(Tổ Quốc) - Apple giờ đây đang cho ra mắt quá nhiều sản phẩm, trong khi chúng lại na ná nhau về tính năng và phân khúc.
Apple sản xuất quá nhiều sản phẩm?
Cách đây không lâu, bạn chỉ có khoảng hai lựa chọn khi mua iPad, iPhone, Apple Watch, MacBook và iMac với tiêu chí đơn giản: Lấy cái lớn hay cái nhỏ.
Những ngày nay, quyết định mua sắm có vẻ không còn dễ dàng như vậy. Ngay cả khi bạn loại trừ các tùy chọn về bộ nhớ lưu trữ và màu sắc, Apple vẫn bán rất nhiều sản phẩm có các tính năng và màn hình na ná nhau, điều khiến người tiêu dùng cần sự hiểu biết toàn diện mới biết mình nên mua thiết bị nào.
Dưới đây là danh sách sản phẩm mà Apple đang bán và kích thước màn hình của chúng:
iPhone 14: 6,1 inch
iPhone 14 Plus: 6,7 inch
iPhone 14 Pro: 6,1 inch
iPhone 14 Pro Max: 6,7 inch
iPad mini: 8,3 inch
iPad (thế hệ thứ 9): 10,2 inch
iPad (thế hệ thứ 10): 10,9 inch
iPad Pro: 11 inch
iPad Pro: 12,9 inch
Apple Watch Series 8: 41mm, 45mm
Apple Watch SE 2: 40mm, 44mm
Apple Watch Ultra: 49mm
MacBook Air (M1): 13,3 inch
MacBook Air (M2): 13,6 inch
MacBook Pro (M2): 13,3 inch
MacBook Pro (M1): 14,2 inch
MacBook Pro (M1): 16,2 inch
Và đó là chưa kể đến iMac 24 inch, Mac mini, Mac Studio, Mac Pro, Studio Display và Pro Display XDR. Hoặc AirPods, cũng có bốn mẫu khác nhau để lựa chọn.
Apple cần cắt bớt sản phẩm?
Nhìn vào danh sách trên, chắc chắn những người mới bước vào hệ sinh thái của Apple phải cảm thấy hoang mang.
Và bây giờ, có vẻ như sẽ có thêm một chiếc MacBook khác được ra mắt vào năm tới. Đó là một chiếc MacBook Air 15,5 inch, mang đến cho người muốn mua dòng sản phẩm MacBook số lượng tùy chọn kích thước màn hình nhiều vô kể, từ 13,3, 13,6, 14,2, 15,5 và 16,2 inch với mức giá từ 999 USD đến 2.499 USD.
Apple đã làm khó người dùng khi lựa chọn giữa MacBook Air M1 và M2. Giờ đây, công ty đang làm điều tương tự khi ra mắt một mẫu khác có màn hình lớn hơn MacBook Pro 14 inch nhưng giá rẻ hơn vài trăm USD.
Đó là vấn đề tương tự với dòng iPad. iPad thế hệ thứ 10, iPad Air và iPad Pro 11 inch đều có thiết kế và màn hình rất giống nhau. Đối với một người mua thông thường, có vẻ như Apple đang bán cùng một chiếc iPad với ba mức giá khác nhau, chênh lệch cả trăm USD.
Khi nhìn vào bảng thông số kỹ thuật, bạn cũng thấy rõ sự khác biệt. Giả sử MacBook Air 15 inch có giá 1.499 USD, Apple sẽ bán ba phiên bản cách nhau 500 USD.
Tất nhiên, MacBook Air 15 inch có thể sẽ là một sản phẩm tuyệt vời và bán rất chạy. Nhưng một chiếc máy tính xách tay khác không phải là thứ người dùng cần từ dòng máy Mac của Apple.
Theo Macworld, thế mạnh của Apple từng nằm ở dòng sản phẩm chọn lọc. Trong quá khứ, mỗi khi ra mắt sản phẩm của mình, công ty đều từng khiến người dùng trầm trồ vì sự đột phá và tâm huyết.
Trong khi các công ty như Dell và Samsung cung cấp nhiều loại sản phẩm thì Apple chọn chất lượng hơn số lượng. Apple đã không cung cấp hai loại kích thước màn hình iPhone cho đến iPhone 6.
iPad và iPad mini cũng là hai lựa chọn máy tính bảng duy nhất trong nhiều năm.
Apple là công ty lớn nhất thế giới và cần phục vụ càng nhiều người càng tốt. Máy tính xách tay 15 inch là kích thước phổ biến, Air cũng là dòng được ưa chuộng và Apple đang chịu áp lực rất lớn trong việc tiếp tục lặp đi lặp lại và đổi mới sản phẩm của chính mình.
Số lượng thiết bị mới của Apple sẽ còn đồ sộ hơn vào năm 2023. Tuy nhiên, với việc các sản phẩm đang bị chồng chéo về tính năng và phân khúc, Apple có thể cắt bớt một số sản phẩm của mình để mang lại cho các dòng sản phẩm của hãng một bản sắc ấn tượng hơn.