• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người dân hoang mang vì cá nuôi lồng chết chưa rõ nguyên nhân

Thời sự 14/10/2017 16:15

(Tổ Quốc) - Hiện tượng cá nuôi lồng chết bất thường trong nhiều ngày qua mà chưa rõ nguyên nhân khiến các hộ nuôi cá lồng ở cửa biển đầm Lập An, TT. Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên – Huế) không khỏi hoang mang, lo lắng.

Hoang mang vì cá chết

Những ngày qua, nhiều hộ nuôi cá lồng ở khu vực cửa biển đầm Lập An, TT. Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên – Huế) như ngồi trên đống lửa khi chứng kiến cá nuôi của gia đình bỏ ăn rồi chết dần mà không rõ nguyên do.

Anh Bùi Khánh Công, (trú tổ dân phố An Cư Đông 2, TT. Lăng Cô - một hộ có cá nuôi lồng bị chết) cho biết, cá nuôi lồng của gia đình anh bắt đầu xuất hiện tình trạng lở loét bụng, bỏ ăn rồi chết dần cách dây khoảng 10 ngày. Những ngày sau đó thì còn xuất hiện tình trạng cá bị nổ mắt rồi chết.

“Toàn bộ cá nhỏ của gia đình tôi mới thả nuôi hơn 2000 con đều bị chết hết, còn số cá to chuẩn bị cho thu hoạch thì cứ chết dần chết mòn mà không rõ nguyên do’”, anh Công lo lắng.

 Khu vực cửa biển đầm Lập An, nơi xuất hiện tình trạng cá nuôi lồng của  nhiều hộ dân bị chết chưa rõ nguyên nhân.

Theo tìm hiểu được biết, số cá nuôi lồng của người dân bị chết hầu hết đều là những loại cá có giá trị thương phẩm cao như cá bớp, cá hồng đỏ, cá vẩu,.. có giá thành từ 170 – 180 nghìn đồng/kg.

Anh Tôn Thất Hoàng Vũ, một hộ nuôi cá lồng ở gần đó cũng đứng ngồi không yên khi nhìn đàn cá nuôi của gia đình có chung tình trạng. Theo anh Vũ, từ khi bắt đầu nuôi cá lồng đến bây giờ chưa khi nào anh thấy xảy ra hiện tượng như vậy. Theo ước tính ban đầu, số cá nuôi của gia đình anh Vũ khoảng trên 1 tấn, thiệt hại từ 200 – 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Chiến, tổ trưởng tổ dân phố An Cư Đông 2 thông tin, hiện có khoảng 10 hộ nuôi cá lồng trong khu vực bị thiệt hại. Trong đó nặng nhất là ông Nguyễn Văn Tây cá chết khoảng 2 tấn, anh Bùi Khánh Công cá chết khoảng 1 tấn.

 Cá chết có dấu hiệu bị lở loét và nổ mắt.

Mong sớm tìm ra nguyên nhân

Theo số liệu kiểm tra ban đầu, trên toàn TT. Lăng Cô hiện có khoảng 250 lồng nuôi cá của khoảng 50 hộ dân bị ảnh hưởng. Tình trạng cá chết chưa rõ nguyên nhân những ngày qua đang khiến nhiều hộ nuôi cá lo lắng bởi nguy cơ lâm vào cảnh nợ nần, trắng tay. Trước sự việc bất thường này, để cứu đàn cá của mình nhiều gia đình đã sử dụng biện pháp tạm thời là dùng các loại thuốc để thau rửa nguồn nước.

Tuy số lượng cá chết đã có giảm, nhưng nhiều hộ nuôi cá vẫn không khỏi bất an. Hiện người dân đang rất mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để có hướng xử lý và tính đến việc tái nuôi lồng mới trong thời gian tới.

Theo một số hộ dân nuôi cá lồng ở khu vực cửa biển đầm Lập An, việc cá chết bất thường nhiều ngày qua có thể là do nguồn nước bị ô nhiễm. Họ nghi ngờ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong quá trình thi công hầm đường bộ ở gần đó, đơn vị thi công đã sử dụng thuốc nổ, chất xika. Khi rửa trôi, các chất này chảy thẳng xuống đầm, sau đó gặp thủy triều đẩy vào các lồng nuôi cá khiến cá bị lở loét, nổ mắt rồi chết.

Cá bị chết là cá thương phẩm có giá thành cao, phần lớn chuẩn bị thu hoạch nên khiến người dân không khỏi lo lắng.

Trước thông tin trên, ông Nguyễn Văn Chiến cho hay đây chỉ những phỏng đoán ban đầu, kết quả như thế nào thì cần phải đợi kết luận từ các cơ quan chức năng. Theo ông Chiến, hiện chính quyền địa phương cũng đã thành lập đoàn công tác về kiểm tra, đánh giá tình hình ban đầu.

Theo thông tin từ UBND huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên – Huế), được biết trước tình trạng nói trên cơ quan chức năng đã về tận nơi lấy mẫu nước, mẫu cá chết để phân tích, tìm hiểu nguyên nhân. Ngay sau khi có kết quả, cơ quan chức năng sẽ sớm thông báo để người dân được rõ.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ