• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những câu chuyện gia đình năm 2017: Nước mắt của bi kịch và nước mắt của lay động

Văn hoá 24/12/2017 14:49

(Tổ Quốc) -Nước mắt của bi kịch và nước mắt của sự lay động…  là cảm xúc về những câu chuyện gia đình khép lại trong năm 2017.

Những bi kịch gia đình

Năm  2017 đã dần khép lại, chắc hẳn nhiều người còn bị ám ảnh bởi những câu chuyện gia đình đầy bi kịch, vô cùng đau lòng và đáng tiếc đã xảy ra.

Đó là sự việc con trai giết người tình của mẹ tại Bắc Ninh. Rồi người vợ ở Hưng Yên vì uất ức bao nhiêu năm sống chung với người chồng bê tha rượu chè, hay chửi bới, đánh đập đã ra tay giết chồng. Đến vụ việc nghi vợ giấu tiền nuôi nhân tình, chồng ra tay sát hại, bỏ lại 2 con trẻ sống bơ vơ vì mẹ chết, cha ngồi tù.

Chưa hết, liên tiếp trong những ngày tháng cuối năm 2017 dư luận lại phải chứng kiến không ít câu chuyện gia đình thương tâm. Đó là chuyện đau lòng khi người vợ cướp đi mạng sống của chồng và phân xác để phi tang. Câu chuyện một gia đình tại TP. Hồ Chí Minh tử vong bất thường.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Và vụ việc được dư luận đặc biệt quan tâm khi bà nội trở thành nghi phạm trong cái chết của cháu bé sơ sinh mới hơn hai ngày tuổi tại Thanh Hóa. Một cậu bé 10 tuổi tại Hà Nội bị chính cha ruột bạo hành suốt 2 năm trời. Những đứa trẻ vô tội, ngây thơ nhưng phải gánh chịu cảnh bạo lực từ chính ngôi nhà của mình đến lớp học.

Điểm lại một số câu chuyện gia đình đầy bi kịch trên có thể nhiều người sẽ cùng đưa ra nhìn nhận: cái ác tồn tại không chỉ trong trong cuộc sống mà ở cả trong gia đình. Mái nhà luôn được coi là tổ ấm của mỗi người nhưng với một số người lại là nơi đày đọa, xảy ra những thảm kịch.



Tuy nhiên, cũng có một điều chung rất dễ nhận ra là, nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn, thảm kịch gia đình xuất phát từ chính người trong cuộc mù quáng, ích kỷ, thiếu kiến thức, bê tha, không trân trọng tình nghĩa vợ chồng, không vun đắp, níu giữ mái ấm gia đình.

Bên cạnh đó, ẩn sâu bên trong thường là những mâu thuẫn được dồn nén, tích tụ lâu ngày của người trong cuộc như khối thuốc nổ ngày một tăng, chỉ cần một tác động nhỏ tác động thêm vào mọi thứ nổ tung dẫn đến bi kịch.



Vẫn còn đó những câu chuyện gia đình tử tế, lay động lòng người



Cuộc sống vốn dĩ là những bức tranh đa sắc màu, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Những câu chuyện gia đình đau lòng kể trên chỉ là con số rất nhỏ, còn lại vẫn nhiều câu chuyện gia đình làm lay động lòng người, khiến chúng ta thêm tin yêu, thấy cuộc sống thật đáng sống, đáng trân trọng và từ gia đình vẫn rất ấm áp, thiêng liêng.



Đó là câu chuyện hai cha con nghệ sĩ Quốc Tuấn lặng lẽ chống chọi với căn bệnh hiếm gặp suốt 15 năm không hề quản ngại thời gian, công sức hay sự oán trách số phận. Để rồi những trái ngọt đầu tiên của hành trình 15 năm đằng đẵng đã được đền đáp khi ý chí, niềm tin của hai cha con đã chiến thắng bệnh tật.  Nuôi một đứa trẻ mang trọng bệnh mà trở thành một đứa trẻ bình thường như bao đứa trẻ khác đã là một sự nỗ lực bền bỉ phi thường. Vậy mà con của nghệ sĩ Quốc Tuấn còn được phát hiện, nuôi dưỡng tài năng.  Và cậu bé đã được ghi nhận tài năng, tài năng có cơ hội tỏa sáng, cống hiến.


Hai cha con nghệ sĩ Quốc Tuấn. Ảnh: vtv.vn

Đó là câu chuyện người chồng lái xe nhưng bị mất phanh đã chấp nhận cái chết cho bản thân, đẩy người vợ xuống đường để còn có người sống nuôi hai con nhỏ ở Bắc Cạn khiến bao người cảm động. Và may mắn, cái kết cuối cùng đã không xảy ra theo hướng tồi tệ nhất mà rất có hậu, cả hai vợ chồng chỉ bị thương và vẫn tiếp tục cùng nuôi con.

Đó là những câu chuyện cảm động về tình phụ tử, mẫu tử thường xuất hiện vào mỗi kỳ thi đại học, đầu năm học mới đến. Đã có biết bao người cha, người mẹ chấp nhận gian khó, làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm để kiếm từng đồng “hi sinh đời bố củng cố đời con” cho con theo học làm người, không phải đầu tắt mặt tối như cha mẹ.

Đó là hình ảnh 100 gia đình được tuyên dương danh hiệu “Gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu” năm 2017 trong "Ngày hội gia đình hạnh phúc" tại TP. Hồ Chí Minh. Đây chắc chắn chỉ là con số đại diện của một thành phố lớn. Và chắc hẳn còn có rất nhiều gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc trên nhiều tỉnh, thành mà chúng ta chưa biết.

Đó là câu chuyện của 30 gia đình người khuyết tật trên cả nước xuất hiện trong buổi giao lưu Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật năm 2017 với chủ đề: Điểm tựa tình yêu. tưởng chừng với những khiếm khuyết trên cơ thể sẽ khiến người khuyết tật mặc cảm, tự ti trong hành trình đi tìm hạnh phúc cho riêng mình. Vậy mà họ đã dũng cảm vượt lên những trở ngại bản thân, vượt lên những dị nghị, lo ngại, thậm chí đàm tiếu của người đời để xây dựng hạnh phúc cho riêng mình. Không những thế, họ còn tạo dựng sự nghiệp, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ, có một gia đình hạnh phúc với những đứa con lành lặn. Có thể kể đến như vợ chồng anh Hiền chị Đượm ở Đồng Nai với công ty NKT, đó là chàng trai lành lặn Phan Đức Longvượt qua rào cản để đến với cô gái ngồi xe lăn Bùi Thị Hồng Nga (Cần Thơ)…

Những câu chuyện đẹp về gia đình như những bông hoa thường âm thầm lặng lẽ tỏa hương  mà không phải ai cũng biết, vì vậy cũng dễ hiểu nó dễ bị chìm lấp đi trong muôn vàn những câu chuyện hãi hùng, có tính giật gân, đánh vào sự tò mò, hiếu kỳ của mọi người. Nếu như con người không tin tưởng những cái xấu chỉ là bề nổi, là số nhỏ thì khó mà có niềm tin vào cuộc sống, vào mái ấm gia đình luôn là nơi tốt đẹp nhất cho mỗi chúng ta.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ