• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà ga lưỡng dụng cứu Tân Sơn Nhất khỏi quá tải

Thời sự 11/08/2016 14:23

(Tổ Quốc) – Sáng nay (11/8), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi thị sát về tình hình quá tải tại Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất.

Báo cáo tại buổi làm việc và đi thị sát, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biếttrong 6 tháng đầu năm 2016 hành khách qua CHKQT Tân Sơn Nhất đạt trên 15,7 triệu(tăng trưởng 23,1%).

Dự kiến trong năm 2016 sản lượng sẽ đạt trên 30 triệu hành khách. Tuy nhiên, hiện công suất của  nhà ga chỉ phục vụ 25 triệu hành khách. “Do đó nhà ga thường xuyên xảy tình trạng quá tải” – ông Lại Xuân Thanh, nói.

1-     Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với các bộ ngành

Theo ông Lại Xuân Thanh, hiện CHKQT Tân Sơn Nhất tắc cả trên trời, nhà ga và cả phía ngoài đường. Nguyên nhân tắc trên trời trước hết là do tắc ở dưới mặt đất.

Minh chứng về vấn đề tắc này, theo ông Lại Xuân Thanh, hiện nhà ga chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần khoảng 80 vị trí. Hai đường băng nhưng chỉ một đường lăn ra vào hai chiều dẫn đến việc tàu bay khi hạ cánh đi vào nhà ga thì tàu bay khác phải chờ. Bên cạnh đó do tình trạng hết vị trí đỗ nên tàu bay phải chờ trên đường lăn, tàu bay phải bay vòng trên trời.

“Có thời điểm cùng lúc 9 chuyến bay cùng phải bay vòng trên trời chờ hạ cánh” – ông Lại Xuân Thanh, nói.

Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, hiện Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Quốc phòng bàn giao khoảng 21 ha đất quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Bên cạnh đó sẽ nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng đường Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.

Liên quan đến vấn đề ùn tắc thường xuyê xảy ra tại các tuyến đường khu vực CHKQT Tân Sơn Nhất, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết sẽ xây dựng cầu vượt ở trước khu vực sân bay để giảm ùn tắc trên đường Trường Sơn, phân luồng các tuyến đường để hạn chế phương tiện đi qua đường Trường Sơn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định hiện các loại hình vận tải của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng phát triển chưa đồng bộ, trong khi đó yêu cầu về vận tải thì rất lớn và phát triển nhanh. Dó đó, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng và TP.HCM thực hiện các giải pháp trước mắt và dài hạn để giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất

Ngoài ra, trong vấn đề điều hành cần nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế các chuyến bay chờ trên trời, nhưng phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức điều tiết giao thông ra vào sân bay sao cho hợp lý nhất để giảm ùn tắc. Bộ Kế hoạch&Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng phương án,  vấn đề nào thuộc thẩm quyền thì quyết luôn còn vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

1-     Sơ đồ vị trí xây dựng sân bay lưỡng dụng mới

Trước đề nghị của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trong sáng nay Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng cũng đã thống nhất phương án hợp tác xây dựng và cùng khai thác nhà ga mới và sân đỗ máy bay lưỡng dụng. Trong tuần tới sẽ trình Thủ tướng Chính phủ về dự án sân bay lưỡng dụng này,

Theo phương án xây dựng, nhà ga hàng không lưỡng dụng mới có khoảng 15 vị trí đỗ sử dụng cầu ống, bổ sung thêm khoảng 40-50 vị trí đỗ máy bay, nâng công suất lên 90-100 vị trí đỗ, giải quyết được hệ thống đỗ tàu bay qua đêm hiện đang có nhu cầu rất lớn.

Theo đó, khi đi vào hoạt động sân bay lưỡng dụng này có khả năng phục vụ 10-15 triệu hành khách/năm.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng cũng đang xem xét phương án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (đoạn từ Cộng Hoà vào sân bay lưỡng dụng mới). Phương án mở đường mới thông từ Hoàng Hoa Thám sang Phan Thúc Duyện cũng sẽ được đưa ra quyết định sớm.

Trong sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đi kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 và làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về vấn đề giao thông đô thị.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ