• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều nhà trường, thầy cô giáo coi âm nhạc, nghệ thuật, giáo dục thể chất, giáo dục công dân là môn phụ

Giáo dục 12/11/2020 14:30

(Tổ Quốc) - TS. Nguyễn Văn Hòa cho rằng: "Không chỉ học sinh xem các môn âm nhạc, nghệ thuật, giáo dục thể chất, giáo dục công dân... là phụ mà nhiều nhà trường, thầy cô giáo cũng vậy. Thi cử, xếp loại học sinh giỏi chỉ chú trọng môn Toán, Văn..."

Chia sẻ quan điểm tại buổi giao lưu trực tuyến "Trường học hạnh phúc: Thầy - trò cùng thay đổi" do báo Giáo dục và Thời đại tổ chức sáng 12/11, TS. Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho biết, tại hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, phương châm hoạt động là "Chăm lo đến từng học sinh, giúp cho mỗi học trò đều tiến bộ". Theo TS. Nguyễn Văn Hòa, người thực hiện phương châm giáo dục này chính là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn.

Giáo viên chủ nhiệm hiểu tâm lý, hoàn cảnh, mặt mạnh, mặt yếu của từng học trò để có những cách thức giúp các em phát huy mặt mạnh và khắc phục những mặt còn khó khăn. Với giáo viên bộ môn cũng vậy, thầy cô hỗ trợ để các em từng bước tiến bộ tùy theo khả năng của mình, không thể đòi hỏi các con giỏi tất cả các môn để đặt ra yêu cầu khắt khe... Cùng với đó là chăm lo đến từng học sinh, giúp cho mỗi học trò đều tiến bộ.

Nhiều nhà trường, thầy cô giáo coi âm nhạc, nghệ thuật, giáo dục thể chất, giáo dục công dân là môn phụ - Ảnh 1.

TS. Nguyễn Văn Hòa (ảnh: NBK.edu.vn)

Để hiểu rõ học sinh tiến bộ thế nào trong một hệ thống trường có nhiều trường, nhiều cấp học như hệ thống trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, theo TS. Nguyễn Văn Hòa, nhà trường thường xuyên đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong mỗi học kỳ, mỗi tháng để từ đó có hướng điều chỉnh phù hợp trong chiến lược dạy học của mình.

TS. Nguyễn Văn Hòa cũng chia sẻ, hiện nay chúng ta đang nặng về dạy kiến thức để phục vụ cho thi cử, thành tích... điều này gây áp lực cho học sinh. Trong khi thực tế, mỗi học sinh có một khả năng, thế mạnh khác nhau, không thể đòi hỏi các con đều có thành tích cao.

Nhà trường dạy học làm người là căn cứ vào khả năng, tư chất của từng học sinh mà phát huy mặt mạnh của học sinh, giúp các con khắc phục khó khăn. Đồng thời, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống; hoạt động xã hội, giáo dục âm nhạc, nghệ thuật, thể chất; hoạt động trải nghiệm vào chương trình học chính khóa; có CLB phát huy từng mặt mạnh của học sinh; tổ chức nhiều hoạt động chuyên đề bồi dưỡng phẩm chất và phát triển năng lực học sinh…

Nhiều nhà trường, thầy cô giáo coi âm nhạc, nghệ thuật, giáo dục thể chất, giáo dục công dân là môn phụ - Ảnh 2.

Sân bóng của trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (ảnh: NBK.edu.vn)

Chỉ ra một thực tế trong ngành giáo dục là "không chỉ học sinh xem các môn âm nhạc, nghệ thuật, giáo dục thể chất, giáo dục công dân... là phụ mà nhiều nhà trường, thầy cô giáo cũng vậy. Thi cử, xếp loại học sinh giỏi chỉ chú trọng môn Toán, Văn...", TS. Nguyễn Văn Hòa khẳng định, "chúng ta đang tiến dần tới xu hướng chung của giáo dục thời đại, giáo dục tiên tiến nên không thể coi nhẹ việc rèn luyện thể chất, bồi dưỡng tâm hồn, giá trị sống cho học sinh".

Để học sinh cảm thấy hạnh phúc và có những kỹ năng sống cần thiết thì nhà trường, nhà quản lý phải thấu hiểu mục tiêu giáo dục của nhà trường phổ thông là hướng tới sự phát triển của con người chứ không chỉ là cung cấp kiến thức, chạy theo thi cử, chạy theo thành tích. Việc chạy theo thi cử, thành tích sẽ tạo ra áp lực không chỉ với học trò mà với cả giáo viên. 

Tại buổi giao lưu, nêu quan điểm về "trường học hạnh phúc", các chuyên gia chỉ ra rằng, khi giáo viên đủ hiểu biết, trình độ, kỹ năng để trút bỏ áp lực, lớp học, học sinh sẽ hạnh phúc. 

Hiệu trưởng sẽ là người giúp giáo viên thoát khỏi những áp lực, sự quá tải trong dạy học. Nếu không giáo viên không còn sức thì sẽ không nghĩ đến trường học hạnh phúc. Trường học với bầu không khí căng thẳng và bất an thì trường học hạnh phúc chỉ là điều viển vông./.

Phương Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ