• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngày Quốc tế Hạnh phúc không quên những quốc gia “khốn khổ”

Văn hoá 19/03/2018 21:50

(Tổ Quốc) - Bên cạnh danh sách 156 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới vừa được Liên Hợp Quốc công bố, mới đây tờ Businessinsider cũng xếp hạng 27 đất nước đang trong tình trạng “khốn khổ nhất” thế giới, đáng chú ý trong danh sách này cũng gồm cả những quốc gia ‘ít hạnh phúc’ nhất thế giới trong bảng xếp hạng 156 quốc gia. 

Thông tin này nhắc nhở chúng ta rằng, trong khi có những phần của thế giới đang hạnh phúc thì ở nhiều nơi, con người cũng đang phải sống khổ sở.

Nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, xin dành đôi dòng nói về danh sách này và những lý do để xếp các quốc gia này vào chung một danh sách:

- Có tỉ lệ thất nghiệp và lạm phát cao cho biết nền kinh tế của đất nước đó đang trong tình trạng thế nào.

- Hy Lạp và Tây Ban Nha là những đất nước ở khoảng giữa trong số 27 quốc gia này bởi chính sách điều hành kinh tế.

- Quốc gia “khốn khổ” nhất thế giới với tỉ lệ thất nghiệp trong tương quan với tỉ lệ lạm phát khoảng trên 15%.

Cuộc sống sẽ thực sự khó khăn khi con người không có việc làm và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng- Đây là câu châm ngôn bắt nguồn từ “Chỉ số đau khổ” của nhà kinh tế học Arthur Okun, đi cùng với nó là tỉ lệ thất nghiệp và lạm phát. Tỉ lệ này càng cao thì độ “đau khổ” cũng sẽ cao tương ứng. Có những chỉ trích về chỉ số này, và một vài nghiên cứu mở rộng chỉ ra rằng thất nghiệp ảnh hưởng tới hạnh phúc nhiều hơn lạm phát. Tuy nhiên một số người nhận thấy cả thất nghiệp và lạm phát đều gây ra các kết quả tồi khi chúng đều cao.

Dựa trên những cơ sở này, tờ Business Insider đã đưa ra danh sách 27 quốc gia “khốn khổ” nhất thế giới dựa trên dữ liệu năm 2017 của CIA World Factbook. Một số nước đang phải chống chọi với cả tỉ lệ thất nghiệp lẫn lạm phát cao, trong khi một số nước khác chỉ có một trong hai tỉ lệ là cao. Trong danh sách cũng không gồm một số quốc gia do thiếu dữ liệu hoặc số liệu đã cũ. Chẳng hạn, Venezuela và Nam Sudan - đều đang trải qua thời kỳ lạm phát lớn nhưng CIA World Factbook không đưa ra xếp hạng cho cả hai nước này.

27 nước trong danh sách do tờ Business Insider đưa ra có: Jamaica; Tunisia; Eritrea; Uzbekistan; Azerbaijan; Serbia; Jordan; Armenia; Thổ Nhĩ Kỳ; Bosnia và Herzegovina; Ukraine; Iran; Hy Lạp; Ghana; Macedonia; Tây Ban Nha; Nigeria; Suriname; Lesotho; Nam Phi; Argentina;  Ai Cập; Mozambique; Sudan; Yemen; Djibouti và  Syria.

Hình ảnh của một số quốc gia này:

 Serbia

Nam Phi

Eritrea

 Tây Ban Nha

 Djibouti

 Macedonia

(Theo: Businessinsider)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ