• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều vấn đề được nhắc tới trong họp báo chung của Chủ tịch nước và Tổng thống Mỹ

Thời sự 12/11/2017 11:44

(Tổ Quốc) - Vào lúc 10h30 sáng nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức họp báo chung bên ngoài sân Phủ Chủ tịch.

Buổi họp báo đã thu hút sự tham dự của đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế. Hai nhà lãnh đạo cũng đã trả lời một số câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề như quan hệ Việt Nam – Mỹ trong thời gian gần đây, Biển Đông, hạt nhân Triều Tiên…

 Chủ tịch Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump trên đường ra địa điểm họp báo

Quang cảnh buổi họp báo

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, hai nước đã đạt nhiều thỏa thuận về kinh tế và thương mại. Hai nước nhất trí ưu tiên hơn cho việc giải quyết hậu quả chiến tranh, cam kết tiếp tục hợp tác trong vấn đề này. Việt Nam đánh giá cao quyết định của Mỹ trong việc hợp tác với Việt Nam tẩy độc dioxin ở Biên Hòa, sân bay Đà Nẵng.

Chủ tịch Trần Đại Quang cho biết, quan hệ Việt Nam và Mỹ đã có nhiều tiến triển trên các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân… Chủ tịch cũng nhắc lại chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Mỹ hồi tháng 5/2017, ngay trong năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, là một cột mốc quan trọng trong quan hệ hai bên.

Việt Nam và Mỹ đã nhất trí về tầm quan trọng của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ, Mỹ - ASEAN. Chủ tịch Trần Đại Quang bày tỏ tin tưởng sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Mỹ không chỉ sẽ đem lại lợi ích cho mỗi nước mà còn tăng cường quan hệ Mỹ - ASEAN, đóng góp vào hòa bình, ổn định ở khu vực.

Tổng thống Donald Trump bày tỏ sự vinh dự khi được có mặt tại Hà Nội và gửi lời cám ơn đến sự tiếp đón nồng nhiệt của Việt Nam. Ông cũng chúc mừng Chủ tịch Trần Đại Quang vì đã tổ chức Hội nghị APEC thành công.

Tổng thống Trump tin rằng các ngành năng lượng, nông nghiệp, hàng không, quốc phòng của Mỹ đều có khả năng đáp ứng các yêu cầu của Việt Nam. Ông cũng nhắc tới mong muốn Việt Nam xóa bỏ rào cản thương mại hàng hóa với Mỹ.

 Quang cảnh buổi họp báo

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các tiến bộ trong quan hệ Việt - Mỹ thời gian gần đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, các cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao hai nước rất bổ ích. Hai bên có cơ hội tiếp xúc, hiểu nhau hơn, quan hệ song phương phát triển thực chất, hiệu quả, góp phần ổn định hợp tác trên thế giới. Hai bên cam kết tăng cường tiếp xúc, đối thoại, tiếp tục thúc đẩy gặp gỡ cấp cao thông qua thăm song phương và hội đàm bên lề các diễn đàn thế giới, thúc đẩy kinh tế trên cơ sở cùng có lợi, hạn chế tranh chấp thương mại, tiếp tục triển khai các thỏa thuận hai bên đã ký, tăng cường hợp tác nhân đạo, đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng giao lưu nhân dân, từ đó tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện vì lợi ích hai nước cũng như hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước cho hay đã chia sẻ cùng Tổng thống Trump về những diễn biến gần đây. Hai bên thống nhất chủ trương giải quyết mâu thuẫn tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán hòa bình, bằng các biện pháp ngoại giao và pháp lý, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Về vấn đề Triều Tiên, Chủ tịch Trần Đại Quang cho biết, Việt Nam cam kết thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời sẽ làm hết sức mình để có thể góp phần thực hiện mục tiêu này.

Về phần Tổng thống Trump, ông chia sẻ, Mỹ sẽ bàn về Triều Tiên trong Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Philippines. Ông nhắc lại: "Chúng tôi muốn hòa bình, tiến bộ, không muốn khiêu khích”.

Tổng thống Mỹ cũng đề cập đến khả năng làm bạn với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên và gọi đây có thể là điều tốt cho cả Triều Tiên và thế giới./.



Giang Nam - Hồng Nhung - Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ