(Tổ Quốc) - Các hộ gia đình Mỹ đang tìm cách giải phóng nhu cầu du lịch bị dồn nén trong 2-3 năm qua, sau khi đời sống đang dần quay trở về bình thường, theo CNBC.
Theo các chuyên gia du lịch, đồng đô la Mỹ vẫn tương đối mạnh so với các loại tiền tệ khác như đồng euro, công việc giờ đã linh hoạt giữa trực tuyến và trực tiếp, đồng thời một số hãng hàng không đã bổ sung các tuyến đường dài mới đến các điểm đến ở nước ngoài là những yếu tố giúp nhu cầu đi du lịch quốc tế của người Mỹ phát triển mạnh hơn.
Erin Florio, biên tập viên của Condé Nast Traveler cho biết: "Ngành du lịch đang phát triển vượt bậc".
Tại sao du lịch nước ngoài sẵn sàng 'cho một sự trở lại lớn'
Theo một cuộc thăm dò gần đây của công ty nghiên cứu thị trường du lịch Destination Analysts, 31% người Mỹ quan tâm đến du lịch quốc tế hơn là du lịch nội địa – đánh dấu tỷ lệ cao nhất từ đầu năm đến nay.
Trong khi đó, 62% lượt tìm kiếm chuyến bay năm 2023 trong tuần đầu tiên của tháng 12 là dành cho các điểm đến quốc tế, tăng từ 55% cùng kỳ năm ngoái, theo một báo cáo gần đây của Hopper. Báo cáo này cho rằng du lịch quốc tế là một trong số ba xu hướng hàng đầu trong năm 2023 và ngành du lịch đã sẵn sàng "cho một sự trở lại lớn".
Lượt tìm kiếm trên trang du lịch Kayak cho các chuyến bay nước ngoài cũng tăng 1,3% so với một năm trước, theo dữ liệu của công ty tính đến ngày 18/12. Lượt tìm kiếm các chuyến bay nội địa ở Mỹ giảm 13%.
Du khách Mỹ phần lớn không xuất cảnh trong năm 2020 và 2021 do lo ngại về sức khỏe và các hạn chế liên quan đến Covid ở nước ngoài như yêu cầu xét nghiệm, cách ly bắt buộc hoặc cấm hoàn toàn khách du lịch nước ngoài. Các chuyến thăm tới các công viên quốc gia của Mỹ bùng nổ và giá thuê xe tăng vọt khi các kỳ nghỉ ngoài trời mang lại lợi ích kép là du lịch và an toàn trước virus corona.
Jessica Griscavage, cố vấn du lịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty Runway Travel, cho biết: "Có rất nhiều nhu cầu đi lại bị dồn nén. Chúng tôi đã bỏ lỡ các chuyến du lịch trong hai đến ba năm."
Xu hướng du lịch trả thù - một thuật ngữ được đặt ra gần đây để mô tả nhu cầu du lịch gia tăng sau một thời gian bị dồn nén – cũng diễn ra vào thời điểm các hạn chế đi lại trên toàn cầu đang được dỡ bỏ.
Mỹ đã bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với khách du lịch hàng không nhập cảnh vào nước này từ tháng 6. Nhiều quốc gia từng đóng cửa hoàn toàn biên giới với khách du lịch nước ngoài giờ đây cũng đang chào đón du khách trở lại, đặc biệt là những người đã tiêm vắc xin Covid-19.
Theo dữ liệu của Kayak, khách du lịch Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ có thể đến 197 quốc gia mà không cần xét nghiệm hoặc cách ly Covid-19. Họ cũng có thể tới 16 quốc gia khác nhưng yêu cầu xét nghiệm.
Florio nói: "Chúng tôi gần như ở một nơi mà chúng tôi có thể đi bất cứ đâu".
Nitya Chambers, biên tập viên điều hành kiêm phó chủ tịch cấp cao phụ trách nội dung của Lonely Planet cho biết: "Thêm vào đó, mô hình làm việc từ xa, được thúc đẩy trong đại dịch, cũng giúp du khách dễ dàng đi du lịch hơn".
Hopper nhận thấy 67% du khách đi nghỉ thường xuyên hơn và 20% đi du lịch xa hơn do tính linh hoạt của công việc từ xa.
Điểm đến được săn đón nhất
Các chuyên gia du lịch cho biết khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho đà phục hồi mạnh nhất vào năm 2023 do mở cửa trở lại trên diện rộng từ nửa cuối năm 2022. Họ cũng nói rằng Nhật Bản có lẽ sẽ ghi nhận đà phục hồi lớn nhất. Nước này đã mở lại biên giới cho khách du lịch vào ngày 11/10.
"Bạn gần như không thể nói về du lịch mà không nhắc đến Nhật Bản vào năm 2023," Florio nói, đồng thời cho biết thêm rằng Australia và New Zealand cũng "đang ghi nhận nhu cầu rất lớn".
Theo dữ liệu của Hopper, châu Á đang ghi nhận nhu cầu du lịch tăng cao nhất trong tất cả các khu vực, với 27% lượt tìm kiếm chuyến bay quốc tế là đến các thành phố châu Á so với 19% vào năm ngoái.
Cũng theo Hopper, 8/10 điểm đến hàng đầu của các chuyến bay từ Mỹ đi quốc tế vào đầu tháng 12 là ở châu Á và châu Đại Dương: Tokyo; Thành phố Hồ Chí Minh, và Bangkok là ba điểm đến hàng đầu, với giá vé máy bay trung bình khoảng 1.200 USD/vé khứ hồi.
G Adventures, một nhà điều hành tour du lịch quốc tế, đã ghi nhận doanh số bán tour năm 2023 tăng mạnh nhất đối với Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam. Giám đốc điều hành Ben Perlo cho biết tháng 11 vừa qua là một tháng kỷ lục đối với công ty này khi doanh số bán tour đến ba quốc gia châu Á đều vượt qua con số của tháng 11 năm 2019.
Theo một phát ngôn viên của AirBnb, các yêu cầu thuê chỗ ở dài hạn (28 ngày hoặc lâu hơn) đã "gia tăng mạnh ở châu Á-Thái Bình Dương so với một năm trước".
Bên cạnh đó, châu Âu vẫn là điểm đến phổ biến với khách Mỹ khi lượt tìm kiếm về các thành phố ở châu Âu chiếm 1/3 tổng số lượt tìm kiếm chuyến bay quốc tế, tương đương với năm 2021, Hopper cho biết.
Theo dữ liệu của Google Flights, các trung tâm lớn của châu Âu nằm trong số những nơi được tìm kiếm nhiều nhất trong năm nay tính đến hết ngày 30/9. London đứng ở vị trí số 1, tiếp theo là Paris (thứ 3), Rome (thứ 6) và Lisbon (thứ 9). TP.HCM ở vị trí thứ 2, trong khi các thành phố châu Á khác như Delhi và Mumbai cũng được xếp hạng cao (lần lượt ở vị trí thứ 4 và 7).
"Mọi người đều muốn đến châu Âu," Griscavage nói. "Đó là một điểm đến mà mọi người đã bỏ lỡ trong đại dịch."