• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguyên nhân khiến trẻ nhập viện vì bệnh tay chân miệng tăng đột biến

Thời sự 28/09/2018 14:56

(Tổ Quốc) - Trong 2 tuần giữa tháng 9, số ca bệnh tay chân miệng nhập viện TP HCM có hiện tượng gia tăng nhanh. Số ca nhập viện từ các tỉnh cũng tăng nhanh chóng so với trước đó.

Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn Trung tâm y tế dự phòng TP HCM, cho biết năm 2018, bệnh tay chân miệng tại TP cũng diễn tiến như các năm trước. Số trường hợp nhập viện nội trú xoay quanh con số 100. Đến tháng 7 và tháng 8, bệnh nhân nhập viện có xu hướng tăng nhẹ theo chu kỳ với trung bình nhập viện hàng tuần là 140 và 190.

Tuy nhiên, trong 2 tuần giữa tháng 9, số ca bệnh tay chân miệng nhập viện TP HCM có hiện tượng gia tăng nhanh. Đồng thời số ca nhập viện từ các tỉnh cũng tăng nhanh chóng so với trước đó.

Trẻ nhập viện vì bệnh tay chân miệng tay nhanh

Trong số những ca bệnh nhập viện vào các bệnh viện tuyến cuối của thành phố như bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh viện Nhi đồng 2 có đến gần 60% là các ca bệnh đến từ các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ và một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Theo số liệu giám sát, trong tuần 38 có 289 ca bệnh tay chân miệng nhập viện, tăng 47% so với trung bình 4 tuần trước (194 ca), tăng 130% so với tuần cùng kỳ 2017 (124 ca).

Tổng số ca tay chân miệng nhập viện tính đến hết tuần 38 là 3.195, giảm 20% so với cùng kỳ 2017. Bên cạnh đó, số ca khám ngoại trú đến hết tuần 38 là 15.499 giảm 28% so với cùng kỳ 2017.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tháng 8, tháng 9 hàng năm là thời điểm gia tăng số ca tay chân miệng theo mùa. Tuy nhiên, trong mùa dịch bệnh năm nay đã bắt đầu thấy sự xuất hiện trở lại của chủng vi rút Enterovirus 71 – chủng vi rút đã gây vụ dịch tay chân miệng lớn trên cả nước những năm 2011.

Điều này có thể là nguyên nhân làm số ca bệnh gia tăng nhanh chóng tại các tỉnh thành trong cả nước trong đó có TP HCM trong những tuần gần đây.

Bệnh tay chân miệng là bệnh do vi-rút, lây qua đường tiêu hóa. Bệnh bắt đầu xuất hiện rãi rác và gây thành những ổ dịch nhỏ tại Việt Nam từ những năm cuối của Thập niên trước. Đặc biệt, năm 2011 đã gây ra dịch lớn trên cả nước với hơn 150 trường hợp tử vong, riêng tại TPHCM có hơn 30 ca tử vong.

Nếu phát hiện các dấu hiệu trở nặng như giật mình, đi đứng loạng choạng, yếu liệt... phải đưa trẻ đến các bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Từ năm 2012 đến nay, bệnh tay chân miệng tại TP HCM và trên cả nước có khuynh hướng giảm, và chủ yếu là các trường hợp nhẹ, điều trị ngoại trú. Bệnh nhân bệnh tay chân miệng của TP HCM nhập viện điều trị nội hàng tuần trên dưới 100 trường hợp. Những lúc cao điểm có thể hơn 200 trường hợp nhập viện trên toàn thành phố.

Từ nhiều năm nay, phòng chống bệnh tay chân miệng là nội dung bắt buộc phải có trong kế hoạch phòng chống dịch chủ động hàng năm của thành phố và quận huyện, phường xã. Bên cạnh các hoạt động chăm sóc điều trị tại bệnh viện, việc truyền thông, điều tra dịch tễ và kiểm soát lây nhiễm tại cộng đồng luôn được triển khai.

Đặc biệt, Sở Y tế TP HCM luôn phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT triển khai các hoạt động kiểm soát bệnh truyền nhiễm tại trường học, trong đó kiểm soát bệnh tay chân miệng được đặt lên hàng đầu tại các trường mầm non, nhóm trẻ.

Việc thực hiện hoạt động kiểm soát bệnh của các trường học cũng thường xuyên được Trung tâm Y tế quận huyện giám sát và định kỳ kiểm tra bởi các đoàn liên ngành của Ủy ban nhân dân quận huyện tổ chức.

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chưa có vắc xin dự phòng. Việc phòng bệnh chủ yếu thông qua việc ý thức giữ gìn vệ sinh của trẻ và của người chăm sóc trẻ: như rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng, vệ sinh hàng ngày và khử khuẩn hàng tuần vật dụng, đồ chơi của trẻ.

Có 80% số ca bệnh tay chân miệng ở thể nhẹ, có thể chăm sóc và điều trị tại nhà. Tuy nhiên cha mẹ và người chăm sóc cần theo dõi sát tình trạng của trẻ, nếu phát hiện các dấu hiệu trở nặng như: giật mình, đi đứng loạng choạng, yếu liệt... phải đưa trẻ đến các bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Đức Duy

Đức Duy

NỔI BẬT TRANG CHỦ