(Tổ Quốc) - “Nếu không có những buổi diễn chất lượng như thế này thì làm sao khán giả tin được rằng nghệ thuật Tuồng vẫn rất hấp dẫn...
- 30.10.2016 Mọi người hãy xem Tuồng chứ đừng nghe
Đến xem và cổ vũ các nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại đêm “Trích đoạn Tuồng mẫu mực” tại Nhà hát Lớn tối 30/10, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: “Nếu không có những buổi diễn chất lượng như thế này thì làm sao khán giả tin được rằng nghệ thuật Tuồng vẫn rất hấp dẫn... Các nghệ sĩ của Nhà hát Tuồng VN cũng như các loại hình nghệ thuật khác, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống hãy vững tin và kiên trì để vững tâm cùng Nhà hát Lớn tạo dựng một thương hiệu thực sự uy tín”.
![]() |
Trích đoạn Tuồng “Nghêu, sò, ốc, hến” trong đêm diễn tại Nhà hát Lớn 30/10 không chật kín khán giả như các đêm diễn khác. Đó là điều các nghệ sĩ cũng như người tổ chức tiên liệu. Tuy nhiên, khán giả đến với đêm diễn, nghĩa là vẫn yêu và tin ở nghệ thuật truyền thống sẽ được bảo tồn, phát huy.
Nghệ sĩ Huyền Trang vai bà Huyện trong đêm diễn chia sẻ: “Vốn dĩ, lâu nay nghệ thuật truyền thống nói chung và Tuồng nói riêng rất thiếu vắng khán giả. Do đó, khi được biểu diễn tại một sân khấu lớn đó là điều rất hạnh phúc cũng như sự khích lệ lớn cho mỗi nghệ sĩ. Có chủ trương của Bộ VHTTDL, chúng tôi cảm thấy việc bảo tồn nghệ thuật truyền thống mà chúng tôi đang làm được sự quan tâm, đồng hành của các cấp quản lý và của cả khán giả”.
Tuồng hài: “Nghêu – Sò - Ốc – Hến” đã xuất hiện trên sân khấu hàng trăm năm. Tất cả các nhân vật trong vở Tuồng đều là nạn nhân của một xã hội phong kiến suy tàn; thầy Nghêu lợi dụng tín ngưỡng làm những điều vô lương tâm; Ốc từ cuộc sống nghèo hèn trở thành lưu manh, trộm cướp; Trùm Sò điển hình của tầng lớp địa chủ cường hào, chuyên tìm cách bóc lột sức lao động của nông dân; Thị Hến từ người phụ nữ thân phận mỏng manh, bị xã hội phong kiến chèn ép cũng trở thành kẻ buôn gian, bán lậu. Và Xã trưởng, thầy Đề, quan Huyện là các tầng lớp quan lại ức hiếp dân lành, họ không còn là “Phụ mẫu chi dân”. Một xã hội thối nát hiển hiện mà thi sĩ Hồ Xuân Hương đã phải thốt lên: “Than ôi! Cán cân tạo háo rỏi đâu mất/ Miệng túi càn khôn khép lại rồi”.
![]() |
Ông Phạm Ngọc Tuấn - Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết: “Tuồng là loại hình nghệ thuật bác học và cách ước lệ rất cao, ngôn ngữ văn chương theo thể thơ biền ngẫu, thể thơ lục bát người xem phải có trình độ nhất định. Tuy nhiên, với vở “Nghêu – sò - ốc – hến” được kế thừa từ văn chương cổ điển truyền thống và lần này sẽ được thể hiện bằng cách mới, gần gũi với tính chất của vở diễn, có sự gây hài và ý nghĩa thâm thúy. Tôi hy vọng, qua buổi biểu diễn tối nay, nghệ thuật Tuồng sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ”.
Sự đón nhận của những khán giả đến đêm diễn đã trả lời cho hy vọng của ông Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam. Không chỉ khán giả nhiều tuổi, trong đêm diễn cũng có những khán giả trẻ. Họ đến để học Tuồng, để xem cùng là “Nghêu, sò, ốc, hến”, trong Tuồng khác Chèo ra sao... Triệu Thị Hồng (Sinh viên năm thứ 2 Đại học Văn hóa Hà Nội) cho biết: “Lúc em rủ bạn đi xem Tuồng, nhiều người cười lắm. Bảo thời nào còn đi xem Tuồng. Nhưng em nghĩ, sân khấu truyền thống có nhiều cái hay, cái đẹp. Bản thân em học ngành Văn hóa, càng phải hiểu, phải yêu nghệ thuật truyền thống. Và đêm diễn hôm nay đã không làm em thất vọng”./.
Hoàng Nguyên