• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người phụ nữ 6 năm không nghỉ phép để… sắm tiện nghi gia đình

Thời sự 26/10/2017 07:00

(Tổ Quốc) -Nhờ thực hiện chuyên cần trong suốt 6 năm nên chị Lương (Công ty TNHH Canon- Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội) đã nhận được những tiện nghi gia đình: xe máy, tủ lạnh, máy giặt…

Theo quy định khen thưởng chuyên cần của công ty, nếu mỗi nhân viên một năm không nghỉ ngày phép nào thì cuối năm sẽ được thanh toán toàn bộ số ngày phép, cộng với tiền mặt và vật dụng gia đình. Mỗi năm kế tiếp số tiền mặt cũng như giá trị của vật dụng mà cá nhân được nhận sẽ tăng lên, và chu trình này kéo dài 6 năm.

Chị Lương cho biết, trong công ty chị có khoảng hơn 10 nghìn công nhân nhưng số người được nhận khen thưởng chuyên cần cho cả 6 năm thì rất ít, chỉ chưa đến 10 người. Và từ ngày vào công ty đến giờ là hơn 10 năm chị mới chỉ thấy có 1 người giữ kỷ lục chuyên cần 12 năm.

Chiếc xe máy chị Lương nhận được trong năm thứ 5 thực hiện chuyên cần

Cụ thể, trong 6 năm thực hiện tốt chuyên cần, năm đầu tiên chị Lương được nhận 1 bàn là và 300 nghìn, năm thứ 2 được 1 nồi cơm điện và 500 nghìn, năm thứ 3 được 1 tủ lạnh và 1 triệu đồng, năm thứ 4 được 1 máy giặt và 1,5 triệu đồng, năm thứ 5 được 1 xe máy wave alpha và 2 triệu đồng, đến năm cuối là một chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm Hà Nội – Đà Nẵng cùng với 2 người thân đi cùng và 3 triệu đồng tiền mặt, tổng trị giá khen thưởng cho năm thứ 6 là 33 triệu đồng.

Để 6 năm đi làm không nghỉ phép ngày nào với một bà mẹ hai con, lại đẻ dày (đứa lớn gần 2 tuổi, đứa bé gần 3 tuổi), chị Lương phần lớn nhờ vả vào ông bà ngoại ở gần nhà chị.

Con nhỏ, ốm đau liên miên. Những lúc con ốm, chị phải nhờ ông bà ngoại chăm cho. Khi đứa con thứ 2 được gần 1 tuổi còn bị bỏng nước sôi nhưng chị vẫn cố gắng đi làm. Và ông ngoại là người đưa cháu đi khám, chữa bỏng.

Trong vòng 6 năm thực hiện chuyên cần, gia đình chị Lương cũng có hai đám cưới của em trai và em gái cùng rất nhiều đám cưới, ma chay hiếu hỉ của họ hàng hai bên nội ngoại. Họ hàng nội ngoại nhà chị Lương vừa “to”, lại vừa gần nhau nên mật độ các ngày cỗ bàn khá nhiều. Nếu may mắn các ngày đó rơi vào ngày nghỉ thì không sao, còn rơi vào ngày thường thì chị vẫn cố gắng thu xếp các mối quan hệ đó để vừa không phải nghỉ làm, vừa không bị chê trách.

Nếu là đám cưới, chị chấp nhận đến ăn cỗ muộn hơn mọi người – sau khi đi làm về, sau đó ở lại dọn dẹp, giúp đỡ gia chủ rồi mới về nhà.

Với công việc đám ma, đám hiếu cũng tương tự vậy. Hoặc, chị có thể đến nhà gia chủ có công việc từ sớm – trước lúc đi làm để giúp đỡ, thăm hỏi động viên, hoặc đến muộn sau khi đi làm về. .. Hay chị có thể đổi ca làm cho đồng nghiệp, từ hành chính sang ca đêm. Đã có thời điểm vì có công việc nhà, chị phải đổi ca hai ngày liền. Nhưng phần vì công việc, phần không quen giờ giấc nên hai ngày hai đêm liền chị đã thức trắng.

Về bản thân chị Lương  là người hay ốm vặt, thời gian thực hiện chuyên cần để không nghỉ làm vì ốm đau, mỗi lần chị có dấu hiệu của bệnh gì chị phải uống thuốc ngay để phòng ngừa không bị nặng.

Đỉnh điểm nhất phải kể đến thời điểm thức hiện chuyên cần năm thứ 4, một lần chị Lương bị cảm, ngất hàng tiếng đồng hồ trong nhà vệ sinh không biết gì. Đến khi tỉnh dậy thì trán còn bị sưng nhưng sáng hôm sau chị tự uống thuốc và vẫn cố gắng đi làm. Chiều đi làm về chị mới đi khám và rất may bác sĩ bảo chị bị tụt huyết áp, hơi suy nhược cơ thể, chứ không bị bệnh gì trầm trọng phải nghỉ làm.

Động lực để chị phấn đấu thực hiện chuyên cần một phần là có gia đình ủng hộ, giúp đỡ, một phần vì hoàn cảnh khó khăn. Thời gian thực hiện chuyên cần chị còn làm nhà, phải vay nợ rất nhiều, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa trả hết nợ. Cộng thêm công việc của chồng không ổn định… nên bản thân chị phải cố gắng về công việc cũng như kinh tế.

Chị Lương trong một chuyến đi Mộc Châu. Ảnh: NVCC.

Chị Lương cho biết, cũng có lúc lăn tăn khi chứng kiến cảnh con ốm, gia đình nội ngoại có công việc mà mình không nghỉ. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình, và được ông bà nội ngoại động viên, tạo điều kiện giúp đỡ, nên chị cũng thấy tin tưởng yên tâm đi làm, và không bỏ cuộc theo đuổi đủ 6 năm.

Cũng cần nói thêm là, chị chỉ không nghỉ phép năm chứ ngày nghỉ hàng tuần chị vẫn nghỉ theo quy định của công ty với 6 ngày nghỉ/tháng.

Tuy nhiên, hết 6 năm chuyên cần - 6 năm không nghỉ phép, chị Lương không có ý định thực hiện thêm 6 năm nữa vì một phần sức khỏe bản thân chị cũng kém hơn trước, phần nữa chị cũng xác định dành thời gian chăm sóc cho bản thân và gia đình. 

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ