• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những ai sẽ hầu tòa cùng “Út trọc“?

Thời sự 28/07/2018 07:59

(Tổ Quốc) -Dự kiến, ngày 30/7 đến 2/8 tới, Toà án Quân sự Quân khu 7 sẽ tiến hành xét xử cựu Thượng tá Đinh Ngọc Hệ và 4 bị can khác.

Cách đây 3 năm về trước, ít ai nghĩ rằng, sẽ có ngày “Út trọc” (tức Đinh Ngọc Hệ) lại phải ra hầu tòa. Nhưng bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, khẳng định trách nhiệm của Quân đội trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Quân ủy Trung ương và Bộ quốc phòng đã thể hiện được quan điểm rõ ràng “không có vùng cấm”. Vì thế, “Út trọc” và các đồng phạm đã được đưa ra ánh sáng công lý.

Cơ quan tố tụng Bộ Quốc phòng cáo buộc, bị can “Út trọc” là người có vai trò khởi xướng và chỉ đạo các đồng phạm Trần Văn Lâm, Bùi Văn Tiệp, Trần Xuân Sơn thực hiện tội phạm. Dự kiến, ngày 30/7 đến 2/8 tới, Toà án Quân sự Quân khu 7 sẽ tiến hành xét xử cựu Thượng tá Đinh Ngọc Hệ và 4 bị can khác.

Thời điểm bị can Đinh Ngọc Hệ phạm tội đang đeo quân hàm Thượng tá, Phó tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng. 

“Út trọc” là ai? Phạm tội gì?

"Út trọc" là biệt danh của ông Đinh Ngọc Hệ (sinh năm 1971), quê ở Ninh Bình. Thời điểm bị can Đinh Ngọc Hệ phạm tội đang đeo quân hàm Thượng tá, Phó tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng. Công ty này có rất nhiều đơn vị thành viên, có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; ứng dụng và chuyển giao công nghệ; dịch vụ khoa học kỹ thuật; tư vấn thiết kế, thi công các công trình xử lý chất rắn, hệ thống cấp nước, nước thải, khí thải...

Khi Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn - công ty thành viên của Tổng Công ty Thái Sơn được thành lập thì “Út trọc” giữ chức Chủ tịch HĐQT. Đơn vị này sở hữu nhiều dự án liên quan BT, BOT: cầu Hạc Trì (Phú Thọ), cầu Thủ Thiêm 3, Quốc lộ 1 đoạn Nha Trang...

Từ gần chục năm trước, nhiều người trong và ngoài quân đội đã biết đến cái tên “Út trọc” bởi những mối quan hệ sâu rộng của con người này. Trong những cuộc giao lưu, gặp gỡ, hình ảnh thường thấy là “Út trọc” rất gần gũi, thân mật với các quan chức cấp cao; bàn về những dự án kinh tế lớn. Nhìn bề ngoài, “Út trọc” nhỏ thó, đầu húi trọc, ít người nghĩ đó là một nhân vật có tầm cỡ ảnh hưởng lớn trong giới làm ăn. "Út trọc" còn cái tên khác là "Út bộ trưởng". Thái độ, tác phong giao tiếp của “Út trọc” cũng dễ làm cho người mới gặp lần đầu nghĩ đó chỉ là một anh trợ lý văn phòng. Thế nhưng thực tế, “Út trọc” đã có những hoạt động khuất tất trong nhiều năm qua dưới vỏ bọc của một sĩ quan quân đội. "Út trọc" sở hữu bằng đại học kinh tế quốc dân giả, hơn chục xe ô tô hạng sang mang biển xanh, đỏ. Trong số này, chỉ có 2 xe sử dụng đúng tiêu chuẩn, còn 12 xe khác, "Út trọc" mang thế chấp cho các Ngân hàng, thu về 6 tỷ đồng.

Cuối năm 2012, công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn thuê xe của Lữ đoàn 343 (Quân đoàn 4) rồi cho Công ty TNHH vận tải Hải Hà thuê lại để kinh doanh xăng dầu. Đinh Ngọc Hệ ký quyết định thành lập chi nhánh công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn tại Bình Dương, bổ nhiệm Trần Xuân Sơn làm giám đốc chi nhánh. Sau khi được cơ quan chức năng cấp phép, công ty này đầu tư cơ sở vật chất mở cửa hàng xăng dầu.

Ngày 23/6/2014, Tổ kiểm tra liên ngành của Chi cục quản lý thị trường tỉnh Bình Dương kiểm tra cửa hàng kinh doanh xăng dầu Thái Sơn thì phát hiện cửa hàng chưa có hợp đồng đại lý và giấy chứng nhận kiểm định cột đo, đồng thời lấy mẫu xăng A92 đi kiểm nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy: mẫu xăng A92 tại cửa hàng xăng dầu Thái Sơn có trị số octan không đạt chất lượng. Do đó, Ban QLTT Bình Dương lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 3.250 lít xăng A92 (không đạt chất lượng) đang tồn trữ tại cửa hàng và 17.228 lít xăng A92 đã bán ra ngoài thị trường, tổng số tiền phạt 1,448 tỉ đồng.

Trước tình thế ấy, "Út trọc" đã gặp ông Lê Thanh Cung (lúc đó là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) và mạo nhận số xăng dầu kém chất lượng nói trên là của Sư đoàn phòng không-không quân 367 gửi tại cửa hàng xăng dầu của mình để phục vụ mục đích quốc phòng, không bán ra ngoài thị trường, đồng thời xin miễn phạt. Ông Lê Thanh Cung tin lời giải trình đó của Hệ nên đã bút phê ý kiến vào đơn xin không bị phạt của ông Hệ. Từ đó mà Chi cục quản lý thị trường tỉnh Bình Dương tin tưởng xăng quân đội nên không truy xuất tận cùng, không phạt số xăng kém chất lượng nói trên.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng không phát hiện động cơ vụ lợi, tiêu cực cá nhân, có dấu hiệu đồng phạm. Đặc biệt là đã có ý kiến bút phê của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nên không đủ yếu tố xử lý hình sự. Nhưng cơ quan chức năng đã kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xử lý nghiêm vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật về công chức, viên chức.

Lộ diện những bị can đồng phạm

Các bị can cùng trở thành bị cáo với "Út trọc" trong vụ án này gồm: Trần Văn Lâm (nguyên Tổng giám đốc điều hành Công ty Cổ phần phát triển Ðầu tư Thái Sơn), Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không-Không quân), Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc chi nhánh tại Bình Dương, Công ty Cổ phần phát triển Ðầu tư Thái Sơn) - với tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Ðinh Ngọc Hệ có vai trò chủ mưu, ông Trần Văn Lâm, Bùi Văn Tiệp và Trần Xuân Sơn có vai trò đồng phạm. Các bị can sẽ đối diện mức hình phạt 10-15 năm tù. Ngoài ra, ông Ðinh Ngọc Hệ còn bị truy tố theo Ðiểm b Khoản 2 Ðiều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015, có khung hình phạt 2-5 năm tù với tội danh Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Riêng cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Phùng Danh Thắm cũng được VKS áp dụng quy định có lợi như các bị can trên vì vụ án xảy ra trước ngày 1/1/2018. Ông Phùng Danh Thắm bị truy cứu tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Khoản 1 Ðiều 285 Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến cao nhất là 5 năm tù.

Đại tá Phùng Danh Thắm hiện đang được tại ngoại nhưng không được đi khỏi nơi cư trú. Ông Phùng Danh Thắm đã từng phát biểu: "Ngay cả những khi gặp khó khăn nhất, một doanh nhân chân chính vẫn phải tâm niệm tôn chỉ kinh doanh không đi ngược lại truyền thống văn hóa của dân tộc, không bị lu mờ bởi tính thực dụng, đua chen". Ông từng nhận nhiều phần thưởng về doanh nhân tiêu biểu của Nhà nước và Bộ quốc phòng. Nhưng nay cũng đã vướng vòng lao lý.

Đại tá Bùi Văn Tiệp, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn PK-KQ 367 có nhiệm vụ canh trời phía nam Tổ quốc, từng đón giao thừa với bộ đội qua 30 cái tết cổ truyền. Ông cũng được đánh giá là có nhiều đóng góp cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị. Nhưng ông đã bị nghi vấn tiếp tay cho "Út trọc" làm ăn phi pháp.

Có những câu hỏi cần đặt ra trong vụ án này. Trước hết là ông chủ tịch tỉnh Bình Dương, người bút phê vào tài liệu của "Út trọc", xác nhận xăng dầu lậu là của quân đội. Chẳng lẽ không có chứng cứ nào chứng minh mà ông chủ tịch tỉnh dễ dãi ký như thế? Quan hệ của "Út trọc" với ông thâm giao đến mức nào mà ông có niềm tin vào "Út trọc" như vậy? Chính sự bút phê của ông mà vụ án bị gián đoạn. Còn ông Bùi Văn Tiệp, rõ ràng Sư đoàn 367 không có lít xăng nào gửi "Út trọc" mà sao ông cũng dễ dàng ký nhận như vậy? Không phải là sự thông đồng với nhau để tham nhũng hay sao?

Phiên tòa sắp tới sẽ giải đáp tất cả những nghi vấn này!

Đức Toàn

NỔI BẬT TRANG CHỦ