(Tổ Quốc) - Sáng 24/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Theo đó, vấn đề tự chủ bệnh viện được nhiều đại biểu quan tâm, góp ý.
Cán bộ y tế xin nghỉ việc tại bệnh viện công là thất bại của chính sách
Phát biểu thảo luận, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Đoàn TP Hà Nội) nêu thực trạng thời gian gần đây hàng chục ngàn cán bộ y tế xin nghỉ việc rời bỏ các bệnh viện công, kể cả những bệnh viện lớn, nơi mà biết bao các y, bác sĩ mong muốn được làm việc ở đó.
Đại biểu cũng cho rằng, nhiều người cũng thấy ngỡ ngàng khi nghe tin Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện K là những bệnh viện lớn, nơi có đầy đủ các điều kiện và thế mạnh để thực hiện tự chủ thì lại xin thôi thực hiện tự chủ để quay về được hưởng bao cấp từ ngân sách.
Trong khi đó rất nhiều các cơ sở y tế bấy lâu nay mong chờ được tự chủ và thực tế cơ chế tự chủ đang được thực hiện khá thành công ở các trường đại học.
"Việc các cán bộ y tế xin nghỉ việc tại các bệnh viện công; việc các bệnh viện lớn, có danh tiếng luôn luôn trong tình trạng quá tải vì được đông đảo khách hàng lựa chọn, nhưng lại xin thôi tự chủ là một sự thất bại của chính sách trong cơ chế quản lý đối với các bệnh viện công lập" - vị đại biểu đoàn TP Hà Nội nhấn mạnh.
Phần lớn các y bác sĩ đều mong muốn bệnh viện có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, thuốc và vật tư y tế đúng chủng loại để các thầy thuốc được toàn quyền lựa chọn để thực hiện các phác đồ điều trị hữu hiệu nhất, không bị giới hạn bởi các ràng buộc, khống chế về chi phí và danh mục các loại thuốc và thiết bị vật tư thay thế.
Bên cạnh đó, các bệnh nhân đều mong muốn và sẵn sàng trả phí cao để được khám, chữa và điều trị trong điều kiện tốt nhất tại các bệnh viện công, nhưng không được đáp ứng nên họ phải mang ngoại tệ đi điều trị ở nước ngoài hoặc sang khám và điều trị tại các bệnh viện tư, bệnh viện quốc tế chỉ vì có trang thiết bị hiện đại và tiện nghi.
Đại biểu đề nghị Luật cần phải quy định rõ tự chủ là trao quyền cho các bệnh viện được tự quyết định các hoạt động khám chữa bệnh; được quyền quyết định về tổ chức bộ máy và con người phù hợp với các hoạt động khám chữa bệnh; tự chủ trong quyết định những vấn đề về tài chính của bệnh viện kể cả nguồn thu từ ngân sách.
Đồng thời, cần quy định rõ những điều kiện để bệnh viện được thực hiện cơ chế tự chủ và xác định cấp độ tự chủ khác nhau để xác định các quyền năng đi liền với mức độ tự chủ mà cơ sở khám chữa bệnh đạt được.
Bên cạnh đó, cũng cần quy định cơ chế xác định giá dịch vụ y tế đối với các cơ sở khám chữa bệnh tự chủ có sự khác biệt so với các đơn vị chưa tự chủ; cơ chế quản lý tài chính đối với bệnh viện tự chủ về tự quyết định sử dụng nguồn thu; tự quyết định mức chi, mức trả tiền lương; tự quyết định đầu tư, mua sắm và trích các quỹ đầu tư phát triển; quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo.
Bệnh viện đang loay hoay không biết mua sắm như thế nào cho đúng
Tranh luận với đại biểu Hoàng Văn Cường về vấn đề tự chủ cần phải quy định rõ, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) cho rằng, nếu quy định rõ thì rất khó trong dự án Luật này. Và vấn đề này phải có Nghị định để quy định sâu hơn, cụ thể hơn.
Còn theo đại biểu Dương Tấn Quân (Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu), vướng mắc trong cơ chế tài chính hiện nay tập trung vào ba vấn đề đó chính là giá khám bệnh, chữa bệnh; Cơ chế tự chủ của bệnh viện công lập và đấu thầu.
Vị đại biểu này cho rằng, việc giao dự toán khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế các cơ sở y tế còn chưa phù hợp, chưa đảm bảo giá dịch vụ y tế chưa tính đúng, tính đủ chi phí. Trong các bệnh viện phải tự chủ kinh phí chi thường xuyên, còn nhiều rào cản về tổ chức, nhân sự trong tự chủ về thuốc và vật tư y tế.
"Hiện các bệnh viện đang loay hoay không biết mua sắm như thế nào cho đúng và có tình trạng nhân viên y tế giảm thời gian làm chuyên môn để tập trung vào nghiên cứu việc mua sắm, đấu thầu cho đảm bảo. Không chỉ thiếu thuốc mà sắp tới các bệnh viên có thể sẽ thiếu một số trang thiết bị y tế do hư hỏng mà không sửa được như các máy kỹ thuật cao" - đại biểu Dương Tấn Quân lo ngại.
Theo đại biểu, đây là các loại máy độc quyền, vì vậy Ban soạn thảo cần xem xét thấu đáo việc thực hiện rà soát, đánh giá và hoàn thiện hệ thống pháp luật về cơ chế tự chủ đối với sự nghiệp công lập, y tế công lập, liên doanh, liên kết đầu tư xã hội hóa trong lĩnh vực y tế và chính sách liên quan để bảo đảm tính thống nhất, minh bạch, phù hợp với tình hình mới và đáp ứng yêu cầu phát triển của hệ thống y tế công lập.
Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) đề nghị bổ sung thêm điều khoản quy định về tự chủ tài chính đối với những đơn vị y tế công lập. Trong đó cần quy định xác định mức độ tự chủ, nguyên tắc phân loại, mức độ tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, mức độ tự chủ tương ứng với tỷ trọng dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước hay tỷ lệ đảm bảo kinh phí đồng thời cần đi kèm tự chủ ở các lĩnh vực khác, như tự chủ ở chuyên môn, nguồn nhân lực hay quyền mua sắm đấu thầu trong hoạt động tự chủ.
Liên quan đến vấn đề tự chủ tài chính, giải trình, tiếp thu dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, ý kiến đại biểu rất xác đáng và đã chỉ đạo rà soát các quy định của dự thảo luật. Qua rà soát cho thấy, ngoài việc dự thảo luật đang quy định nguyên tắc về giá (Điều 108) và nguồn tài chính cho khám bệnh, chữa bệnh (Điều 105) thì hầu hết các nội dung về tài chính trong khám bệnh, chữa bệnh đã được ít nhất 8 luật khác quy định.
"Một số vướng mắc trong cơ chế tài chính về khám bệnh, chữa bệnh đang được Cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất sửa đổi tại Luật Đấu thầu, Luật giá và một số luật chuyên ngành khác. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý lại các quy định liên quan đến tài chính y tế, xã hội hóa y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cho rõ hơn như thể hiện tại các điều 105, 106, 107 và điều 108 của dự thảo luật", bà Nguyễn Thúy Anh nêu./.