• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguy hiểm khó lường từ thú chơi bóng cười

Thời sự 16/11/2017 09:40

(Tổ Quốc) - Bóng cười là thú tiêu khiển không quá xa lạ với giới trẻ. Du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây nhưng nó đã sớm trở thành trào lưu và trở thành “mốt” trong giới trẻ.

Nguy hiểm khó lường

Chỉ cách đây ít hôm, người dân đi lưu thông trên đường Lạch Tray vào khoảng 22h ngày 12/11 được một phen hú vía khi một tài xế phê bóng cười gây tai nạn liên hoàn. Theo đó, vào thời điểm trên, một xe ôtô mang BKS: 15A-205.37 đang lưu thông theo hướng trung tâm thành phố - cầu Rào bất ngờ đâm liên tiếp vào 3-4 xe máy.

Thú chơi bóng cười là con đường ngắn dẫn đến ma túy.

Theo những người chứng kiến tại hiện trường thời điểm đó, trong xe ô tô mở nhạc DJ rất to, mồm người thanh niên điều khiển xe ô tô đang ngậm một quả bóng (giống loại bóng cười). Ngay sau đó, người thanh niên lái xe đã lùi xe lại và phóng khỏi hiện trường.

Phải đến 2 ngày sau đó, khi đã tỉnh lại thì tài xế này mới đến trình diện cơ quan công an. Một lãnh đạo Công an quận Ngô Quyền cho biết, sau khi gây tai nạn liên hoàn, tài xế ô tô nhãn hiệu Chevrolet BKS 15A-205.37 là anh Nguyễn Tuấn Minh (SN 1996, trú tại phường Tràng Cát, quận Hải An) đã điều khiển xe đến Công an quận Ngô Quyền trình diện.

Có thể nói, đây là vụ việc gây nguy hiểm đến xã hội nhất từ trước đến nay mà người hút bóng cười gây ra cho đến thời điểm này. Cách đây không lâu, người dân đi trên đường Giải Phóng (Đoạn trước cổng Bệnh viện Bạch Mai) cũng được một phen ngơ ngác khi chứng kiến một thiếu nữ tay trái xách bình gas, tay phải cầm bóng cười vừa đi vừa hút ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Con đường ngắn dẫn đến nghiện ma túy

Bóng cười thực chất là quả bóng bay thông thường, được bơm khí nitrous oxide (N2O), khiến người hút vào có cảm giác phấn khích, tạo ra những cơn buồn cười ảo. Thú chơi này giúp các bạn trẻ cảm thấy lâng lâng và có thể cười thoải mái.

Theo khảo sát của phóng viên việc mua bán cũng như sử dụng diễn ra thường nhật ở nhiều quán bar, nhà hàng, thậm chí cả những quán café vỉa hè tại Hà Nội. Bóng cười còn xuất hiện trong menu (thực đơn) của các nhà hàng, quán café.

Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó trưởng phòng Phòng ngừa đấu tranh với tội phạm tiền chất và ma túy tổng hợp, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy cho biết,  bóng cười không phải là chất ma túy, phần lớn các sản phẩm về Việt Nam bằng các con đường từ Trung Quốc và là con đường bất hợp pháp.

“Đáng báo động hiện nay là việc các đối tượng có thể lợi dụng để đưa các chất ma túy vào trong các loại bóng cười, shisha để tăng thêm phấn khích cho người sử dụng”.

Cần quản lý chặt hơn

Thời gian vừa qua lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy làm rất mạnh nên tội phạm ma túy có dấu hiệu giảm, tuy nhiên các đối tượng vẫn không từ bỏ, chúng tìm mọi cách để mua bán trái phép chất ma túy.

Trên thực tế lực lượng chức năng đã phát hiện các đối tượng trộn ma túy trong các loại thực phẩm như bánh lười, trong socola, kẹo mút, đông trùng, thậm chí là núp bóng trong trà giảm cân… nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Do vậy, để xử lý các trường hợp trộn ma túy vào thực phẩm nói chung cũng như bóng cười để tạo vỏ bọc, thuận tiện trong mua bán, giao dịch là xu thế sẽ phổ biến trong thời gian tới.

“Những chất như cỏ Mỹ, cần sa… chịu sự điều chỉnh của pháp luật. Những đối tượng mua bán, tàng trữ, sản xuất thì tùy theo tính chất, mức độ, hành vi thì sẽ bị xử lý theo các khung hình phạt tương ứng. Còn bóng cười không phải là chất ma túy, do vậy việc xử lý phải trên cơ sở kiểm tra các cơ sở kinh doanh có đúng quy định không, vì đây là những cơ sở kinh doanh có điều kiện, nếu chưa đúng quy định thì chấn chỉnh, thậm chí xử phạt hành chính”. - Thượng tá Thiêm cho hay.



Thế Công

 





 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ