• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga chi tiền chiếm đoạt của khách hàng vào mục đích gì?

Thời sự 02/10/2017 21:14

(Tổ Quốc) -Chiều ngày 2/10, phiên tòa xét xử cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 700 khách hàng kết thúc phần kiểm tra căn cước và chuyển sang phần công bố cáo trạng.

Theo cáo trạng, từ năm 2009-2013 bà Châu Thị Thu Nga cùng với các bị can được bà Nga ủy quyền đã ký hơn 700 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ cho họ.

Bà Châu Thị Thu Nga tại Toà  (Nguồn: Tuổi trẻ)

Trong số tiền đã thu, bà Nga đã trả lại hơn 28,7 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đồng bị bà Nga chiếm đoạt hết không trả lại cho khách hàng, cũng không có căn hộ để bàn giao.

Trong số tiền 348 tỷ đồng này, bà Nga đã chi hơn 85 tỷ trả cho 40 công ty ký hợp đồng với Housing Group  để thực hiện một số hạng mục tại dự án B5 Cầu Diễn như: đền bù giải phóng mặt bằng, thuê đo đạc lập bản đồ hiện trạng, thuê thiết kế bản vẽ… ; chi hơn 157 tỷ tiền hoa hồng môi giới cho 11 cá nhân giới thiệu khách hàng nộp tiền vào dự án B5 Cầu Diễn.

Bà Nga chi hơn 80 tỷ cho mục đích cá nhân gia đình và hoạt động của Housing Group như: góp vốn cho công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Á Châu; mua cổ phần của nhiều công ty…

Đáng chú ý, trong số tiền chi cho mục đích cá nhân, bà Nga chi hơn 8 tỷ đồng hợp tác với các dự án phim như: phim Trái tim kiêu hãnh (phim truyền hình 75 tập phát trên kênh VTV6 năm 2013), phim Ảo vọng, sản xuất clip hài Khôn ngoan không lại với trời…

Bà Nga chi khoảng 25 tỷ cho một số dự án như: phí thực hiện dự án Trung tâm dịch vụ hỗn hợp cao tầng tại quận Đống Đa, đầu tư thực hiện dự án Lô 1 Thanh Xuân. Housing Group chưa phải là chủ đầu tư của các dự án này.

Trong số gần 380 tỷ thu của khách hàng, có hơn 157 tỷ bà Nga sử dụng nhưng không có chứng từ chi nên kế toán trưởng của Housing Group đã hạch toán vào công nợ phải thu.

Cáo trạng cũng nêu, bà Nga khai đã chi 54 tỷ cho ông Nguyễn Xuân Quý, nguyên phó Tổng giám đốc Housing Group và 12 tỷ đồng cho ông Lê Hồng Cương nguyên phó Tổng giám đốc Housing Group chi phí giải quyết thủ tục đầu tư dự án được thuận lợi, đồng thời chi 30 tỷ cho ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên phó Tổng Giám đốc Công ty HAIC để cùng hợp tác đầu tư dự án tại khu đất B5 Cầu Diễn.

Cũng theo cáo trạng, bà Nga khai chi hơn 47 tỷ để "chạy" dự án và để được ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Cơ quan điều tra đã làm việc với những người bà Nga khai đưa tiền nhưng tất cả đều phủ nhận. Tại Toà, tiến hành đối chất giữa hai bên, bà Châu Thị Thu Nga và những người liên quan vẫn giữ nguyên lời khai của mình.

Ngày mai, HĐXX tiếp tục làm việc./.

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ