• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguy cơ chậm Dự án bảo tồn nhà vườn Huế

Văn hoá 04/07/2016 15:56

(Tổ Quốc) - 14 nhà vườn đặc trưng tại các phường: Kim Long, Thủy Biều, Phú Hiệp, Vỹ Dạ và An Cựu được lựa chọn hỗ trợ đầu tư bảo tồn đang có nguy cơ chậm tiến độ.

Theo đó, năm 2016 triển khai hỗ trợ 5 nhà vườn đã được hỗ trợ bình quân từ 300-700 triệu đồng.

Theo UBND TP Huế, để phát huy hiệu quả sau đầu tư, như mục tiêu của đề án là kết nối tuor tuyến, phát triển du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các doanh nghiệp khảo sát mô hình du lịch nhà vườn, homestay ở một số địa điểm trên địa bàn phường Thủy Biều để học hỏi, áp dụng. Vấn đề còn lại là quá trình triển khai đề án, hỗ trợ vốn, kỹ thuật…, giúp người dân cải tạo, sửa chữa theo đúng tiến độ, cam kết và có sự giám sát của các bên liên quan.

Nhà vườn Huế- một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến với cố đô

Lãnh đạo UBND TP. Huế cho hay, thành phố đang triển khai các bước tiếp theo để thực hiện đề án. Tuy nhiên, khó khăn trước mắt là một nhà vườn có nhiều người thừa kế, giao cho ai thực hiện là vấn đề TP. Huế đang quan tâm. Dù giao cho chủ nhà chọn nhà thầu thi công, nhưng cũng cần chọn đơn vị có chuyên môn để thi công hiệu quả và phải lập ban quản lý dự án ở từng ngôi nhà, vừa có đại diện của Nhà nước, vừa có hộ gia đình để đảm bảo nguồn vốn được đầu tư hiệu quả.

Nhiều chủ sở hữu đang là một trong những nguyên nhân khiến dự án cải tạo nhà vườn Huế chậm tiến độ (ảnh minh họa)

Song, việc triển khai đề án gần như mới chỉ dừng lại ở các văn bản, quyết định mà chưa đi vào thực tế.

Trong khi, mùa mưa bão đang đến gần, kế hoạch hoàn thành đầu tư cải tạo, sửa chữa 5 nhà vườn để rút kinh nghiệm triển khai cho 9 nhà vườn còn lại khó kịp tiến độ.

Được biết, các hộ dân trong diện được hỗ trợ, đa số đều mong muốn sớm triển khai hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm nay.

Ngoài hỗ trợ 14 nhà vườn trên địa bàn TP. Huế, bình quân mỗi nhà từ 300-700 triệu đồng để sửa chữa, cải tạo, sắp tới đề án còn nghiên cứu một số nhà vườn ở huyện Phong Điền để hỗ trợ, nhằm phát huy giá trị nhà vườn, kết nối tour tuyến phát triển du lịch. Các ngành, địa phương liên quan còn nghiên cứu logo đặc trưng làm quà tặng cho người dân, du khách khi đến tham quan nhà vườn.

Tin&ảnh: Hồng Hà

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ