Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng triển khai dịch vụ check-in tự động cho hành khách hãng Korean Air
Thực hiện: Đức Hoàng | 01/08/2023
(Tổ Quốc) - Ngày 01/08, nhà ga Quốc tế Đà Nẵng phối hợp hãng hàng không Korean Air triển khai dịch vụ check-in tự động (self check-in kiosk) cho hành khách. Đây là hãng hàng không nước ngoài đầu tiên áp dụng dịch vụ này cho các chuyến bay quốc tế khởi hành tại Đà Nẵng.
Theo đó, tại ga đi sân bay quốc tế Đà Nẵng bố trí 10 quầy self check-in (kiot tự check-in) để hành khách tự làm thủ tục tự động, nhà ga cũng sắp xếp nhân viên hỗ trợ. Tất cả các thao tác quy trình check-in hiển thị rõ trên màn hình cảm ứng, nội dung song ngữ dễ hiểu.
Khi đến kiot tự check-in du khách bấm chọn hãng bay và ngôn ngữ, tiếp đến sẽ quét passport (hộ chiếu) hoặc mã hành khách, sau đó màn hình hiển thị chỗ ngồi để du khách lựa chọn và khai báo hành lý. Khi hoàn thành các bước này quầy sẽ tự động in thẻ lên máy bay cho hành khách…
Theo nhân viên Công ty CP đầu tư khai thác Nhà ga Quốc tế sân bay Đà Nẵng (AHT), toàn bộ các bước làm check-in tự động mất khoảng 2 đến 5 phút là hoàn thành. Nếu làm thủ tục truyền thống thì khách phải xếp hàng, đợi mất khoảng hơn 15 phút mới hoàn thành.
Hành khách có thể tự chọn chỗ ngồi trên máy bay...
Làm thủ tục check-in tự động tại đây, anh Kim Rihan (du khách Hàn Quốc) cho biết, đây là lần đầu tiên anh làm thủ tục lên máy bay rất nhanh, chỉ trong thời gian khoảng 2 phút đã làm xong thủ tục in thẻ lên máy bay.
“Đến đây tôi tự tay làm thủ tục khi các thao tác đơn giản đã hiển thị sẵn trên màn hình và thoải mái hơn nữa là được bấm chọn chỗ ngồi ưng ý và không cần phải xếp hàng đợi như trước đây. Ứng dụng này của sân bay rất hợp lý”, anh Kim Rihan chia sẻ.
Self check-in kiosk đang là xu hướng tại các nhà ga sân bay hiện đại trên thế giới, với ưu điểm mang lại trải nghiệm nhanh chóng, thuận tiện cho hành khách.
Bên cạnh lợi ích về tốc độ, thiết bị self check-in còn được yêu thích bởi thao tác đơn giản, quy trình hiển thị rõ ràng trên màn hình cảm ứng, cùng nội dung song ngữ dễ hiểu.
Ông Đỗ Trọng Hậu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư khai thác Nhà ga Quốc tế sân bay Đà Nẵng (AHT) cho biết, ứng dụng làm thủ tục tự động nhằm số hóa quy trình sân bay, trong đó có góp phần giảm bớt ùn tắc sân bay giờ cao điểm, tiết kiệm thời gian cho du khách. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục làm việc với tất cả các hãng hàng không có khai thác tại nhà ga quốc tế Đà Nẵng, để tiếp tục tích hợp dữ liệu vào phần mềm và sớm đưa vào hệ thống check-in cho hành khách.
“Du khách quốc tế đến và đi tại sân bay tăng theo tháng, trong tháng 7 mỗi ngày trung bình có khoảng 16.000 khách đi và đến. Con số này còn tăng khi thời gian đến Đà Nẵng đang xây dựng thêm các đường bay mới. Chính vì thế, số hóa trong hàng không rất quan trọng và luôn đặt lên hàng đầu. Mục đích chúng tôi hướng đến là tạo thuận lợi và mang lại trải nghiệm thoải mái nhất cho du khách”, ông Đỗ Trọng Hậu cho biết.
Được biết, trong giai đoạn đầu, hệ thống sẽ được ưu tiên cho hành khách có giấy tờ du lịch đơn giản, ví dụ như khách Hàn Quốc trở về nước, sau đó sẽ bắt đầu mở rộng cho các đối tượng khác.
Để chắc chắn mọi hành khách đều có thể dễ dàng sử dụng, Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng đã sắp xếp đội ngũ PAT (Passenger Assistant Team) hỗ trợ ở khắp nơi, đặc biệt quanh khu vực self check-in. Họ là những nhân viên áo xanh luôn luôn sẵn sàng 24/7 hướng dẫn từng bước một cách chi tiết, tận tình. Bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, hành khách đều có thể tự do liên hệ đội ngũ này để được giúp đỡ hoặc giải đáp mọi vấn đề, không chỉ riêng việc hỗ trợ check-in. Kể cả những công việc không thuộc phụ trách nhà ga, đội ngũ PAT cũng có cách mang đến trải nghiệm suôn sẻ nhất.