• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguyên Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ “dự báo” giá bất động sản cuối năm

Thời sự 26/09/2018 05:41

(Tổ Quốc) - GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, từ nay đến cuối năm 2018, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục được ưa chuộng. Tuy nhiên, do nguồn cung phân khúc này tăng nên giá có thể giảm nhẹ.

Nhận định về thị trường bất động sản giai đoạn cuối năm 2018, nhiều quan điểm cho rằng, đây là cao điểm của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, về tổng thể, thị trường sẽ không có biến động lớn.

Sản phẩm nhà ở thuộc phân khúc bình dân của các chủ đầu tư uy tín sẽ giữ mức thanh khoản cao. Phân khúc nhà ở cao cấp sẽ phải phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ.

 GS Đặng Hùng Võ  dự báo, từ nay đến cuối năm 2018, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục được ưa chuộng.  (Nguồn: Vneconomy)

 

Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), thanh khoản tốt nhất ở TP.HCM cho đến thời điểm này vẫn là nhà thương mại giá vừa phải và bình dân. Giao dịch ở một số phân khúc có phần giảm nhưng không nhiều. Thời gian qua, phân khúc đất nền tăng rất mạnh ở một số khu vực, trong khi các phân khúc khác mức tăng giảm không nhiều, chỉ từ 3-5%.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho hay, những tháng đầu năm 2018 thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Riêng thị trường TP. HCM có dấu hiệu sụt giảm khá rõ nét. Tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở của các dự án giảm đến 44,5% (Trong đó, phân khúc cao cấp giảm 25,9%, trung cấp giảm 32,6%, bình dân sụt giảm mạnh đến 69,7%).

Đây là biểu hiện lệch pha cung - cầu và cũng là chỉ dấu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường bất động sản thiếu bền vững. Bởi lẽ, trong thị trường bất động sản phát triển bền vững, cân bằng, thì đứng đầu là phân khúc căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền, tiếp theo là căn hộ trung cấp, sau cùng là căn hộ cao cấp. Hoạt động mua bán, chuyển nhượng dự án bất động sản (M&A) sụt giảm, chỉ có 6/15 hồ sơ chuyển nhượng dự án đủ điều kiện được chấp thuận. Nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào thị trường bất động sản thành phố tiếp tục tăng trưởng mạnh, đã thu hút được 2,2 tỷ USD, đứng thứ nhất.

Theo Chủ tịch HoREA, hiện nay cơn sốt nóng condotel và cơn sốt ảo giá đất đã được kiểm soát nhưng hệ quả còn diễn biến nặng nề và phức tạp. Ngoài ra, tình trạng quá thiếu loại căn hộ nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội,… đang tiềm ẩn yếu tố gây bất ổn trong xã hội. 

Đại diện HoREA cũng cho rằng, thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trong những tháng cuối năm nhất là phân khúc nhà ở bình dân sẽ tăng trưởng mạnh, nhà ở trung cấp tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường, nhà ở cao cấp cũng phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ. 

Ngoài ra, xu thế xây dựng khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường, an ninh, an toàn trước hết là về phòng cháy chữa cháy sẽ rất được coi trọng.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này với Báo Điện tử Tổ Quốc, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - cho biết, từ nay đến cuối năm 2018, mặt bằng giá chung của bất động sản sẽ không biến động. Tuy nhiên, cũng tùy từng dự án vị trí này, khác mà giá có thể tăng lên so với hiện nay.

“Ví như hiện tại giá đất tại những khu vực quanh đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đang tăng”, GS. Đặng Hùng Võ nói.

Cũng theo GS. Đặng Hùng Võ, từ nay đến cuối năm phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục được ưa chuộng.

“Tuy nhiên, do nguồn cung phân khúc này tăng nên giá có thể giảm nhẹ so với hiện tại”, GS. Đặng Hùng Võ cho hay./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                                                                         

 Hà Giang

 

 

 

Lê Hoàng Châu

NỔI BẬT TRANG CHỦ