• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những ảnh hưởng khiến mắc “não cá vàng”

Sức khỏe 08/08/2017 11:18

(Tổ Quốc) - Não bộ là cơ quan bí ẩn nhất trong cơ thể chúng ta. Các nhà khoa học liên tục nghiên cứu, tìm hiểu về não người, nhưng vẫn ẩn chứa rất nhiều bí mật. Khám phá mới nhất trong vài năm qua về bộ não được nêu dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

 1.Trí nhớ giảm sút khi bị thiếu ngủ.

Các nhà khoa học thuộc Đại học California tại Berkeley đã tìm ra bằng chứng thuyết phục rằng việc thiếu ngủ có thể làm giảm sút trí nhớ trầm trọng và gây ra bệnh Alzheimer. Khi ngủ đủ giấc ban đêm, tế bào não sẽ loại bỏ các hợp chất độc hại nguy hiểm cho bộ não của chúng ta. Nếu bạn không bao giờ ngủ đủ giấc, bộ não của họ sẽ bị tàn phá theo thời gian.

2.Căng thẳng kéo dài gây tổn hại não

Suy giảm trí nhớ, khả năng học hỏi và tự chủ; là những hậu quả mà căng thẳng kéo dài gây ra. Bên cạnh đó, stress cũng làm gia tăng cảm giác lo lắng và dẫn đến mất tập trung. Nghiên cứu cho thấy khi bị căng thẳng tấn công, trong bộ não xảy ra những thay đổi đáng kể. Đây có thể là lý do giải thích tại sao những người thông minh đột nhiên làm những điều ngớ ngẩn khi bị căng thẳng.

3.Yêu và ghét bắt nguồn từ một vùng não

Các nhà khoa học Anh phát hiện ra rằng yêu và ghét bắt nguồn từ cùng một vùng não. Tuy nhiên, khác với sự thù hận và cảm xúc tiêu cực, tình yêu làm giảm đáng kể hoạt động của các khu vực chịu trách nhiệm về phán đoán và tư duy logic.

4. Đau đầu – nguyên nhân có thể do uống không đủ nước.

Não của chúng ta gần 80% là nước. Thậm chí việc thiếu nước khoảng 2% đã làm giảm nồng độ oxy trong máu và dẫn đến sự suy giảm trí nhớ ngắn hạn cũng như các khả năng nhận thức khác.

Não bộ lại cực kỳ nhạy cảm với sự thiếu nước, và cũng chính sự nhạy cảm đó gây ra đau đầu. Bạn mất nước càng nhiều thì thể tích máu càng giảm, khiến lượng oxy đưa lên não càng ít, khiến cho mạch máu bị giãn, làm cho cơn đau đầu càng nghiêm trọng.

5.Mang thai thay đổi cấu trúc của não

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc mang thai làm giảm lượng "chất xám" trong các vùng não có trách nhiệm nhận thức xã hội và khả năng hiểu người khác. Lý do là bộ não phụ nữ lúc này tập trung vào khả năng dự đoán và hiểu nhu cầu của trẻ sơ sinh, cũng như nhận thức những nguy hiểm tiềm ẩn bên ngoài.

6. “Não cá vàng” – có thể do ăn nhiều đường.

Một chế độ ăn uống nhiều đường không chỉ khiến bạn tăng cân mà còn làm giảm khả năng học hỏi, ghi nhớ thông tin và sự tập trung. Nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng đường trong máu

cao có liên quan đến một vùng đồi thị nhỏ hơn, phá hủy các kết nối thần kinh tới khu vực của não bộ sử dụng để ghi nhớ các sự kiện.

Các nhà khoa học còn nhấn mạnh, đường sản xuất công nghiệp có trong nước giải khát, gia vị, nước sốt và đồ ăn trẻ em gây hại nhiều hơn. Trong khi đó, các sản phẩm chứa axit béo omega-3 như: cá, dầu cá và các loại hạt chứa dầu tự nhiên sẽ giúp đầu óc bạn minh mẫn hơn.

7. Vẽ tranh cải thiện công việc của bộ não

Một nghiên cứu cho thấy việc vẽ tranh hay chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật có tác dụng cải thiện sự tương tác giữa các vùng não và làm chậm quá trình lão hóa. Các nhà khoa học đã nghiên cứu ảnh hưởng của nghệ thuật đối với những người từ 62 - 70 tuổi. Một nửa trong số họ tham gia một khóa học về lịch sử nghệ thuật và một nửa khác đã tham gia khóa học vẽ tranh. Kết quả cho thấy, lớp vẽ tranh hoạt động não bộ hiệu quả hơn lớp học lịch sử nghệ thuật.

8. Đọc sách là phương pháp luyện tập tối ưu cho bộ não

So với việc xem tivi hoặc chơi điện tử. Các nhà khoa học trường Đại học Oxford, Anh đã chứng minh rằng quá trình đọc sách giúp luyện tập khả năng nhận thức của não. Đồng thời kích hoạt các khu vực không được sử dụng trong những thời điểm khác. Khi đọc, máu đi vào vùng não chịu trách nhiệm tập trung và nhận thức.

9. Sự tương đồng giữa tình yêu và tình mẫu tử

Theo hoạt động của não bộ, các mối quan hệ tình yêu lãng mạn và tình cảm của người mẹ rất giống nhau, nhưng cũng có những khác biệt. Chẳng hạn, tình yêu và sự đam mê kích hoạt các vùng não liên quan đến kích thích tình dục. Ngoài ra, khi yêu cảm giác lo lắng và sợ hãi cũng giảm và cảm giác hưng phấn tăng lên. Trong khi đó, tình cảm của người mẹ kích hoạt vùng não tạo ra tình cảm mang tính trách nhiệm.

Theo brightside

Minh Trang

NỔI BẬT TRANG CHỦ