(Tổ Quốc) - Tờ SCMP đưa tin, ngành công nghiệp du lịch Nhật Bản mới đây đã nhận được một gói hỗ trợ từ chính phủ nhằm giúp vượt qua cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19.
Chi tiết của chiến dịch mang tên Đi Du lịch vẫn đang được hoàn thiện, nhưng chính phủ Nhật Bản cho hay, nó sẽ bao gồm khoản trợ cấp lên tới 20.000 yên (tương đương 190 USD) mỗi ngày – dưới hình thức giảm giá hoặc phiếu mua hàng áp dụng cho khách sạn, nhà hàng, phương tiện giao thông và vé tham quan. Mục đích lớn nhất là thúc đẩy người dân du lịch nội địa.
Tháng trước, do chưa có thông báo rõ ràng, một số tờ báo đăng tải chiến dịch hướng tới cả du khách nước ngoài, tuy nhiên, điều này sau đó đã bị giới chức ngành du lịch Nhật Bản phủ nhận.
Để nhận được trợ cấp, du khách phải sử dụng các hãng lữ hành nội địa hoặc ở các khách sạn/ nhà nghỉ của Nhật Bản. Chiến dịch nhiều khả năng sẽ bắt đầu trong tháng 7 sắp tới.
Naomi Mano, Chủ tịch và CEO của hãng lữ hành Luxurique nhận xét, sự hỗ trợ từ chính phủ là rất đáng hoan nghênh. "Bất kỳ biện pháp mở cửa nào cho phép người dân bắt đầu du lịch lại đều là diễn biến tích cực", bà nói. "Tuy nhiên, theo tôi, kế hoạch hỗ trợ hiện đang không rõ ràng và tôi không chắc đối tượng của nó là những ai".
Gia đình với trẻ nhỏ sẽ rất khó để đi du lịch trong năm nay do tình hình công việc không ổn định của bố mẹ. Những người độc thân trẻ có cùng nỗi lo nhưng có thể đi du lịch cuối tuần ngắn ngày ở nơi gần nhà. Điều đó khiến những người cao tuổi là đối tượng sẵn sàng nhất để sử dụng trợ cấp du lịch mặc dù họ lại phải đối mặt với vấn đề về an toàn sức khỏe.
Mặc dù Nhật Bản đang cấm du khách từ nhiều nước, truyền thông địa phương đưa tin, Tokyo đang chuẩn bị "mở cửa" cho du khách từ Australia, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam.
Chính quyền sẽ cho phép hành khách doanh nhân đến từ các nước trên được vào Nhật Bản nếu họ có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi khởi hành từ đất nước của họ và khi tới Nhật Bản. Một khi được chấp nhận vào Nhật Bản, di chuyển của những người này sẽ bị hạn chế ở một số khu vực nhất định, bao gồm nơi ở, văn phòng và nhà máy.
Trong khi đó, một số người lo ngại ngân sách của chiến dịch Đi Du lịch sẽ bị phân bổ không đồng đều và chỉ tập trung cho các công ty du lịch lớn.
"Khoản tiền nên được phân bổ cho các nhà nghỉ và khách sạn nhỏ, tới các nhà hàng và khu nghỉ dưỡng có thể trực tiếp giảm giá cho khách và sau đó họ sẽ làm thủ tục xin chính phủ hoàn tiền", bà Julia Maeda, đồng sáng lập công ty lữ hành Okuni nói. "Điều đó cũng sẽ giúp khuyến khích du khách tìm đến các khu vực xa xôi đang được chính phủ quảng bá như các điểm đến mới" - bà khẳng định thêm.