Hơn 3 tháng sau ngày công ước chính thức có hiệu lực tại VN, dù rằng vẫn còn quá sớm để bình luận nhưng ít nhất Công ước Berne đã thổi nên một ngọn gió mới cho đời sống văn hóa nghệ thuật trong nước.
Hơn 3 tháng sau ngày công ước chính thức có hiệu lực tại VN, dù rằng vẫn còn quá sớm để bình luận nhưng ít nhất Công ước Berne đã thổi nên một ngọn gió mới cho đời sống văn hóa nghệ thuật trong nước.
Sôi động thị trường bản quyền sách
Trước và ngay sau ngày Công ước
Gọi là đầy triển vọng vì khi chấp nhận Công ước
Thiếu kiến thức về tình hình giá bản quyền, thiếu kinh nhiệm thương lượng và kể cả thiếu sức mạnh tài chính cũng như có số lượng đầu sách phát hành khiêm tốn, không thu hút sự chú ý của đối tác nước ngoài là điểm yếu cơ bản của các nhà xuất bản trong nước trong quá trình thương lượng với đối tác nước ngoài.
Trong tình hình hiện nay số NXB đủ sức tự đi tìm mua bản quyền sách đáp ứng nhu cầu chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các NXB còn lại chỉ còn cách thông qua các công ty môi giới để tìm nguồn sách cho mình nếu muốn tồn tại. Đây chính là một thị trường màu mỡ cho các công ty kinh doanh bản quyền hoạt động.
Ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc NXB Kim Đồng: "Trong xu thế hội nhập việc làm đúng luật sẽ giúp giới làm văn hóa nghệ thuật Việt |
Với một đội ngũ chuyên nghiệp cả về kiến thức pháp luật, am hiểu thị trường, các công ty này có thể tìm mua bản quyền sách rồi sau đó bán lại cho các nhà xuất bản có yêu cầu. Không chỉ có thế, công ty bản quyền sách còn là nơi gặp gỡ giữa các tác giả và nhà xuất bản. Các tác giả có sách muốn đưa vào thị trường có thể bán bản quyền của mình cho công ty kinh doanh bản quyền, công ty có thể giới thiệu sách tới các NXB có nhu cầu.
Như vậy, tác giả vừa đưa sách tới tay bạn đọc, vừa đảm bảo quyền lợi theo đúng thỏa thuận ban đầu. Việc hàng loạt tác giả trong nước bán bản quyền các tác phẩm của mình cũng nằm trong xu hướng trên.
Sân khấu thiếu vắng kịch bản nước ngoài
Sau khi Công ước
Đặc biệt, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B đang dựng gần xong vở Mưa đầu mùa được phóng tác theo một tác phẩm nước ngoài cũng phải dừng lại để đó. Kể cả một số tác phẩm được nhà hát ưng ý, chọn từ trước và chuẩn bị đưa lên sàn tập cũng phải dè dặt gác lại như Gái giang hồ quốc tế… bởi chưa có sự chuẩn bị kịp thời để đáp ứng các yêu cầu của Công ước
Thay vào đó, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B đã chọn những kịch bản của các tác giả Việt
Khi có Công ước Berne, các sân khấu rất e dè và chưa dám dựng kịch bản nước ngoài, chứng tỏ công ước đã đi vào đời sống hoạt động nghệ thuật, bảo vệ khá tốt quyền lợi của các tác giả nước ngoài.
Truyền hình trông chờ sự công bằng
Ông Huỳnh Văn
Bên cạnh Công ước