(Tổ Quốc) - Theo CNBC, sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới, du khách nước này đi du lịch quốc tế ngày càng nhiều. Nhưng lần này, các điểm đến phổ biến, chẳng hạn như Venice, Paris và Madrid, không phải là lựa chọn hàng đầu của họ.
Theo Viện nghiên cứu du lịch về thị trường Trung Quốc (COTRI), một đơn vị tư vấn độc lập có trụ sở tại Đức, khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau 3 năm hạn chế vì Covid-19, tâm lý du lịch của người dân nước này đang thay đổi nhiều.
Du khách Trung Quốc thay đổi nhu cầu
"Khách du lịch Trung Quốc chúng tôi sẽ chào đón trong năm nay và trong những năm tới rất khác so với trước đây", theo ông Wolfgang Georg Arlt, người sáng lập và giám đốc điều hành của COTRI.
Ông Arlt cho biết, ở Trung Quốc cũng như những nơi khác, nhiều năm đóng cửa do đại dịch đã dẫn đến sự thay đổi nhu cầu của du khách. Các điểm đến lớn đã không còn nhiều sức hút. Giờ đây, những nơi "hướng về thiên nhiên, về hoạt động ngoài trời" lại hấp dẫn du khách nhiều hơn. Ông Arlt lấy ví dụ về sự xuất hiện của các xu hướng như cắm trại và khám phá, cùng với các chuyến đi đa dạng trải nghiệm cho cả gia đình.
Ông Arlt còn nhận định thêm, nhiều khách du lịch Trung Quốc cũng đang nhận ra kho tàng du lịch tại đất nước rộng lớn của họ. "Trong ba năm đóng cửa, mọi người đều phải đi du lịch trong nước, kể cả những người giàu có. Xu hướng này đã thúc đẩy mạnh ngành du lịch nội địa Trung Quốc", theo ông Arlt.
Sự thay đổi này có thể sẽ đánh dấu một bước chuyển đáng kể trong thị trường du lịch quốc tế - vốn có sự đóng góp rất lớn từ khách du lịch Trung Quốc.
Ông Arlt nói thêm: "Trước đây, đi du lịch nước ngoài là một cách để thể hiện vị thế ở Trung Quốc. Bây giờ điều này đã thay đổi".
Thêm vào đó, đã có sự cải thiện về chất lượng và sự đa dạng của các dịch vụ du lịch nội địa Trung Quốc. "Vì vậy, chúng tôi không chỉ phải cạnh tranh với các điểm đến quốc tế khác mà còn phải cạnh tranh với thị trường nội địa Trung Quốc", ông Arlt cho hay.
Cần đáp ứng nhanh nhu cầu của khách Trung Quốc
Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, khách du lịch Trung Quốc đã thực hiện gần 170 triệu chuyến đi ra nước ngoài vào năm 2019. Và chỉ trong nửa đầu năm 2019, chi tiêu du lịch nước ngoài của họ đã vượt qua 127,5 tỷ USD, theo một nghiên cứu từ trang web đặt phòng du lịch Trung Quốc Ctrip.com.
Tuy nhiên, năm nay, tập đoàn khách sạn quốc tế Accor ước tính cứ 4 du khách Trung Quốc thì có khoảng 3 người sẽ ở lại trong nước.
"Chúng tôi dự đoán rằng 70% đến 80% du khách sẽ vẫn ở lại Trung Quốc", Karelle Lamouche, giám đốc thương mại toàn cầu của Accor, thông tin với CNBC Travel.
Kể từ khi Trung Quốc mở cửa trở lại vào đầu tháng 1, việc thiếu các chuyến bay khiến nhiều du khách không thể ra nước ngoài. Theo dữ liệu từ trang web đặt vé Fliggy thuộc sở hữu của Alibaba, từ ngày 6/2 đến ngày 12/2, số chuyến bay quốc tế ra khỏi Trung Quốc chỉ phục hồi 9% so với mức của năm 2019.
Nhiều công dân Trung Quốc cũng gặp khó khăn trong quá trình gia hạn hộ chiếu và xin thị thực do lượng người có nhu cầu tăng mạnh.
Trong bối cảnh đó, các quốc gia đáp ứng được nhanh chóng nhu cầu của du khách Trung Quốc đã hưởng lợi lớn. Ví dụ, Thái Lan đồng ý cấp thị thực tại sân bay cho du khách Trung Quốc được tiêm phòng đầy đủ và có bảo hiểm du lịch.
Simeon Shi, Giám đốc chiến lược và trưởng bộ phận phát triển doanh nghiệp tại Fliggy cho biết: "Thái Lan trở thành điểm đến hàng đầu của khách hàng Trung Quốc. Nước này đã đón 180.000 khách du lịch Trung Quốc từ tháng 1 đến giữa tháng 2 năm nay".
Tiếp tục duy trì xu hướng đi theo đoàn
Trước đại dịch, phần lớn (55%) khách du lịch Trung Quốc đã chọn đi du lịch nước ngoài thông qua các công ty lữ hành. Họ sẽ được công ty bố trí thành nhóm lớn và được phục vụ đầy đủ dịch vụ.
Ông Shi cho biết xu hướng đó có thể vẫn sẽ được duy trì trong thời gian tới. Khi thị trường du lịch phục hồi, ông dự đoán "các chuyến du lịch theo nhóm vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu của họ".
Tuy nhiên, sẽ có sự phân hóa trong việc đáp ứng nhu cầu của du khách. Chẳng hạn, khách du lịch Trung Quốc trẻ tuổi có thể thích ghé thăm một quán cà phê địa phương mà họ thấy trên mạng xã hội hơn là các điểm tham quan chính, ông nói thêm.
Chuyên gia Arlt cũng đồng ý rằng phải phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với từng đối tượng, trong đó có cả khách lần đầu và khách quay lại. Việc quan tâm kỹ đến trải nghiệm của khách có thể là cách để các doanh nghiệp lôi kéo khách nguồn du khách Trung Quốc mới.
Ông Arlt nói: "Phải hiểu rõ thị trường. Phân khúc nào của thị trường Trung Quốc phù hợp với dịch vụ của mình và sau đó hướng tới phân khúc đó. Đừng sợ những thị trường ngách ở Trung Quốc. Thị trường ngách ở Trung Quốc cũng có tới hàng triệu khách hàng".