• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghệ sĩ Cải lương Quang Khải: Mảng truyền thông của các nhà hát còn nhiều hạn chế

Văn hoá 09/02/2018 11:19

(Tổ Quốc) – “Một tác phẩm hay nhưng chúng ta không quảng bá giới thiệu đến đông đảo khán giả biết đến thì tác phẩm đấy sẽ không được lan tỏa” - nghệ sĩ Cải lương Quang Khải bày tỏ.

- Nhìn lại một năm vừa qua với sân khấu Cải lương nói chung và sân khấu của Nhà hát Cải lương nói riêng, anh có ý kiến gì?

+ Thời gian qua, không chỉ riêng Cải lương mà tất cả nghệ thuật sân khấu truyền thống đều gặp khó khăn. Tuy có nhiều tác phẩm sân khấu ra đời nhưng vẫn đang nằm trong giai đoạn khó khăn. Khán giả đến với Cải lương còn hạn chế, dẫn đến việc thu nhập thông qua hình thức bán vé rất khó khăn với các tác phẩm sân khấu.

Nghệ sĩ Quang Khải

Tôi chỉ nói sân khấu phía Bắc mà cụ thể là Nhà hát Cải lương, thông qua các hợp đồng biểu diễn, tài trợ và thông qua các lễ hội do các tổ chức họ mời. Còn việc bán vé thì hầu như là chưa diễn ra.

Trong một giai đoạn thông tin bùng nổ thì sự phát triển của nghệ thuật truyền thống phải biết kết hợp với việc truyền thông và kế hoạch marketing cho rõ ràng, để khán giả biết nhiều đến loại hình nghệ thuật của mình.

Với quan điểm của một nghệ sĩ, tôi nhận ra rằng, một tác phẩm hay nhưng chúng ta không quảng bá giới thiệu đến đông đảo khán giả biết đến tác phẩm đấy sẽ không được lan tỏa.

- Vậy anh có nhận định về chiến lược marketing của Nhà hát Cải lương?

+ Chiến lược marketing muốn được đẩy mạnh thì phải có chiến lược truyền thông mạnh, và phải có tài chính thật tốt. Nhưng các đơn vị nhà nước chỉ có mỗi kinh phí đầu tư cho vở diễn, một chút dành cho truyền thông thì dường như vẫn chưa tới nơi, nếu không muốn nói là dành cho chiến lược marketing hầu như là không có.

Nghệ sĩ Quang Khải trong tạo hình cho vai diễn của mình tại Nhà hát Cải lương Việt Nam

Điều này đang trong giai đoạn rất bất cập, đã đầu tư cho vở diễn, tác phẩm sân khấu, bồi dưỡng cho anh em, trang phục…nên kinh phí dành cho truyền thông hầu như là không có.

Tôi nghĩ trong đề án xin kinh phí dựng vở thì có nên chăng thêm phần xin kinh phí để dành cho marketing và truyền thông. Để làm gì? Để làm thương hiệu, xây dựng thương hiệu cho vở diễn đó, trước, trong và sau khi công diễn vở đó, thì vở diễn đó mới được đông đảo công chúng biết đến, mới được đi diễn nhiều nơi.

Vậy nên bản thân chiến lược truyền thông marketing phải luôn được duy trì, thì khán giả người ta mới quan tâm đến. Từ đó, việc tổ chức bán vé, tổ chức cho khán giả xem vở diễn sân khấu sẽ đạt được hiệu quả.

- Anh nhận xét thế hệ trẻ hiện nay thế nào?

+ So với thời kỳ của tôi thì các bạn trẻ bây giờ rất đam mê. Mỗi một thời kỳ sẽ có tình yêu, đam mê và bản chất giống nhau nhưng hình thức lại rất khác nhau.

Các bạn trẻ ngày nay có nhiều người rất đam mê, yêu loại hình nghệ thuật Cải lương. Các bạn trên sân khấu cũng cháy hết mình với những vai diễn trong cuộc thi, điều đó là điều tôi thấy rõ, và các đơn vị nghệ thuật cũng vậy.

Nhưng việc đầu tư cho hoạt động nghệ thuật chưa đúng mức với những gì trong xu thế phát triển của xã hội, nên tạo ra nhiều khó khăn cho các đơn vị nghệ thuật. Điều này dẫn đến họ thiếu kinh phí để tổ chức các chương trình nghệ thuật. Với người nghệ sĩ thì những đêm diễn, những tác phẩm sân khấu mới đánh giá được sự hoạt động của họ.

- Là một người nghệ sĩ, cái Tết của anh có khác biệt nhiều so với những người làm ngành nghề khác?

+ Cái Tết của người nghệ sĩ bản chất không khác là mấy so với những người làm công việc khác. Bởi vì xã hội phân công mỗi người một ngành nghề, đó là do đặc thù nghề nghiệp của từng người. Dựa trên đặc thù đó, với tôi là một người làm nghệ thuật, hàng đêm tôi đi biểu diễn phục vụ khán giả, đó là trách nhiệm của một người nghệ sĩ, được phục vụ khán giả, được cống hiến trên sân khấu, tôi nghĩ sẽ không có gì khác biệt đối với cá nhân nào cả.

Vở diễn "Ni sư Hương Trang" của Nhà hát Cải lương Việt Nam đã gây xúc động đến người xem

- Năm nay lịch diễn của anh có gì thay đổi?

+ Hiện tại, phòng kế hoạch biểu diễn Nhà hát Cải lương đang cho xây dựng một lịch biểu diễn trên nền tảng là hợp đồng biểu diễn. Sau khi xong, đầu tháng 2 sẽ có thông báo cụ thể bắt đầu cho các chương trình Tết Nguyên đán.

- Đầu xuân năm mới, anh có kì vọng gì đối với sự nghiệp sân khấu nói chung, và Cải lương nói riêng?

+ Tôi kỳ vọng năm 2018 sẽ là một năm khởi sắc của loại hình sân khấu truyền thống cũng như nghệ thuật Cải lương nói riêng.

Năm 2018 Nhà hát Cải lương sẽ xây dựng một sân khấu kỉ niệm 100 năm Cải lương giữa hai miền Nam Bắc. Đó cũng là tín hiệu khởi sắc, cũng như các hoạt động của nhà hát cũng xây dựng kế hoạch dựa trên nền tảng tài chính cho phép để xây dựng các kế hoạch.

Nếu như tất cả các loại hình nghệ thuật truyền thống chỉ cần đoàn kết, luôn lắng nghe, thấu hiểu và đặc biệt tìm tòi thích ứng được nhu cầu phát triển của xã hiện hiện nay, được sự ủng hộ hết mức của lãnh đạo, đời sống vật chất và động viên thì nghệ thuật sẽ phát triển./.

+ Xin chân thành cảm ơn nghệ sĩ Quang Khải!

 

 

 

 

Trúc Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ