• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghệ An: đền thờ Mai Hắc Đế xuống cấp nghiêm trọng

22/12/2014 16:28

(Cinet – MTDT)- Đền thờ vua Mai Hắc Đế thuộc huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đang xuống cấp nghiêm trọng trước ảnh hưởng của thiên nhiên và con người.

Tọa hạ điện được chống đỡ bằng cột tre  trong lúc chờ được tu bổ.

Ảnh: congannghean

(Cinet – MTDT)- Đền thờ vua Mai Hắc Đế thuộc huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã  được Bộ Văn hoá Thông tin (cũ) cấp bằng “Di tích lịch sử văn hoá” năm 1996 hiện đang xuống cấp nghiêm trọng trước ảnh hưởng của thiên nhiên và con người.

Ngôi đền bị xuống cấp, hư hại nhiều, lần tôn tạo gần đây nhất là vào cuối năm 2004. Ngôi đền có ba tòa: tòa Thượng điện thờ Vua Mai và Quý quyền, tòa Trung điện thờ các vị thần tướng nghĩa liệt của Vua, tòa Hạ điện thờ cộng đồng, nơi chuẩn bị hành lễ. Hiện trong đền còn lưu giữ một số tài liệu, hiện vật quý giá như Long ngai, bài vị, câu đối… 

Tuy nhiên, hiện nay, tòa Hạ điện đã bị xuống cấp trầm trọng bởi mối mọt. Các đường khấu đầu, gièo, cột đầu hồi phía đông của tòa Hạ điện đã bị mối mọt ăn hết. Huyện Nam Đàn, Ban quản lý đền Vua Mai đã hai lần tiến hành xử lý mối mọt của tòa Hạ điện, song vẫn không xử lý được dứt điểm, tình trạng mối mọt ăn càng ngày càng nhiều hơn, sâu hơn. Do tính trạng xuống cấp, để đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách, từ tháng 6/2014, huyện đã đình chỉ hoạt động tại tòa Hạ điện.

Được biết năm 2014, tỉnh Nghệ An trích ngân sách tỉnh 1 tỷ 750 triệu đồng dành cho công tác tu bổ, tôn tạo các di tích trên địa bàn có nguy cơ bị sập và xuống cấp trầm trọng, nhưng với số lượng 1.395 di tích, nguồn kinh phí trên chỉ đủ để tu bổ, chống xuống cấp cho các di tích đang ở tình trạng báo động như đền Trung Kiên ở Nghi Lộc, đình Lương Sơn ở Đô Lương, đình Trung ở thành phố Vinh…

TH

NỔI BẬT TRANG CHỦ