• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguyên nhân vì sao nghi cả làng nhiễm HIV mà chính quyền xã không nắm được?

Thời sự 14/08/2018 09:19

(Tổ Quốc) - Cái tên “làng HIV” bỗng dưng trở thành nỗi ám ảnh của ngôi làng vùng núi xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, chỉ trong 4 tháng, xã đã ghi nhận 6 người mắc mới và tử vong do HIV. 

Nguồn clip: Báo tin tức 

Trả lời câu hỏi vì sao từ đầu năm đến nay xã Kim Thượng có hai bệnh nhân HIV qua đời, bốn người nhiễm mới, trong đó có cả trẻ em, nhưng chính quyền xã và trạm y tế xã đều không nắm được, Báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn cho biết danh sách người bị nhiễm HIV do Trung tâm đang giữ, chưa triển khai cung cấp ARV tại đơn vị và không thông báo rộng rãi được, phải bảo mật thông tin cá nhân, chức năng của cán bộ nào thì cán bộ đó phải có trách nhiệm quản lý.

Theo ngành dọc, cán bộ quản lý là người trực tiếp thông tin cho người bệnh, quản lý danh sách theo đúng hệ thống. Chủ yếu việc cung cấp ARV là nhiệm vụ của cán bộ trung tâm phụ trách HIV.

Người dân hoang mang chờ kết quả xét nghiệm HIV tại xã Kim Thượng, Phú Thọ. Nguồn: PLO.

Liên quan đến vụ việc nhiều người ở xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) bỗng dưng bị nhiễm HIV nhưng chưa rõ lây nhiễm từ đâu. Ngày 13/8, đoàn chuyên gia của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, dẫn đầu đã đi thực tế hiện trường, làm việc với các cơ quan liên quan ở tỉnh Phú Thọ.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng đang gấp rút điều tra, làm rõ nguyên nhân cũng như phương án giải quyết vụ việc trên thì nhiều gia đình làng quê xã Kim Thượng đang lo lắng, sụp đổ từ những tin sét đánh mang tên "căn bệnh thế kỷ" - HIV.

 Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ