(Tổ Quốc) - Một loạt chương trình nghệ thuật, vở diễn sẽ được biểu diễn từ hôm nay đến tháng 8/2020 nhằm tạo thói quen trở lại sân khấu trực tiếp xem nghệ thuật của khán giả.
- 20.05.2020 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Các đơn vị nghệ thuật phải chú trọng xây dựng những tác phẩm chất lượng cao
- 14.05.2020 "Nữ cảnh sát SBC"- vở diễn đầu tiên của Nhà hát Kịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19
- 13.05.2020 Các Nhà hát bàn cách hút khán giả trở lại sau mùa dịch
- 27.04.2020 Gỡ khó cho các Nhà hát sau dịch bệnh, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị cần một chiến lược lâu dài để phát triển
20h tối 23/5 vở kịch Bệnh sỹ, tác phẩm của Lưu Quang Vũ do Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, mở màn chuỗi các đêm diễn hâm nóng sân khấu sau COVID-19. Chương trình do Bộ VHTTDL chỉ đạo nhằm hỗ trợ và khuyến khích các nhà hát thuộc Bộ có cơ hội biểu diễn trở lại, hâm nóng các hoạt động văn hóa nghệ thuật.
Lựa chọn các tác phẩm chất lượng
Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, cùng các lĩnh vực khác, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai các hoạt động nghệ thuật để tiếp tục phục vụ, đáp ứng nhu cầu của công chúng.
Trước mắt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị biểu diễn trực thuộc Bộ sớm lên lịch, tổ chức biểu diễn bằng những tác phẩm chất lượng, hấp dẫn, nhằm tạo lập thói quen quay trở lại sân khấu thưởng thức nghệ thuật của khán giả. Trong đó, "Anh cả đỏ" - Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị mở đầu.
Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ chọn vở Bệnh sĩ của tác giả Lưu Quang Vũ để biểu diễn đợt này. Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, đây là tác phẩm thành công của đơn vị, đã có 300 đêm diễn ở trong và ngoài nước, nhận được nhiều phản hồi tích cực của công chúng. Trong thời điểm này, đơn vị cũng muốn phục vụ khán giả tác phẩm mang lại những tiếng cười vui vẻ.
Sau Nhà hát Kịch Việt Nam, đồng loạt các đơn vị nghệ thuật cũng lên lịch trở lại phục vụ khán giả. Cụ thể, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ biểu diễn chương trình "Sự trở lại của cướp biển 2020" vào tối 31/5, tại Rạp xiếc trung ương (67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội). Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn vào tối 19/6 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Hà Nội). Nhà hát Múa rối Việt Nam đem đến công chúng vở "Thân phận nàng Kiều" vào ngày 12/6; Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam diễn chương trình "Tháng 6 trời mưa" vào ngày 27/6, Nhà hát Cải lương Việt Nam diễn vở "Chuyện tình Khau Vai" vào ngày 11/7; Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam diễn vở "Hồ thiên nga" vào ngày 22/8, đều tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Cùng với đó, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đem đến khán giả chương trình "Mặt trời Phương Đông" vào ngày 12/6, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội); Nhà hát Chèo Việt Nam diễn vở "Vân dại" vào ngày 13/6, tại rạp Kim Mã (71 Kim Mã, Hà Nội)...
Những chương trình, vở diễn đều là những chương trình, vở diễn có chất lượng, tạo được tiếng vang của các nhà hát trong thời gian qua. Có thể kể đến: Vân dại của Nhà hát Chèo Việt Nam, Bệnh sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam, Chuyện tình Khau Vai của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Đó đều là những vở diễn đã thu hút khán giả ở mọi miền đất nước. Hay vở ballet Hồ Thiên Nga thì luôn cháy vé trong các đợt biểu diễn và được ví như "cơn địa chấn" của dòng nghệ thuật hàn lâm.
Theo NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam nói, đây là cú hích quan trọng và cần thiết trong bối cảnh sân khấu còn khó khăn, khán giả vẫn nghi ngại đến rạp.
Cú hích khởi động sự trở lại của sân khấu
Sự trở lại của sân khấu với mong muốn thu hút khán giả đến rạp là cần thiết để khởi động lại lĩnh vực nghệ thuật đã ngừng hoạt động trong thời gian dịch bệnh vừa qua.
Có thể trong thời gian đầu, chưa nhiều khán giả đến rạp, nhưng chính những đơn vị của Bộ VHTTDL sẽ đồng hành cùng các nghệ sĩ. Điều quan trọng mà Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu các đơn vị nghệ thuật, nhà hát là phải chú trọng nâng cao chất lượng các vở diễn, các chương trình nghệ thuật.
Bởi vậy, tại buổi làm việc với lãnh đạo các Nhà hát để chỉ đạo về chuỗi chương trình này hồi đầu tuần qua, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện lưu ý các nhà hát: "Trên thực tế có chương trình nghệ thuật còn sơ sài, cẩu thả từ nội dung tới hình thức. Nếu cứ dựng và diễn theo lối mòn thì xin đừng kêu ca là vì sao khán giả không tới rạp, nhà hát. Các đơn vị nghệ thuật của Bộ phải là những đơn vị nghệ thuật đi đầu trong việc thay đổi tư duy để làm nên những tác phẩm hay, có chất lượng và chạm được tới trái tim khán giả. Để đạt được như vậy thì cần phải đầu tư, nâng cấp ngay từ khâu kịch bản, dàn dựng, thiết kế sân khấu sao cho đẹp hơn, hấp dẫn và hiện đại hơn".
"Sau mùa dịch Covid-19, tâm trạng của cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam chắc chắn cũng giống như các đơn vị nghệ thuật khác, tất cả đều nhớ da diết ánh đèn sân khấu và mong muốn được biểu diễn trở lại. Càng nóng ruột hơn khi các lĩnh vực khác đã vào guồng mà các nhà hát vẫn im hơi lặng tiếng. Giới làm nghề vô cùng hân hoan trước thông tin đích thân Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo và phê duyệt chủ trương tổ chức một chùm các chương trình nghệ thuật chất lượng cao tại các nhà hát trên sân khấu Thủ đô. Càng phấn khởi hơn khi lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo cho các đơn vị, cơ quan trong Bộ mua vé đi xem nghệ thuật. Sự quan tâm sát sao đối với những khó khăn, khủng hoảng của lãnh đạo Bộ là nguồn động lực kịp thời cho các nhà quản lý, đặc biệt là những nghệ sĩ mới và trẻ chúng tôi. Những khán giả yêu nghệ thuật lại có cơ hội đến với sân khấu. Chúng tôi mong rằng không chỉ một buổi mà cần tổ chức mỗi nhà hát khoảng năm buổi diễn để có cơ hội được "khoe" những tác phẩm hay nhất, mang phong cách và thương hiệu riêng của từng đơn vị. Giải pháp kịp thời này đã tháo gỡ những khó khăn mà các nhà hát đang phải đối diện"- NSƯT Xuân Bắc khẳng định.
Hy vọng, việc Bộ VHTTDL hỗ trợ cho 12 nhà hát trực thuộc Bộ sáng đèn liên tục trong thời gian tới không chỉ là cú hích để các nhà hát trên cả nước sáng đèn trở lại phục vụ khán giả mà sẽ đem lại hiệu quả đó là xây dựng những tác phẩm chất lượng cao, thu hút được khán giả đến với sân khấu sau thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh./.