Du lịch Bà Rịa – Vung Tàu cho biết, "Ngày hội Du lịch xanh BR-VT", dự kiến diễn ra trong 2 ngày 5 và 6/6/2020, là hoạt động mở màn cho chương trình kích cầu du lịch trên toàn tỉnh trong năm 2020. Ngày hội sẽ có các hoạt động đón tiếp Đoàn Famtrip gồm các nhà báo, nhà truyền thông, lãnh đạo công ty lữ hành đến tham quan, khảo sát, viết bài giới thiệu và định hướng phát triển du lịch tại BR-VT; tổ chức họp báo giới thiệu các tour, điểm đến, đặc điểm nổi bật cũng như tiềm năng, lợi thế của du lịch tỉnh.
Điểm nhấn của Ngày hội là đêm gala kích cầu du lịch, dự kiến diễn ra vào tối 5/6 tại khách sạn Pullman (số 15 Thi Sách, TP.Vũng Tàu). Ngoài các tiết mục văn nghệ, đêm gala sẽ công bố chương trình kích cầu ngành du lịch tỉnh; chương trình, đề án du lịch tỉnh; các điểm đến, tour, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh; đại sứ du lịch BR-VT.
Sở Du lịch cho biết, nhằm kích thích du lịch nội địa, khôi phục tăng trưởng của ngành sau thời gian bị chững lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19, qua đó truyền tải thông điệp "Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu an toàn, thân thiện vì sức khỏe cộng đồng", ngành du lịch sẽ có nhiều hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch, trong đó mở đầu là đêm gala văn hóa nghệ thuật kết hợp công bố đại sứ du lịch BR-VT, công bố các gói kích cầu giảm giá tăng chất lượng dịch vụ, giới thiệu lịch trình tour tuyến tham quan, các điểm đến trên địa bàn… Dự kiến chương trình được tổ chức vào ngày 5/6 tại khách sạn Pullman (số 15 Thi Sách, TP.Vũng Tàu).
Cần Thơ đẩy mạnh các giải pháp khôi phục du lịch
Sau ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, ngành Du lịch Cần Thơ đang tìm nhiều giải pháp để hoạt động trở lại bình thường. Chương trình kích cầu du lịch và giới thiệu các sản phẩm mới cũng đã được triển khai, trong đó có sự chung tay của nhiều doanh nghiệp.
Trong 5 tháng đầu năm 2020, tổng số khách đến Cần Thơ khoảng 1,4 triệu lượt, giảm 66,5% so với cùng kỳ năm 2019. Các doanh nghiệp lưu trú phục vụ khoảng 435.000 lượt, giảm 65,2%. Trong đó, số khách quốc tế lưu trú khoảng 72.000 lượt, giảm 57,3%. Tổng thu từ du lịch khoảng 799,2 tỉ đồng, giảm 59,1%. Dựa trên thực tế khôi phục khá chậm các hoạt động du lịch hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) TP Cần Thơ dự báo 6 tháng đầu năm, lượng khách lưu trú và doanh thu du lịch giảm trên 80%. Do đó, khi dịch bệnh dần được kiểm soát, việc cơ cấu lại thị trường du lịch là rất cần thiết, để có những chiến lược tiếp cận, quảng bá phù hợp.
Cần Thơ đã xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình kích cầu du lịch với định hướng: nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp an toàn về phòng, chống dịch bệnh, giữ giá nhưng tăng thêm dịch vụ, khuyến mãi. Chương trình sẽ triển khai trên phạm vi cả nước với trọng tâm là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ, ĐBSCL, Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong đó tập trung các địa phương có đường bay thẳng đến Cần Thơ. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ, thông tin: "Bên cạnh triển khai các chương trình kích cầu, địa phương cũng chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch mới, lạ, hấp dẫn phù hợp thị hiếu khách nội địa; đồng thời tiến hành nhiều giải pháp tăng cường tuyên truyền quảng bá trên các kênh truyền thông đại chúng và mạng xã hội, nhằm thu hút du khách đến với Cần Thơ".
Sở VHTTDL TP Cần Thơ cho biết, dựa trên tình hình thực tế, ngành Du lịch địa phương cũng đã đưa ra 4 nhóm giải pháp trước mắt, đó là chính sách hỗ trợ về tài chính, đẩy mạnh hoạt động truyền thông và triển khai các gói kích cầu du lịch, tổ chức đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, tổ chức các sự kiện điểm nhấn. Trong thời gian tới, ngành Du lịch địa phương cũng sẽ tập trung vào các vấn đề trọng tâm: tăng cường xây dựng các sản phẩm mới, trải nghiệm mới, xây dựng đa dạng các chương trình kích cầu, tăng cường các chiến lược truyền thông, xây dựng kịch bản cho khách quốc tế khi được phép đón trở lại, thành lập các nhóm hành động… để hoạt động kích cầu đạt hiệu quả và giúp du lịch mau chóng phục hồi. Trong đó, một số vấn đề sẽ nhanh chóng được triển khai như: Ngày hội du lịch, tổ chức đoàn farmtrip để các đơn vị có thể trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mới, tăng cường truyền thông, quảng bá điểm đến an toàn, các chương trình kích cầu.
Với sự chung tay của các đơn vị quản lý nhà nước, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, Cần Thơ đang có những định hướng và những giải pháp phù hợp để du lịch hồi phục và tạo những bước thay đổi mới.
Côn Đảo tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch
Theo thống kê từ huyện Côn Đảo, từ năm 2017 đến năm 2019, huyện Côn Đảo đã tổ chức 12 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý du lịch, hướng dẫn viên, văn hóa giao tiếp, du lịch cộng đồng, cấp cứu thủy nạn cho 322 cán bộ, viên chức, công chức ngành du lịch và người lao động thuộc các cơ sở du lịch.
Trên địa bàn huyện hiện có 110 cơ sở lưu trú, 67 nhà hàng-quán ăn. 4 tháng đầu năm ảnh hưởng của dịch COVID-19 lượng khách đến Côn Đảo giảm mạnh. Tuy nhiên, từ tháng 5, khi các phương tiện vận chuyển khách giữa Côn Đảo và đất liền thông suốt trở lại, lượng khách đến Côn Đảo tăng mạnh, nhất là dịp cuối tuần. Côn Đảo được định hướng phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị lịch sử truyền thống. Thời gian tới, huyện tiếp tục rà soát, thống kê thực trạng nguồn nhân lực du lịch và phối hợp với Sở Du lịch mở các lớp đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về du lịch, nâng cao nguồn nhân lực phục vụ du lịch trên địa bàn huyện.