• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều đơn vị, bộ phận đang "độn giá" thị thực thu của khách

Du lịch 02/11/2019 12:08

(Tổ Quốc) - Theo quy định của Nhà nước, phí thị thực là 25 USD/người. Tuy nhiên, ông Hoàng Nhân Chính cho hay, qua khảo sát, chỉ 18% số khách được hỏi nộp dưới 30 USD, còn phần lớn trên 30 USD, thậm chí có khách mất trên 90 USD, tức gấp gần 4 lần so với quy định.

Quy định và thực tế còn khoảng cách

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho biết, TAB đã tiến hành khảo sát khách quốc tế đến Việt Nam, các công ty lữ hành, tổ chức phi chính phủ,... từng xin visa vào Việt Nam để tìm hiểu về chính sách thị thực. Kết quả cho thấy, có nhiều vấn đề đặt ra đòi hỏi Việt Nam cần cải thiện hơn nữa về chính sách visa.

Nhiều đơn vị, bộ phận  đang "độn giá" thị thực thu của khách - Ảnh 1.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) - Ảnh Vi Phong.

Đầu tiên là phí thị thực, theo quy định của Nhà nước là 25 USD/người. Tuy nhiên, ông Hoàng Nhân Chính cho hay, qua khảo sát, chỉ 18% số khách được hỏi nộp dưới 30 USD, còn phần lớn trên 30 USD, thậm chí có khách mất trên 90 USD, tức gấp gần 4 lần so với quy định. Điều này có nghĩa, họ phải chi những khoản phí khác, chẳng hạn như phí dịch vụ.

"Có những khoản phí nào đó nằm ngoài phí chính thức, chẳng hạn như phí dịch vụ, nhưng từ đó có thể thấy rằng có rất nhiều đơn vị, bộ phận làm tăng tiền phí thị thực thu của khách", ông Hoàng Nhân Chính nói.

Hơn nữa, lượng khách quốc tế được hưởng chính sách miễn thị thực của Việt Nam hiện vẫn còn khá thấp, chỉ khoảng 8%.Về thời thời gian xin thị thực, theo quy định hiện nay nếu làm thị thực điện tử thì mất 5 ngày, nhưng thực tế, khách phải chờ từ 6 - 14 ngày, thậm chí trên 14 ngày.

Ông Hoàng Nhân Chính cho rằng, nếu so sánh với quy trình xin thị thực của các nước khác thì phần lớn là dễ hơn so với Việt Nam, chỉ Myanmar là khó khăn tương đương chúng ta. Trong khi đó xin visa vào Campuchia, Lào còn dễ hơn Việt Nam.

Công khai, minh bạch để bảo đảm quyền lợi của du khách

Theo ông Hoàng Nhân Chính, hiện nay có rất nhiều công ty, tổ chức trá hình làm dịch vụ chính thức xin thị thực cho khách du lịch vì thế mà thu mức phí quá cao và thời gian cấp cũng mỗi nơi một kiểu. TAB đề nghị, nếu Bộ Công an đồng ý cho các công ty dịch vụ tồn tại thì cần đưa ra quy định về mức phí dịch vụ, cũng như quyền hạn trách nhiệm của họ để bảo vệ quyền lợi cho khách du lịch. Cần phân biệt rõ phí thị thực chính thức và phí dịch vụ, không nên để lập lờ, làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam.

Nhiều đơn vị, bộ phận  đang "độn giá" thị thực thu của khách - Ảnh 2.

Khách du lịch nước ngoài tham quan trại cá bè ở Cần Thơ - Ảnh Vi Phong

"Cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh người nước ngoài phải tôn trọng quyền của người nước ngoài và không được thu phí tổng cộng cao hơn phí visa chính thức và phí dịch vụ theo quy định", TAB kiến nghị.

Ngoài ra, cần cải thiện tốc độ truy cập trang web và tăng cường về an ninh mạng, làm sao mang lại sự tiện lợi nhất đến với khách hàng, đồng thời tạo cho họ sự yên tâm khi trao, gửi các thông tin cá nhân.

Theo khảo sát của TAB, hiện tại, tốc độ truy cập của trang xin visa điện tử Việt Nam hiện tại là hơn 20 giây, còn của Campuchia, Singapore và Malaysia là 5 - 7 giây. Vì vậy, TAB đề xuất Chính phủ nên đưa việc này vào một Nghị quyết để giao Bộ Công an thực hiện, quản lý.

Nếu không làm tốt điều này thì khách lại phải quay sang lựa chọn phương thức xin thị thực thông thường, trong khi đó chúng ta đang đẩy mạnh và muốn phát triển thị thực điện tử.


Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ