• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người Hà Nội quay cuồng trong nắng nóng đỉnh điểm hơn 43 độ C

Thời sự 30/06/2018 15:17

(Tổ Quốc) -Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang trải qua đợt nắng nóng dữ dội và kéo dài nhất trong năm. Nhiệt độ ngoài trời lên tới 43 độ C khiến bất cứ ai có việc phải đi ra đường đều cảm nhận được cái nắng "rát mặt".

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, hôm nay (30/6), do ảnh hưởng của rìa phía Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ và ở các tỉnh Trung Bộ xảy ra nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài 11 đến 16 giờ.

Ghi nhận của PV Báo điện tử Tổ Quốc, nhiệt độ ngoài trời lúc 12h48' lên đến 43 độ C.
Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm thường ngày vẫn đông đúc vào cuối tuần nhưng hôm nay cũng vắng bóng người.
Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia), cho biết đây là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu năm, có khả năng cũng là gay gắt nhất năm 2018. Khu vực Trung Bộ sẽ còn 1-2 đợt nắng nóng nữa trong tháng 7. 

Khu vực Hà Nội nhiệt độ cao nhất 36-38 độ C. Trên thực tế, nhiệt độ có thể cao hơn nhiều do hiệu ứng đô thị.

Ai cũng trang bị kín từ đầu tới chân khi ra đường.

Bóng cây râm mát được tận dụng triệt để.

Một người đi đường chống nắng bằng tấm khăn chùm đầu.

Bộ Y tế khuyến cáo để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, người dân nên hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì người dân phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… để chống nóng. 

Mọi người cần uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước muối loãng, nước pha oresol…; tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng. 

Trái ngược ở phía trên mặt đất, dưới các trung tâm thương mại lượng người đổ về đây rất đông.
Các khu vực vui chơi, ăn uống đông nghịt khách, đặc biết là các em nhỏ.
"Trời nắng nóng đến 39-40 độ C, ở nhà không thể nào chịu nổi nói chi đến việc ra đường. Chúng tôi hẹn nhau đến trung tâm thương mại, vừa gần nhà, vừa trốn nóng. Chi phí ăn uống hay mua sắm cũng tiết kiệm hơn nhiều so với đi chơi xa", một gia đình chia sẻ.

Nắng nóng gay gắt diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 5/7. Trong đợt nắng nóng kéo dài này, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) phổ biến 37-39 độ C; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ C.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ