• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngày hội điện ảnh quốc tế sẵn sàng khai mạc

Văn hoá 22/11/2014 23:02

(Toquoc)- LHP quốc tế Hà Nội lần III đã sẵn sàng khai hội, khởi đầu cho những ngày sôi động của điện ảnh thứ bảy.

(Toquoc)- LHP quốc tế Hà Nội lần III đã sẵn sàng khai hội, khởi đầu cho những ngày sôi động của nghệ thuật thứ bảy.

Diễn ra từ ngày 23- 27/11, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ III có sự tham dự của nhiều nghệ sĩ điện ảnh, nhà sản xuất phim quốc tế và các thành viên các Ban Giám khảo (BGK).

Quy mô lớn nhất

Tại cuộc họp báo thông tin về LHP diễn ra chiều 22/11, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Phó trưởng Ban chỉ đạo LHP cho biết: LHP quốc tế Hà Nội 2014 có khẩu hiệu “Điện ảnh - Hội nhập và Phát triển bền vững”. Đây là cơ hội mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam với thế giới, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Việt Nam. Lễ khai mạc LHP quốc tế Hà Nội lần thứ III- 2014 sẽ chính thức diễn ra lúc 20 giờ ngày 23/11 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội và được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam. Cho đến giờ phút này, công tác chuẩn bị cho LHP đã hoàn tất và sẵn sàng cho giờ khai mạc.





Khán giả có cơ hội thưởng thức những bộ phim hay trong nước và thế giới (ảnh bộ phim The Voiding Soul- Ấn Độ)

Đây cũng là LHP có quy mô lớn nhất sau 3 lần tổ chức về cả lượng phim và khách mời quốc tế. Đã có 411 bộ phim của 39 nước và vùng lãnh thổ gửi tới tham dự LHP lần này. Ban Tổ chức đã tuyển chọn được 130 bộ phim của 32 quốc gia và vùng lãnh thổ để tham dự các chương trình LHP quốc tế Hà Nội gồm:, Afganistan, America, Australia, Britain, Cambodia, Canada, China, Croatia, Cuba, Czech, France, Germany, Hongkong (China) , India, Indonesia, Iran, Japan, Kazakhstan, Korea, Kyrgyzstan, Malaysia, New Zealand, Peru, Philippines, Russia, Singapore, Sri Lanka, Taiwan (China), Thailand, Turkey, Ukraine, Việt Nam.

Có hơn 1000 đại biểu, khách mời và phóng viên báo chí sẽ tham dự sự kiện này, trong đó có gần 150 đại biểu, khách mời và phóng viên là người nước ngoài. BGK của LHP là các nghệ sĩ, ngôi sao, nhà điện ảnh có kinh nghiệm và uy tín trên thế giới và Việt Nam.

Cùng với Hạng mục Phim dự thi (phim dài, phim ngắn, phim dự giải NETPAC) còn có các chương trình phim đặc sắc như: Chương trình Điện ảnh thế giới (World Cinema); Chương trình Phim Việt Nam hôm nay; Chương trình Tiêu điểm Điện ảnh Philippines; Chương trình phim được giải thưởng NETPAC. Điện ảnh Việt Nam có 2 phim dài (phim truyện), 12 phim ngắn (phim truyện ngắn, tài liệu, hoạt hình) dự thi; 24 bộ phim ở các thể loại được tuyển chọn để chiếu trong Chương trình Điện ảnh thế giới (World Cinema) và Chương trình Phim Việt Nam hôm nay.

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Giám đốc LHP quốc tế Hà Nội 2014, cho biết: Toàn bộ 130 bộ phim tham dự LHP sẽ được chiếu ít nhất mỗi phim 1 lần tại 5 cụm rạp với tổng số 190 buổi chiếu, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, 87 Láng Hạ, cụm rạp chiếu phim CGV Vincom Center - 191 Bà Triệu, cụm rạp chiếu phim CGV Mipec Tower - 229 Tây Sơn, rạp Tháng Tám, 45 Hàng Bài và rạp Kim Đồng, 19 Hàng Bài.

Bên cạnh đó LHP còn có nhiều hoạt động: Hội thảo “Hợp tác sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước”; Tọa đàm “Sản xuất và phổ biến phim độc lập-Kinh nghiệm từ điện ảnh Philippines”; Trại sáng tác tài năng trẻ HANIFF 2014; Chợ Dự án làm phim; Triển lãm “Quảng bá bối cảnh quay phim và những điểm đến nổi tiếng ở Việt Nam”…

Cơ hội bỏ ngỏ

Nhìn vào danh sách 11 bộ phim tham dự thi ở mục Phim truyện dài- hạng mục được coi trọng nhất   gồm: Nagima (Kazakhstan), Cinta/Mati (Indonesia), Camera (Singapore), Way Back Home (Hàn Quốc), The Voiding Soul (Ấn Độ), The Coffin Maker (Philippines), Fish and Cat (Iran), Two Women (Nga), The Weight Of The Elephants (New Zealand), Đập cánh giữa không trung (Việt Nam, Flapping From The Middle Of Nowhere), Những đứa con của làng (Việt Nam, The Children Of Village), có thể thấy, mỗi phim là một ẩn số với những nỗ lực vượt bậc của cá nhân người làm phim trong việc tìm tòi cái mới, lạ nhưng vẫn không quên văn hóa, truyền thống dân tộc mình. Đây chính là yếu tố làm cho các bộ phim đều có sức hấp dẫn rất riêng và đều là đối thủ đáng gờm của nhau.

Liệu điện ảnh Việt Nam có đủ sức làm được điều gì mới mẻ tại kỳ liên hoan này?

Đây là sự quan tâm của đa số người yêu điện ảnh nước nhà trước kỳ LHP quốc tế Hà Nội 2014.

Hai đại diện của Việt Nam tham dự tranh giải trong hạng mục Phim truyện dài là “Đập cánh giữa không trung” và “Những đứa con của làng”.

“Đập cánh giữa không trung” là một phim độc lập của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Bộ phim sau khi ra đời đã chu du qua nhiều LHP quốc tế danh tiếng như Venice, Toronto, Busan. Bộ phim cũng mang về cho đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp giải Phim hay nhất tại “Tuần phê bình phim quốc tế Venice” - một giải bên lề dành riêng cho các bộ phim điện ảnh đầu tay.

Trước khi công bố danh sách chính thức, nhiều người vẫn đoán già, đoán non rằng “Đập cánh giữa không trung” đã tham gia nhiều LHP quốc tế trong khu vực Đông Nam Á vì thế mà cơ hội tham dự LHP quốc tế Hà Nội sẽ giảm đi. Tuy nhiên, “Đập cánh giữa không trung” vẫn tiếp tục chinh phục hội đồng thẩm duyệt để ganh đua tại thời điểm này.

So với “Đập cánh giữa không trung” thì “Những đứa con của làng” lại là bộ phim đầu tiên theo hình thức nhà nước đầu tư, tư nhân sản xuất, do Nguyễn Đức Việt làm đạo diễn. Những năm 1960, một ngôi làng ở miền Trung đã bị xã trưởng dẫn lính ngụy về thảm sát hơn nửa số dân trên một khúc sông. Ông Thập là chỉ huy du kích thoát chết, chứng kiến cảnh tượng đó và luôn giữ mối căm hận. Khi đất nước đã thống nhất, với vai trò trưởng làng, ông không thể quên mối thù đó và vẫn bắt dân làng dùng gậy quật mộ tên xã trưởng vào ngày giỗ chung của làng. Vào một ngày, Đông (Trần Bảo Sơn đóng) - con trai xã trưởng trở về và muốn mang hài cốt cha đi. Liệu ông Thập có thể quên mối thù xưa cũ đó để nhìn với nhau bằng một ánh mắt khác?

Một đề tài hiện đại, một đề tài liên quan đến chiến tranh- đề tài thường “ăn giải” của điện ảnh Việt, liệu hai bộ phim có đem lại giải thưởng cho điện ảnh Việt Nam khi thi đấu giữa rừng phim quốc tế? Theo bà Ngô Phương Lan: “Cơ hội cho các bộ phim Việt Nam hay quốc tế được giải là như nhau. Chúng tôi tôn trọng ý kiến của BGK”.

Để có được một bộ tuyển chọn những tác phẩm điện ảnh đáp ứng tiêu chí Mới và Hay, Ban tổ chức LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ III đã dành rất nhiều thời gian, công sức cùng mối quan hệ với những nhà hoạt động điện ảnh, những người tuyển phim cho các LHP Quốc tế trên thế giới xem và lọc phim. Nhìn vào danh sách Phim dự thi, thực sự khó có thể dự đoán chính xác tác phẩm và cá nhân nào sẽ được vinh danh. Câu trả lời sẽ có sau 5 ngày diễn ra LHP. Tuy nhiên, cho đến giờ đó, những khán giả yêu mến bộ môn nghệ thuật thứ bảy hãy hòa mình vào không khí của những ngày sống trong điện ảnh để thưởng thức miễn phí những bộ phim hay, ấn tượng của Việt Nam và thế giới./.

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ