• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhu cầu sử dụng ô tô của người Việt đang thay đổi như thế nào?

Kinh tế 18/02/2017 14:28

(Tổ Quốc) -Anh Tùng, một doanh nhân ở Hà Nội đang thấy phân vân khi muốn đổi ô tô từ chiếc xe gầm thấp, sang gầm cao với nhiều tiện ích.

Không chỉ riêng anh Tùng, cách suy nghĩ của nhiều khách hàng sử dụng ô tô Việt Nam đã thay đổi trong những năm qua.

Từ tài sản đến phương tiện

Tại Việt Nam, ô tô vẫn được xem như một tài sản có giá trị. Để có được một chiếc ô tô vào thời điểm những năm 2000 khách hàng phải bỏ ra số tiền trên dưới 50.000 USD trong khi mức thu nhập bình quân đầu người năm 2006 vẫn chưa đến 800 USD.

Cùng với sự phát triển kinh tế, người dân Việt đã quen dần với việc sở hữu xe hơi cá nhân.

Chỉ cần khoảng 350 triệu, tương đương 16.000 USD, chúng ta đã có thể sở hữu một chiếc ô tô cỡ nhỏ để chở cả gia đình về quê, đi du lịch, vừa an toàn lại không bị ảnh hưởng bởi những điều kiện thời tiết như nắng gió, mưa , bụi… Xe hơi vì vậy dần được nhìn nhận đúng chức năng và giá trị thực của nó là một phương tiện di chuyển, việc mua xe hơi cũng trở thành mục tiêu ngắn hạn của nhiều người Việt Nam.

Nhu cầu tiện nghi trên ô tô tăng dần

Hiện thị trường ô tô Việt Nam đang thực sự sôi động, hầu hết những thương hiệu lớn trên thế giới đều có mặt, nhu cầu của khách hàng cũng theo đó mà tăng lên.

Người tiêu dùng không đơn giản chỉ mong muốn một chiếc xe để che nắng mưa mà đã cân nhắc nhiều điều kiện khi quyết định mua xe như an toàn, thông minh, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.

 Tiện ích trong xe ô tô ngày một nâng cấp. Nguồn ảnh: Trường Hải Auto

Các tính năng như camera quan sát hệ thống điều khiển hành trình, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện băng qua phía sau, phanh tự động khẩn cấp… luôn được khách hàng tìm hiểu kỹ khi có nhu cầu mua ô tô.

Đối với những  người đã quen đi ô tô thì sự thoải mái khi ở trong chiếc xe đòi hỏi bắt buộc khi mua xe mới. Từ cảm giác cầm lái đến ghế ngồi và không gian xung quanh. Những loại xe đời càng mới càng chú trọng vào nhu cầu này. Các chức năng giải trí trên xe cùng những tiện ích bên trong phần nội thất đang được các nhà sản xuất tập trung để lấy lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình.

Xu hướng xe gầm cao và đa dụng

Chỉ cách đây ba năm sedan vẫn chiếm một nửa số xe mới bán ra tại Mỹ  nhưng đến giữa năm 2016 lượng xe này giảm chỉ còn 41% xe bán ra.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng theo kịp xu hướng bắt đầu chuyển từ sedan sang dạng thể thao đa dụng như SUV, CUV, MPV, hatchback bán tải.

Với lợi thế gầm cao, tầm nhìn rộng, lại có nhiều không gian chứa hàng hóa, những chiếc SUV hay Crossver và bán tải phù hợp với nhiều địa hình và nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Các dòng xe này cũng có thiết kế sang trọng và mạnh mẽ, đáp ứng được cả về tiện ích lẫn kiểu dáng. Đối với kiểu xe đa dụng loại nhỏ thì hatchback là dòng xe được ưa chuộng nhất. Loại xe gia đình này có thiết kế gọn gang mức giá phải chăng và có thể linh động gia tăng diện tích chở hàng bằng cách gập hàng ghế phía sau lại.

Phân khúc xe cao cấp vẫn luôn có một vị thế ổn định, đây cũng là định hướng phát triển của các nhà sản xuất ô tô thời gian tới bởi nhu cầu của khách hàng ở dòng xe này đang có xu hướng gia tăng./.

Thái Tùng - CTV

NỔI BẬT TRANG CHỦ