• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngư dân miền Trung hiên ngang ra khơi, mặc lệnh cấm của Trung Quốc

Thời sự 09/05/2017 06:27

(Tổ Quốc) - Trước lệnh cấm đánh bắt cá vô lý, ngang ngược ở Biển Đông của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, ngư dân miền Trung vẫn ra khơi, bám biển một cách bình thường.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc vừa đơn phương thực thi lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông bắt đầu từ 12h ngày 1-5 đến 16-8, bao gồm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một phần vịnh Bắc bộ, và bãi cạn Scarborough.

Trước tình hình đó, Hội nghề cá Việt Nam đã kịch liệt phản đối hành động sai trái, ngang ngược, đơn phương và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt lệnh trên. Quyết định của Trung Quốc càng khiến tình hình Biển Đông trở nên phức tạp và căng thẳng, gây khó khăn cho hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân Việt Nam.

Tại miền Trung, bỏ qua lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông đơn phương của Trung Quốc, ngư dân vẫn ngang nhiên ra khơi đánh bắt thủy sản, một phần mưu sinh, một phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Nhiều tàu cá của ngư dân miền Trung đã, đang và chuẩn bị ra khơi đánh bắt thủy sản. 


 Những ngày này, tại Âu thuyền – Cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), nhiều ngư dân chuẩn bị đồ đoàn, nguyên – nhiên liệu để tiếp tục ra khơi Hoàng Sa đánh bắt thủy sản.

Dù biết lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông đơn phương của Trung Quốc nhưng nhiều ngư dân vẫn ra khơi bám biển vì thấy lệnh cấm này rất vô lý, sẵn sàng vươn khơi, bám biển.

“Thấy năm nào Trung Quốc cũng đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, chúng tôi xem đó là lệnh cấm không có giá trị. Chúng tôi vẫn ra khơi đánh bắt hải sản bình thường. Biển của cha ông mình thì mình đánh bắt, gìn giữ, bảo vệ…”, ngư dân Lê Văn Xin (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) quả quyết và cho biết đợt này đội tàu của các anh em đều thẳng tiến vùng biển Hoàng Sa đánh bắt thủy sản.

Trong lúc đó, chủ của 4 tàu cá có công suất lớn là bà Nguyễn Thị Thu Hương (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) thì cho rằng cả gia đình và hàng ngàn ngư dân Việt không sợ lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương ở Biển Đông của Trung Quốc.

“Việc Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông hơn 3 tháng là vô lý, vi phạm Luật biển quốc tế. Biển của cha ông mình thì mình cứ đánh bắt thủy sản bình thường, chẳng sợ gì cả. Gia đình chúng tôi thường xuyên cho tàu ra khơi để đánh bắt, kết hợp thu mua hải sản tại các ngư trường, trong đó có hai ngư trường truyền thống là Hoàng Sa và Vịnh Bắc bộ”, bà Hương cho biết.

Tàu cá vỏ thép của ngư dân Võ Thường (Quảng Bình) vừa từ vùng biển Hoàng Sa trở về...
Ông Thường cho biết hàng ngàn ngư dân Việt vẫn ra khơi đánh bắt cá bình thường, mặc kệ lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương ở Biển Đông của Trung Quốc.


 Vừa từ vùng biển Hoàng Sa đánh bắt thủy sản trở về, ngư dân Võ Thường (chủ tàu vỏ sắt QB 92626, trú Bảo Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình) cùng 10 lao động khác trên tàu nở nụ cười tươi.

Theo ông Thường, đây là chuyến ra khơi đầu tiên trên con tàu vỏ sắt mới hạ thủy, kinh phí đóng mới 21 tỷ đồng. Cùng với ông, đội tàu vỏ sắt ở Quảng Bình cũng hiên ngang ra khơi và vừa trở về cho những khoang tàu đầy ắp hải sản.

“Chúng tôi có biết Trung Quốc ngang nhiên cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, nhưng chuyện đó nghe nhiều rồi, mấy năm nay năm nào Trung Quốc cũng ngang ngược thế. Chúng tôi không sợ, vẫn ra khơi đánh bắt thủy sản bình thường.

Tàu của tôi và nhiều tàu cá của ngư dân khác nữa đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Mọi việc sản xuất trên biển vẫn diễn ra bình thường chứ không có xung đột hay chèn ép gì. Chuyến biển này vào bờ bán hải sản xong chúng tôi lại tiếp tục vươn khơi”, ông Thường nói và mong muốn các lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam luôn sát cánh cùng ngư dân để họ yên tâm hơn khi đánh bắt thủy sản trên biển.

Nụ cười dưới hầm chứa thủy sản của ngư dân miền Trung vừa trở về từ vùng biển Hoàng Sa.


Theo ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội Nghề cá thành phố Đà Nẵng thì việc đơn phương áp đặt lệnh cấm biển của Trung Quốc là một sự vi phạm nhân quyền vì ngăn cản ngư dân Việt Nam làm ăn, sinh sống một cách hợp pháp trên ngư trường truyền thống bao đời nay.

“Ngư dân Việt Nam sẽ không chấp hành lệnh cấm vô lý này mà tiếp tục vươn khơi bám biển, làm ăn sinh sống để bảo vệ ngư trường truyền thống của mình. Riêng hội nghề cá thành phố Đà Nẵng cũng đã quyết liệt phản đối hành động này. Đồng thời đề nghị ngư dân ra khơi phải hoạt động theo nhóm để có thể hỗ trợ cho nhau khi cần thiết; đề nghị các lực lượng chấp pháp thường xuyên sát cánh cùng ngư dân để họ yên tâm vươn khơi bám biển”, ông Lĩnh cho biết.

Đức Hoàng


Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ