• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến tiếp tục đạt giải VHNT Thủ đô 2016

16/01/2017 15:55

(Tổ Quốc)- Sáng 16/01 tại Hà Nội, trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 50 năm Hội LHVHTN Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải thưởng Văn học Nghệ thuật Thủ đô năm 2016.



(Tổ Quốc)- Sáng 16/01 tại Hà Nội, trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 50 năm Hội LHVHTN Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải thưởng Văn học Nghệ thuật Thủ đô năm 2016.

Tại lễ kỷ niệm, ôn lại chặng đường nửa thế kỷ của văn nghệ sĩ Thủ đô, nhà thơ Bằng Việt - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội chia sẻ: “Giữa những ngày chống Mỹ sôi sục của cả nước, sáng mồng 10 tháng 10 năm 1966, tại Câu lạc bộ Đoàn Kết nhìn ra Quảng trường Nhà hát Lớn, một cuộc họp mặt nhỏ, chưa đến hai trăm đại biểu những người làm văn hóa văn nghệ của Thủ đô, đã cùng khắc vào lịch sử hoạt động văn học nghệ thuật Hà Nội một mốc son sẽ mãi mãi không phai cùng năm tháng: Đó là thời khắc ra đời của tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp vẻ vang của giới nghệ sĩ Thủ đô: Chi hội Văn nghệ Hà Nội - tiền thân của một Liên hiệp các Hội VHNT trưởng thành và phát triển toàn diện như ngày hôm nay”.



Các tác giả đạt giải thưởng Văn học Nghệ thuật Thủ đô 2016

Trong suốt 50 năm qua, các văn nghệ sĩ tên tuổi ở Thủ đô đã có nhiều đóng góp to lớn cho nền văn học nghệ thuật Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, các học giả, nhà văn: Học Phi, Lưu Quang Vũ, Tô Hoài, Nguyễn Tuân, Anh Thơ, Kim Lân, Chu Hà, Hà Ân, Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Vinh Phúc, Trần Quốc Vượng, Võ An Ninh, Đỗ Huân, Mai Nam, Bùi Xuân Phái, Trần Văn Cẩn, Lương Ngọc Trác, Thái Cơ, Hồ Quang Bình, Quang Dũng, Trần Huyền Trân, Xuân Quỳnh, Bế Kiến Quốc, Trịnh Hồng Triển, Ngô Huy Giao, Lâm Tô Lộc, Đoàn Long, Bùi Đình Hạc, Hải Ninh… cùng các văn nghệ sĩ nổi tiếng đương đại đang tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật nước nhà.

Cùng với đó, nhà thơ Bằng Việt nêu lên những khó khăn của văn nghệ sĩ Thủ đô hiện nay: nhuận bút thấp, lượng khán giả, độc giả ít, kinh phí cho hoạt động VHNT hạn chế.

Giải thưởng VHNT Thủ đô năm 2016 trao cho 26 tác phẩm nghệ thuật của 9 Hội. Đánh giá về giải thưởng năm nay, Ban Tổ chức cho biết: Chất lượng các tác phẩm trúng giải năm nay khá đồng đều và xứng đáng đại diện cho những thành tựu ấn tượng nhất của Hội viên đã tập hợp, đóng góp cho Hội và cho cả phong trào sáng tác sâu rộng và bề thế, do hàng ngàn văn nghệ sĩ đang sống, suy nghĩ, cảm nhận để sáng tạo nên trên địa bàn Thủ đô Hà Nội mở rộng. Có những đề tài đi sâu vào lịch sử và chiều sâu văn hiến Thăng Long - Hà Nội, nhưng đa số tác phẩm tập trung vào đề tài của Thủ đô hôm nay, với những con người đang nỗ lực phấn đấu vươn lên từng tầm cao mới trong sự nghiệp xây dựng cuộc sống thanh lịch, văn minh và hiện đại, cống hiến cho vẻ đẹp hài hòa cả về tinh thần và vật chất, truyền thống và cách tân của Hà Nội đang đổi mới và hội nhập.

Các tác phẩm đạt giải VHNT Thủ đô 2016 bao gồm: Hội Nhà văn Hà Nội: Văn học hiện đại - sáng tạo và tiếp cận (Bích Thu); Thơ Việt Nam tìm tòi và cách tân 1975 - 2015 (Nguyễn Việt Chiến), Nhặt lời cho bóng lá (Bùi Kim Anh); Trăng vàng ngồi vớt trăng vàng (Hoàng Việt Hằng) thuộc Hội Nhà văn Hà Nội. Cùng với đó là hơn 20 giải thưởng ở các Hội chuyên ngành còn lại.

Nhân dịp này, Hội LHVHNT Hà Nội cũng tặng khen các văn nghệ sĩ tiêu biểu có đóng góp cho sự hình thành phát triển của Hội trong suốt 50 năm qua, như Phan Thị Thanh Nhàn, Vũ Quần Phương, Hoàng Quốc Hải, Nguyễn Xuân Khánh…

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ