• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhạc sĩ Giáng Son: Chưa có “Sao Mai” thực sự xuất sắc

Văn hoá 17/06/2009 13:47

(Toquoc)-“Phải thú thực rằng, rất ít thí sinh đã “đánh gục” được Hội đồng nghệ thuật. Chưa có thí sinh nào thực sự xuất sắc làm “giật mình” người nghe và khoe được chất giọng đặc trưng của mình”, nhạc sĩ Giáng Son tâm sự.

(Toquoc)-“Phải thú thực rằng, rất ít thí sinh đã “đánh gục” được Hội đồng nghệ thuật. Chưa có thí sinh nào thực sự xuất sắc làm “giật mình” người nghe và khoe được chất giọng đặc trưng của mình”, nhạc sĩ Giáng Son tâm sự.

Xem Sao Mai Điểm hẹn 2008, ngoài phần trình diễn nhiệt huyết của 12 thí sinh thì khán giả không khỏi ấn tượng với 3 vị giám khảo đặc biệt của sân chơi này. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ trẻ Giáng Son, gương mặt khá quen thuộc với khán giả yêu nhạc trong nhóm “5 dòng kẻ” ngay sau đêm thi thứ hai của Sao Mai Điểm hẹn kết thúc. Đây là lần đầu tiên xuất hiện với tư cách là thành viên Hội đồng nghệ thuật của Sao Mai Điểm hẹn năm 2008 nhưng chị đã thực sự để lại ấn tượng trong lòng khán giả với hình ảnh một “vị giám khảo” thẳng thắn với lối bóc tách sâu về chuyên môn rất “cá tính”.

 Ảnh minh họa

 Nhạc sĩ Giáng Son trong Hội đồng nghệ thuật SMĐH 2008

So với đêm thi đầu tiên, cảm nhận của chị về sự thay đổi của 12 thí sinh Sao Mai Điểm hẹn trong đêm thi nhạc Pop này?

- Tiến bộ về cách trình diễn, trang phục, trang điểm là cảm nhận của Hội đồng nghệ thuật về 12 thí sinh. Điều đó chứng tỏ các em đã bắt đầu chú ý đến những nhân tố cần thiết để làm nên một tiết mục ca nhạc hay của một ca sĩ khi đứng trên sân khấu. Có lẽ bởi sau đêm thi tự chọn đầu tiên thì các chuyên gia đã có sự giúp sức rất lớn nhằm tạo hình ảnh đẹp nhất cho các thí sinh Sao Mai. Tuy nhiên vì đêm thứ hai là dòng nhạc Pop nên chưa lột tả được hết phong cách trình diễn của các thí sinh, hi vọng đêm thi nhạc Rock kế tiếp các thí sinh sẽ thể hiện được bản lĩnh sân khấu của mình.

Đó là những tiến bộ về mặt hình thức, còn về khả năng thẩm thấu âm nhạc thì sao, thưa chị?

- Quả thực, đến giờ này nhiều thí sinh khiến tôi chưa cảm thấy mãn nguyện bởi một số em mắc phải những lỗi cơ bản về âm vực. Ví dụ như đến nốt cao thì bị nuốt vào trong còn nốt trầm thì phát âm không rõ, khán giả không nghe rõ lời (điển hình là trường hợp của Phương Thuỷ, Mạnh Quân). Dù là đêm thi thứ hai nhưng một số thí sinh vẫn vấp phải lỗi quen thuộc là chọn bài hát không hợp với giọng của mình. Nhiều em còn quá trẻ lại chọn những bài hát phức tạp nên chưa thẩm thấu được hết “thần thái” của bài hát, xử lý bài hát quá “nông”, đã không làm khán giả thực sự rung động (ví dụ như phần trình bày của Nhật Thu, Hoàng Yến).

Là một nhạc sĩ, ca sĩ trẻ quen thuộc với khán giả, nhưng đây là lần đầu tiên Giáng Son xuất hiện trong vai trò “giám khảo” của sân khấu Sao Mai Điểm hẹn, cảm xúc của chị khi đặt mình trong một vị trí mới?

- Đi kèm với vinh dự là một áp lực rất lớn. Bởi đây là chương trình âm nhạc được tường thuật trực tiếp, trước sự chứng kiến của hàng triệu khán giả, do vậy từng lời nói của mình đều phải thận trọng, nếu không sẽ gặp phải phản ứng tức thì của các nhà chuyên môn, khán giả và thậm chí cả thí sinh. Tập trung cao độ vào phần trình bày của từng thí sinh để có được phần nhận xét chính xác, nhanh, gọn và thuyết phục là mục tiêu đặt lên hàng đầu của chúng tôi.

Không ít lần với phần trình bày của một thí sinh nhưng khán giả lại thấy 3 thành viên Hội đồng nghệ thuật lại có 3 cách nhận xét gần như trái ngược nhau, chị giải thích thế nào về sự “không ăn ý” này?

- Với mỗi tiết mục, cá nhân mỗi người lại có những cảm nhận và những góc nhìn khác nhau. Sau mỗi phần trình bày chúng tôi thường không có sự thảo luận trước mà nhận xét ngay, góp ý trực tiếp với thí sinh những điều mình cảm thấy thực sự chưa ổn để các em rút kinh nghiệm cho vòng thi tiếp theo. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp cả chị Thanh Lam, anh Ngọc Châu và tôi đều cùng chung một quan điểm, thế nhưng khi nhận xét vẫn phải cố gắng tìm ra điểm khác nhau để phần nhận xét được đa dạng, nhiều chiều.

 Ảnh minh họa

 Tiến bộ về cách trình diễn, trang phục, trang điểm là cảm nhận của Hội đồng nghệ thuật về 12 thí sinh

Chị có bao giờ cảm thấy ái ngại trong trường hợp thí sinh và Hội đồng nghệ thuật “mâu thuẫn” với nhau?

- Mỗi người có góc nhìn và cảm nhận một tác phẩm khác nhau. Có những ca khúc thí sinh đã kỳ công tập luyện và họ cũng đã cố gắng thể hiện bằng chính xúc cảm riêng của mình và họ cho đó là thành công. Nhưng đứng ở góc độ Ban giám khảo thì chúng tôi lại có cách nhìn khác, tương đối rành mạch và đa góc cạnh hơn, khách quan hơn và đương nhiên cách cảm nhận của chúng tôi không phải lúc nào cũng trùng hợp với thí sinh. Song, vẫn phải nói rằng, những lời góp ý dù khen hay chê chúng tôi vẫn có một ao ước là những tình cảm chân thành, thẳng thắn đó sẽ giúp các em nhanh tiến bộ và ngày càng tiến dần với sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp hơn.

Trong 12 thí sinh Sao Mai Điểm hẹn lần này, chị có thể bật mí những ngôi “sao” nào đang dần khẳng định được bản lĩnh của mình trên sân khấu?

- Phải thú thực rằng, rất ít thí sinh đã “đánh gục” được Hội đồng nghệ thuật, chưa có thí sinh nào thực sự xuất sắc làm “giật mình” người nghe và khoe được chất giọng đặc trưng của mình. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nói rằng có 3 thí sinh phần nào hé lộ được cá tính và bản lĩnh của ca sĩ Sao Mai mà chúng tôi đã cảm nhận được qua 2 đêm thi vừa qua đó là Hà Linh, Thu Hường và Hoàng Nghiệp. Ít nhất 3 thí sinh này đã không mắc vào lỗi cơ bản là chọn bài, họ đã dần “phô” được sở trường của mình, đó cũng là những người có phong cách trình diễn khá ấn tượng.

Bài: Thanh Hoà

Ảnh: Ngọc Thành

NỔI BẬT TRANG CHỦ