• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người cho chôn chất thải Formosa nói gì?

Thời sự 13/07/2016 06:40

(Tổ Quốc) -Ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho hay, bùn ép là chất thải rắn thông thường.

Theo ông Hòa, hơn 100 tấn chất thải trên chỉ là bùn bánh, một loại chất thải được Formosa vét lên từ cống rãnh, mương thoát trong khu công nghiệp, sau đó phơi khô cho vào bao đi chôn lấp.

Trả lời trên VTC News, ông Hùng cho rằng, bùn này khi Formosa gọi vận chuyển thì công ty đã mời cơ quan chức năng có thẩm quyền lấy mẫu phân tích, kết quả không chứa chất độc hại thì công ty mới quyết định vận chuyển.

Chất thải từ Formosa chuyển tới trang trại của ông Hòa. Ảnh: Vietnamnet.vn

Theo kết quả phân tích của Sở TN&MT Hà Tĩnh – Chi cục Bảo vệ Môi trường ngày 18/1/2016 khẳng định bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp và tro than cốc, bùn than cốc từ lò cốc số 1 xưởng luyện cốc của Công ty (FHS) là chất thải rắn thông thường.

Ông Hòa cho rằng, nếu sau này kết quả phân tích hơn 100 tấn chất thải bùn trên có chứa chất nguy hại, thì lỗi không phải do công ty mà là lỗi do kết quả phân tích trên văn bản.

Vị này cho biết thêm, trang trại trên được ông chuyển nhượng cho ông Lê Thanh Hải (trú phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) từ năm 2008. Số bùn hơn 100 tấn trên là do ông Hải xin về san lấp xuống đất để trồng cỏ, thay phân bón.

Được biết, chiều qua, các đơn vi chức năng Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với công ty Formosa Hà Tĩnh.

Tin trên VietNamNet cho hay, hợp đồng vận chuyển xử lý giữa Formosa và công ty cổ phần xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh được ký tháng 4/2016.

Đến nay đã vận chuyển 267 tấn, trong đó có 189 bùn thải công nghiệp, còn lại là bùn thải sinh hoạt thông thường.

Số chất thải này đều được công ty chở về trang trại của ông Hoà.

Tại buổi làm việc này, cơ quan chức năng đã chỉ rõ, công ty Kỳ Anh có 2 sai phạm: Không có chức năng xử lý, và xử lý sai vị trí chất thải này.

Việc Formosa ký hợp đồng với công ty này vận chuyển, xử lý chất thải là không đúng. Quá trình vận chuyển chất thải, Formosa đã không giám sát việc xử lý đúng quy định.

Formosa ký kết với công ty ông Hòa là 800 đồng/kg chất thải, trong khi giá thành vận chuyển và xử lý của đơn vị có chức năng là 1.000 đồng./.

(tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ