• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguyên Thủ tướng Lý Quang Diệu kể chuyện phát triển của Singapore

Văn hoá 23/03/2017 21:30

(Tổ Quốc) - Câu chuyện phát triển của Singapore từ một quốc gia thuộc thế giới thứ 3 với tài nguyên nghèo nàn, kinh tế yếu kém và xã hội lạc hậu, dưới sự chèo lái của Chính phủ do Thủ tướng Lý Quang Diệu lãnh đạo, đã vươn lên vị thế hàng đầu thế giới được chính nguyên Thủ tướng Lý Quang Diệu kể lại qua hồi ký.

Bộ hồi ký của nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu chính thức ra mắt độc giả Việt Nam ngày 23/3, tại Hà Nội. Sự kiện được Công ty sách Omega Việt Nam, Đại sứ quán  Singapore, Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam phối hợp tổ chức nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tới Việt Nam và kỷ niệm hai năm ngày mất của nguyên Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Tại buổi ra mắt, Giám đốc Trung tâm hợp tác Trí tuệ Việt Nam Nguyễn Cảnh Bình cho biết: Bộ sách gồm 2 tập “Câu chuyện Singapore” và “Từ thế giới thứ ba vươn lên thứ Nhất” kể về câu chuyện phát triển của Singapore từ một quốc gia thuộc thế giới thứ 3 với tài nguyên nghèo nàn, kinh tế yếu kém và xã hội lạc hậu, dưới sự chèo lái của Chính phủ do Thủ tướng Lý Quang Diệu lãnh đạo, đã vươn lên vị thế hàng đầu thế giới, trở thành một trong những trung tâm tài chính quốc tế với nền kinh tế tăng trưởng trên 10%, xã hội phát triển và nền khoa học- giáo dục tân tiến.

Bộ hồi ký là cách nhìn đa chiều, gồm cả suy nghĩ, kinh nghiệm của tác giả trong quá trình trải nghiệm dẫn dắt đất nước Singapore từ một nước kém phát triển trở thành nên lớn mạnh 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam- ông Đặng Đình Quý- nhấn mạnh: Bộ hồi ký là cách nhìn đa chiều, gồm cả suy nghĩ, kinh nghiệm của tác giả trong quá trình trải nghiệm dẫn dắt đất nước Singapore từ một nước kém phát triển trở thành nên lớn mạnh như ngày hôm nay. Trong bộ sách, Lý Quang Diệu có những đánh giá rất thẳng thắn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. Bộ sách này sẽ là món quà tinh thần đáng trân trọng đối với Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới; góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam-Singapore.

Sau khi lãnh đạo đất nước Singapore độc lập ở cương vị Thủ tướng trong vòng 3 thập kỷ, năm 1990, Lý Quang Diệu lui về làm cố vấn và dành nhiều tâm sức thu thập tài liệu để viết nên bộ hồi ký này, nhìn lại toàn bộ cuộc đời ông.

Tập 1 được bắt đầu viết từ năm 1994, xuất bản lần đầu năm 1998, kể lại những ký ức đáng tự hào của một chàng sinh viên giỏi trong những ngày tháng du học trên đất Anh; từ câu chuyện tình yêu cảm động của ông với người vợ, đến những hoài bão của chàng thanh niên trẻ tuổi: những kết giao, những mối quan hệ, từng bước thâm nhập chính trường, học cách đối nhân xử thế, xây dựng đảng, lèo lái đất nước vượt qua những khó khăn.

Tập 1 kết thúc ở thời điểm Singapore tuyên bố độc lập năm 1965, sau khi tách ra từ Liên bang Malaysia, cũng là lúc đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình hình thành suy nghĩ, tính cách của ông Lý Quang Diệu.

Những bước đi "bươn chải" của một nhà lãnh đạo năng động được tả lại trong cuốn sách cũng giúp người đọc có thêm một góc nhìn về tình hình thế giới thời Chiến tranh Lạnh, phong trào không liên kết, Mỹ, Anh, Nga, Trung Quốc và các cường quốc khác ở thời điểm còn đang "ẩn tàng" giữa hai bên màn sắt; về Liên minh châu Âu thời kỳ hình thành, về khối Thịnh vượng chung và những liên minh, hiệp ước khác.

Tập 2 (xuất bản lần đầu năm 1999) được viết dựa trên những ghi chú tỉ mỉ của tác giả, cũng như các giấy tờ của chính phủ chưa được công bố, những hồ sơ chính thức của chính phủ trước đây.

Hồi ký Lý Quang Diệu sẽ có mặt tại thị trường sách Việt Nam giữa tháng 4/2017

Trong sách, tác giả nêu ra những nỗ lực phi thường để duy trì sự tồn tại của đảo quốc nhỏ bé ở Đông Nam Á. Ông giải thích cách mình và các thành viên chính phủ dập tắt mối đe dọa từ bên ngoài tới an ninh của nhà nước Singapore non trẻ và bắt đầu quá trình gian khổ xây dựng đất nước. Ông cũng viết một cách thẳng thắn về cách tiếp cận sắc bén của mình để loại bỏ đối thủ chính trị và những người có quan điểm không chính thống về nhân quyền, dân chủ,... nhằm "luôn đúng khuôn mẫu, không chỉ về mặt chính trị".

Cũng trong cuốn sách, Lý Quang Diệu khắc họa chân dung người đàn bà thép Margaret Thatcher và các nhà lãnh đạo nổi tiếng khác như: Ronald Reagan, Giang Trạch Dân, George Bush và Đặng Tiểu Bình.

Ông vén bức màn bí mật về gia đình, viết một cách cẩn trọng, yêu thương về vợ ông và người con trai Lý Hiển Long. Ông tỉ mỉ thuật lại những trải nghiệm, cảm nghĩ của mình qua thời gian dài tiếp xúc với những đất nước khác, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

Bộ hồi ký gồm hai cuốn sách này sẽ có mặt trên thị trường vào giữa tháng 4/2017./.

Tin, ảnh: Hoàng Nguyên

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ