• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nhà hát đỏ” của Thụy Sĩ “kiên cường” trước tuyết lở

Văn hoá 19/08/2017 08:49

(Tổ Quốc) - Đứng từ nhà hát Tháp Julier mới nhất của Thụy Sĩ, du khách có thể nhìn ngắm những khung cảnh tuyệt diệu nhất ở ngay bên ngoài.  

Nằm ở độ cao 2.300m trên mực nước biển tại trung tâm dải núi Alps, một nhà hát rực sắc đỏ - do nhà tổ chức Nhạc hội Origen của Thụy Sĩ xây dựng, đã được mở cửa đầu tháng 8 này.

Nhà hát Tháp Julier nằm bên con đèo Julier nổi tiếng thuộc rặng núi Albula với nhiều di tích và nhà nguyện theo kiến trúc La Mã. Du khách tới nhà hát có thể ngắm cảnh dãy núi Alps từ những ô kính khắp tòa nhà.  Công trình này được xây dựng rất kiên cố, có thể chịu được sức gió lên tới 240 km/h – và thậm chí là chống chọi được cả tuyết lở.

 Các tác phẩm được biểu diễn sẽ được lựa chọn theo mùa của khung cảnh bên ngoài - Nguồn: CNN

Mặc dù nhà hát được thiết kế khép kín, việc sử dụng hợp lý các cửa kính để đưa ánh sáng ban ngày vào tòa nhà đã tạo nên “một sự kết nối trực tiếp giữa các màn biểu diễn với cảnh quan bên ngoài”, theo một tuyên bố của đơn vị xây dựng.

Đây là cách tiếp cận nghệ thuật có từ thời của William Shakespeare. Trong các buổi biểu diễn của vị thi sĩ người Anh, ánh sáng tự nhiên trở thành một yếu tố được tính tới trong các tác phẩm để đến khi chương trình kết thúc thì cũng là lúc ánh sáng ban ngày đang dần mờ đi.

 Công trình này trị giá khoảng 45 tỉ đồng - Nguồn: CNN

Ngày nay, các buổi trình diễn trên sân khấu có thể diễn ra ở bất kì đâu – với các hiệu ứng sân khấu quy mô lớn thay thế cho ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, nhà hát Tháp Julier đã đánh dấu sự trở lại của bối cảnh sân khấu độc nhất vô nhị: Trái Đất. Nhà hát đã có kế hoạch tổ chức các buổi biểu diễn quanh năm và theo chủ đề của từng mùa trong năm.

Mặc dù nhận được sự chú ý trên toàn thế giới, Origen nói nhà hát ngoạn mục này sẽ không tồn tại mãi mãi. Nhà hát này sẽ bị dỡ bỏ vào năm 2020, để thể hiện “loại hình nghệ thuật thoáng qua” của sân khấu.

Origen nổi tiếng với việc tạo dựng sân khấu đầy táo bạo. Vào năm 2006, Origen đã tu sửa lại lâu đài Riom của Thụy Sĩ, biến thành lũy của thời trung cổ này thành một địa điểm tuyệt đẹp cho các buổi diễn nhạc thính phòng.

 Vũ công ba-lê Sergi Polunin biểu diễn tại lễ khai mạc Tháp Julier - Nguồn: CNN

Buổi trình diễn khai mạc tại Tháp Julier đã có sự góp mặt của vũ công ba-lê nổi tiếng người Ukraine, Sergei Polunin, người đã thực hiện một màn độc diễn đầy cảm xúc và mới lạ để tôn vinh sự ra đời của rạp hát. Các buổi biểu diễn khác đã được lên lịch trên trang thông tin của Origen.

 Theo CNN Travel

Nguyên Khanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ