• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên nói về cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Thời sự 25/09/2018 06:33

(Tổ Quốc) -Chia sẻ với phóng viên báo Điện tử Tổ Quốc, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên cho hay, “là một nhà ngoại giao, tôi rất đau buồn trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang”.

Nhiều điểm nhấn trên mặt trận ngoại giao

Theo quan điểm của ông Nguyễn Dy Niên, trong hơn 2 năm giữ cương vị Chủ tịch nước, mảng đối ngoại của nước ta đã nổi bật lên rất nhiều, trong đó, có sự đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

“Cố Chủ tịch nước đã góp phần làm bật vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế, đặc biệt là trong quan hệ của Việt Nam với các nước lớn. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng là vị Chủ tịch nước trong một nhiệm kỳ đã đón 2 Tổng thống Mỹ: Tổng thống B. Obama và Tổng thống D. Trump”- Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên nói.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên. Ảnh: Nam Nguyễn

Theo đó, ngay sau khi vừa nhậm chức, cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đón tiếp Tổng thống Mỹ B. Obama, chuyến đi thành công của vị Tổng thống Mỹ đã tạo nhiều dấu ấn tốt không chỉ với người Mỹ mà còn với nhân dân thế giới. Điều này góp phần làm cho các nước trên thế giới thấy một Việt Nam hết sức cởi mở, thể hiện đường lối đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Theo nhà ngoại giao này, một trong những điểm nhấn nữa trên cương vị của Cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang là chúng ta đã tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017.

“Hội nghị đã không những làm cho APEC ngày một phát triển hơn, theo đúng mong muốn của các thành viên mà làm cho vị trí, vai trò của APEC ngày càng tăng trong đó có những thông điệp rõ ràng về giữ gìn an ninh- điều kiện tiên quyết cho mọi sự phát triển”- Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên nói.

Tại hội nghị lớn này, cố Chủ tịch nước đã đón tiếp Tổng thống Mỹ D. Trump. Chuyến thăm này được coi là một ngoại lệ. Theo thông lệ, các Tổng thống Mỹ đi thăm Việt Nam vào cuối nhiệm kỳ trong khi Tổng thống D. Trump vừa nhậm chức đã đi thăm Việt Nam. Ngay sau đó, Chủ tịch nước cũng đã đón tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận  Bình. Đây là hai nước lớn, có vị thế quan trọng trên thế giới.

“Với các nước khác, đặc biệt là Nga, Chủ tịch nước đã sang thăm và để lại dấu ấn rất rõ ràng, thắt chặt mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam – Liên bang Nga. Vai trò của Nga ngày càng tốt và họ cũng rất quan tâm tới khu vực châu Á- Thái Bình Dương”- Nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nói.

Mặc dù trên cương vị nguyên thủ quốc gia được hơn 2 năm nhưng theo quan điểm của ông Nguyễn Dy Niên, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thực hiện một cách xuất sắc đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước công tác đối ngoại trong tình hình mới.

Chủ tịch nước hết sức quan tâm tới ngành ngoại giao

“Mặc dù thời gian từ đầu năm 2018, sức khỏe của Chủ tịch nước có sút kém nhưng tôi thấy rất xúc động, Chủ tịch nước hoạt động đến giây phút cuối cùng của mình. Ông đi thăm và tiếp đón nhiều nguyên thủ tại đất nước chúng ta.

Một con người đã toàn tâm, toàn ý như vậy, phục vụ đất nước như vậy để lại trong lòng người dân và những cán bộ ngoại giao lâu năm như chúng tôi đánh giá rất cao” - Ông Nguyễn Dy Niên xúc động tâm sự.

Ông Nguyễn Dy Niên đã bày tỏ sự xúc động và mong muốn chia sẻ sự mất mát to lớn này với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với gia đình của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Với những cán bộ công tác trong ngành ngoại giao như ông Nguyễn Dy Niên, những ngày diễn ra Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 hồi tháng 8 vừa qua đã để lại ấn tượng tốt đẹp.

“Tại hội nghị ấy, đồng loạt các nguyên thủ của đất nước là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đều tới dự, tiếp xúc anh em làm ngoại giao cũng như cán bộ lão thành. Trong đó, dù không có nhiều thời gian để trao đổi nhưng Chủ tịch nước vẫn hết sức quan tâm tới ngoại giao. Nhất là trong giai đoạn này, chúng ta đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, đẩy mạnh hợp tác quốc tế thì vị trí ngành ngoại giao ngày càng được quan tâm”- Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên chia sẻ.

Sự quan tâm của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã làm ấm lòng và truyền cảm hứng với những người làm ngoại giao.

Theo nguyên Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên, hội nghị với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã truyền cảm hứng tới cán bộ làm ngoại giao, họ phấn khởi và từ đó sẽ có nhiều sáng kiến.

“Ngoại giao của chúng ta giờ đây rất năng động như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, làm thế nào để phục vụ Chính phủ kiến tao, sáng kiến ngoại giao góp phần quan trọng trong thúc đẩy quan hệ quốc tế của Việt Nam. Những thế hệ đi trước đã cống hiến hết mình thực hiện đường lối đối ngoại, tôi mong người kế tục sẽ thực hiện một cách tốt đẹp và có nhiều thành quả ngoại giao hơn nữa” – Nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ