• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Đại Nội Huế, thưởng thức Nhã nhạc

Thời sự 04/03/2017 18:07

(Tổ Quốc) - 10h sáng 4/3, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã đến thăm Đại Nội Huế và nghe Nhã nhạc cung đình Huế tại Nhà hát cổ Duyệt Thị Đường

Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, đúng 10h10 sáng 4/3, Nhà vua Nhật Bản Akihito cùng Hoàng hậu đến thăm Đại Nội Huế và nghe Nhã nhạc cung đình Huế tại Nhà hát cổ Duyệt Thị Đường.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Đại Nội Huế.

Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu xuống xe trong sự chào đón nồng nhiệt của chính quyền và người dân địa phương. 

 Sau khi tiếp kiến tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế, Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu cùng thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế - một loại hình âm nhạc có nét tương đồng với nhã nhạc cung đình của Nhật Bản.

Nhã nhạc cung đình Huế là thể loại nhạc của cung đình thời phong kiến nước ta, được biểu diễn vào các dịp lễ hội trong năm của các triều đại nhà Nguyễn. Năm 2003, Nhã nhạc cung đình Huế đã được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại. 

Theo các sử liệu, Nhã nhạc cung đình Nhật Bản có giao lưu và những nét tương đồng với Nhã nhạc cung đình Huế từ thế kỷ thứ 8. Nhã nhạc của Nhật Bản bắt đầu phát triển từ thế kỷ thứ 10 sau Công nguyên, là sự kết hợp của các làn điệu và bài hát Nhật Bản cũng như từ các nước khác. 

Ngày nay, Nhã nhạc Nhật Bản thường được biểu diễn tại Hoàng cung, nhân một số sự kiện quan trọng của Hoàng gia Nhật như Quốc yến, tiệc ngoài trời tại Vườn thượng uyển vào mùa xuân và mùa thu. 

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: “Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đặc biệt yêu quý di sản. Năm 2007, chúng tôi đã gửi 1 đoàn nhã nhạc đi cùng với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào biểu diễn ngay trong Hoàng cung tại Tokyo, Nhà vua và Hoàng hậu đặc biệt yêu thích và Ngài cũng biết rất rõ Nhã nhạc của Nhật Bản vốn có nguồn gốc từ Việt Nam. Từ thế kỷ thứ 8 đã có 1 nhà sư Việt Nam qua Nhật Bản truyền bá Nhã nhạc này. Việc Nhà vua Nhật Bản lựa chọn đi thăm Hoàng cung Huế là vinh dự rất lớn đối với chúng ta. Thông qua chuyến đi này, Ngài thấy rõ hơn về một di sản đặc sắc, rất phong phú của người Việt Nam đã được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới”.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế có mối quan hệ hợp tác với Nhật Bản hơn 20 năm, thời gian gần đây, mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế với Nhật Bản tiếp tục phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực như: phòng chống thiên tai; bảo tồn các di sản; giao thông; cấp nước; giáo dục, y tế… Hiện nay, Nhật Bản là nhà tài trợ hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) lớn ở Thừa Thiên-Huế, trong đó có 6 dự án lớn với chi phí hơn 507,5 triệu USD. 

Mới đây, dự án “Cải thiện môi trường nước thành phố Huế” giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư hơn 24 tỉ Yên Nhật, do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ cho thành phố Huế bằng nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản. Dự án đã góp phần cải thiện môi trường sống cho  người dân trong thành phố và các vùng lân cận; giúp giảm ngập lụt trong mùa lũ, bảo vệ các di sản, nâng cao hệ thống cấp thoát nước tại thành phố Huế. 

Trong suốt 20 năm qua Chính phủ Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên-Huế trong việc bảo tồn, phục dựng các công trình kiến trúc cung điện, lăng tẩm của kinh thành Huế thông qua các tổ chức như Viện nghiên cứu Di sản thế giới UNESCO- Đại học Waseda, Đại học Nữ Chiêu Hòa, Đại học Kyoto- Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ tổng kinh phí  gần 4,5 triệu USD trùng tu các di tích như: Ngọ Môn-Đại Nội Huế; trùng tu di tích Hữu Tùng Tự- lăng Minh Mạng; Dự án Thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về bảo tồn Nhã nhạc; Lập Hồ sơ quốc gia ứng cử Nhã Nhạc là Kiệt tác Di sản Truyền khẩu và Phi vật thể của Nhân loại…

Trong chuyến thăm Huế, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tìm hiểu truyền thống văn hóa lịch sử và tham quan các danh thắng ở Cô đô Huế; gặp gỡ các nhân viên tình nguyện của JICA đang hoạt động, làm việc trên các lĩnh vực văn hóa xã hội ở Thừa Thiên Huế... 

Chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tại tỉnh Thừa Thiên Huế không chỉ thể hiện tình cảm cá nhân của Nhà vua đối với Việt Nam, tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn là một dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước, nhất là trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất. 

Chiều nay, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu đến thăm Nhà lưu niệm Phan Bội Châu, tại phường Trường An, thành phố Huế.

(Theo VOV)

NỔI BẬT TRANG CHỦ