(Toquoc)- Các nhà hát, chương trình nghệ thuật đều giảm trung bình 30% lượng khách so với thời điểm này năm ngoái.
(Toquoc)- Các nhà hát, chương trình nghệ thuật đều giảm trung bình 30% lượng khách so với thời điểm này năm ngoái. Con số đủ cho thấy, khủng hoảng kinh tế khiến nghệ thuật lao đao.
Nhiều chương trình nghệ thuật, Nhà hát đã chủ động đến với khán giả để khắc phục tình trạng này, nhưng hiệu quả đạt được không đáng là bao. Có lẽ vẫn cần những cách làm mới để làm nghệ thuật giữa thực tại kinh tế khó khăn.
Không còn tưng bừng
Nhìn chung, hiện nay các chương trình âm nhạc đã khẳng định thương hiệu và định kỳ biểu diễn như In the spotlight, Phú Quang, Còn mãi với thời gian… vẫn có lượng khán giả ổn định. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít giữa rất nhiều các chương trình nghệ thuật “lỗ vốn” và những rạp hát giảm lượng khán giả đáng kể.
Bà Nguyễn Thị Hoài Oanh- Giám đốc Công ty Công ty VP giới thiệu Văn hoá nghệ thuật Đông Đô (Đông Đô show)- chuyên bán vé cho các nhà hát tại Thủ đô cho biết: “Các chương trình văn hóa, nghệ thuật năm nay không còn tưng bừng như những năm trước. Khủng hoảng kinh tế, bão giá ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động văn hóa, nghệ thuật.
Hồn Việt mới ra Bắc đã phải tạm dừng vì gặp mùa mưa bão, vắng khách du lịch (Ảnh: Hồng Gấm)
Đầu tiên phải kể đến là các chương trình nghệ thuật diễn ra vào dịp 8/3, 1/6, các cơ quan mua vé cho cán bộ công nhân viên giảm hẳn so với năm trước. Đa số các chương trình nghệ thuật bán vé đắt tiền đều lỗ. Những chương trình kéo dài 2 buổi càng khó khăn. Đến như chương trình của nhạc sỹ Phú Quang, nếu như năm 2012 người có nhu cầu mà không mua được vé sẵn sàng bỏ ra 10 triệu để mua lại một cặp vé nhưng năm nay, đắt nhất chỉ là 6 triệu. Tổng kết của Đông Đô Show sau quý II vừa qua: Lượng khách ở các chương trình tại Rạp xiếc là 30 ngàn; Cung Hữu nghị Hà Nội 8 ngàn; Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ 7 ngàn; Cung thiếu nhi 5 ngàn; Nhà hát Tuồng, Cải lương không có khách, so với thời điểm này năm ngoái thì lượng khách của các chương trình giảm 30%”.
Tuy nhiên, bà Oanh cũng cho biết: “Vào những dịp lễ như 30/4, 1/5, những chương trình có giá vé rẻ như “Tình yêu cười” (chỉ trên 100 ngàn đồng/vé) vẫn có khán giả. Còn với những chương trình cố định cho đối tượng khách nhất định như “Còn mãi với thời gian” dành cho đối tượng cao tuổi, đánh đúng tâm lý vừa hay vừa có giá cả phải chăng (300 ngàn đồng/vé) và diễn ở Nhà hát Lớn thì lại bán rất tốt”.
Sau gần 2 năm hoạt động, chương trình “Hồn Việt” với các tiết mục ca múa nhạc dân tộc độc đáo của 3 miền đã để lại nhiều dấu ấn với khách du lịch TP Hồ Chí Minh. Với mong muốn đưa nghệ thuật Việt Nam đến với đông đảo du khách quốc tế, nghệ sĩ Linh Huyền, Giám đốc Công ty cổ phần Nghệ sĩ Mekong đã đưa chương trình ra biểu diễn định kỳ vào mỗi thứ hai hằng tuần tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Tuy nhiên, chương trình chỉ thực hiện được 4 suất diễn thì tạm dừng. Không thừa nhận sự khó khăn của kinh tế đã ảnh hưởng đến việc bán vé của chương trình “Hồn Việt”, nhưng nghệ sỹ Linh Huyền, cho biết: “Do chương trình ngoài Hà Nội hầu hết là các nghệ sỹ tên tuổi nên so với chương trình trong TP Hồ Chí Minh thì giá thành đội lên quá cao. Bên cạnh đó, Hà Nội đang mùa mưa bão, ít khách du lịch nên chương trình tạm dừng”. Nghệ sỹ Linh Huyền hứa hẹn, “Hồn Việt” tại Hà Nội sẽ được tiếp nối sau khi Công ty bàn lại với các nghệ sỹ và khớp lại chương trình.
Là sân khấu duy nhất thường xuyên “đỏ đèn” tại Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ năm nay cũng đối mặt với cảnh ảm đạm của các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Ngoài chương trình “Đời cười” khá đắt khách, các chương trình chính kịch luôn trong tình trạng thiếu khán giả. Nhưng NSƯT Chí Trung- Phó Giám đốc Nhà hát chia sẻ: “Dù chương trình có 20 khán giả thì chúng tôi cũng vẫn diễn”.
Chủ động đến với khán giả
Đây là câu nói quen thuộc của những người làm sân khấu, nghệ thuật ở Thủ đô giữa thời bão giá. NSƯT Chí Trung thành thật chia sẻ: “Tất cả các nghệ sĩ thuộc các ngành nghệ thuật của chúng ta hiện nay đang loay hoay vượt qua cơ chế khó khăn để tìm chỗ đứng trong lòng của nhau, trong lòng khán giả. Vì dường như thời đại suy thoái này không ai cần chúng ta cả. Người ta không thể không ăn, không thể không yêu nhưng người ta hoàn toàn có thể nhịn xem, nhịn đọc. Vậy làm thế nào để kích cầu những khán giả thân yêu ở quanh ta mà ta không được nhìn thấy mặt. Chỉ có cách chúng ta tìm đến họ”.
Những vở diễn chính kịch luôn gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả đến với mình (ảnh cung cấp)
Bởi vậy, ngay đầu năm, Đoàn kịch II- Nhà hát Tuổi trẻ đã lập một Câu lạc bộ “Những người yêu sân khấu” để quảng bá, thu hút khán giả đến rạp. Với các phương thức như giảm ½ giá vé cho khán giả là thành viên câu lạc bộ, thường xuyên gửi thông tin về các chương trình biểu diễn của Nhà hát… hình thức chủ động đến với khán giả của Nhà hát Tuổi trẻ đã khắc phục phần nào tình trạng ế ẩm so với các nhà hát khác tại Thủ đô. Hiện nay, Nhà hát Tuổi trẻ vẫn đều đặn “đỏ đèn” vào các ngày thứ bảy (hài kịch), Chủ Nhật (chương trình thiếu nhi buổi sáng và chính kịch buổi tối).
Bên cạnh việc chủ động đến với khán giả, việc chủ động nắm được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả cũng phải được xem trọng. Theo bà Hoài Oanh để đối mặt với khủng hoảng kinh tế thì các nhà hát phải phân khúc thị trường. “Nhiều khán giả vẫn có nhu cầu thưởng thức nghệ thuật nhưng giá cả không hợp lý. Bởi vậy, hãy hạ giá hết mức có thể để lôi kéo khán giả. Bên cạnh đó, phải đổi mới, làm ra những chương trình mà khán giả có nhu cầu thưởng thức chứ không phải là đưa ra cái mình có. Việc đánh giá thị hiếu của khán giả, phân khúc thị trường khán giả là rất cần thiết”- bà Oanh nhận định.
“Thêm nữa, các nhà hát phải phối hợp với nhau xây dựng một chương trình, như thế sẽ vừa đa dạng chương trình hơn, vừa có kinh phí chung của cả hai nơi, đỡ tốn kém. Các nhà hát cũng không nên mở ra nhiều chương trình mà phải chọn lọc chương trình và trợ giá. Như Đông Đô, bán thuê vé cho các nhà hát, năm nay thay vì lấy 20% giá vé như năm trước thì chỉ lấy 10%. Từ đầu năm đến nay, với các chương trình của các nhà hát “bắt tay” với Đông Đô để bán vé thì phía Đông Đô đều chủ động đề nghị hạ giá 50 ngàn/vé đối với tất cả các chương trình. Thế nhưng năm nay vẫn không tưng bừng như năm trước, không còn cảnh xếp hàng mua vé”- Giám đốc công ty Đông Đô Show nhận định.
Hy vọng, từ những ý tưởng đối mặt với bão giá của các nghệ sỹ, những người làm nghệ thuật hiện nay, các rạp hát sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bởi theo như các nghệ sỹ tin tưởng: “Càng giữa thời khó khăn, nhiều áp lực thì nhu cầu thưởng thức văn hóa để giải tỏa của con người càng lớn. Vấn đề là mỗi chương trình phải đưa ra giá cả phù hợp với từng đối tượng khán giả”- bà Hoài Oanh chia sẻ.
“Dù nghệ sĩ thời bão giá đầy gian nan, vất vả nhưng tôi vẫn tâm đắc một câu nói của nhà viết kịch Tất Đạt rằng: “Nếu anh không đốt lửa thì ai sẽ đốt lửa”. Và không còn cách nào khác, chúng ta phải đốt lửa để cùng nhau tỏa sáng vượt qua thời khắc khó khăn này”- NSƯT Chí Trung nhận định./.
Dạ Minh