• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những con số khiến chúng ta phải suy nghĩ

Thời sự 21/06/2018 08:45

(Tổ Quốc) - Chỉ trong vòng hai tháng cuối năm 2017 - đầu năm 2018, công an toàn tỉnh Hà Giang đã phát hiện, xử lý 152 vụ/326 đối tượng vi phạm pháp luật.

Sau hai tháng triển khai công tác đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật, các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xử lý nhiều vụ án nghiêm trọng để giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ghi nhận từ tình hình triển khai thực tế, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện 6 vụ/ 10 đối tượng về hành vi tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ được 1.783 quả thuốc phiện (có khối lượng 17,9 kg), 1,15 g heroin, 3 điện thoại, 2 xe máy, gần 5 triệu đồng tiền mặt.

Trong khi đó, lực lượng Cảnh sát Kinh tế phát hiện 34 vụ/48 đối tượng về hành vi: Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm 33 vụ/46 đối tượng.

Đối với lực lượng Cảnh sát Môi trường đã xử lý 4 vụ/5 đối tượng vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng. Tiếp nhận, vận động, bắt giữ 17 đối tượng có lệnh truy nã.

Và lực lượng Cảnh sát Hình sự phát hiện 103 vụ/256 đối tượng về các hành vi: Trộm cắp tài sản, đánh bạc, cố ý gây thương tích, giết người, giao cấu với trẻ em, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại cộng đồng (ảnh Thời đại)

Đáng chú ý, khi nhận định về tội phạm ma túy tại địa bàn tỉnh Hà Giang, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu II cho biết, tội phạm ma túy ở Hà Giang đang hoành hành, nguy hiểm hơn là các đối tượng tội phạm này lẩn trốn trong rừng “vì chúng biết tội của chúng thế nào cũng phải chết hoặc đi tù. Chúng liên kết thành những toán 15, 30, thậm chí lên tới 40 tên, lẩn trốn trong rừng để buôn bán ma túy, kiếm sống và nuôi vợ con. Các toán này đều có vũ khí cả…”. Và thực tế là trong cuộc chiến để chống lại tội phạm ma túy cũng đã có các chiến sĩ hy sinh.

Tuy nhiên, dù các lực lượng công an đã có nhiều cố gắng, nỗ lực nhằm giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh thì cũng có một thực trạng đáng phải suy nghĩ là đồng bào thiểu số, người dân địa phương cũng buôn bán ma túy và họ buộc phải làm việc đó vì bị các nhóm tội phạm ma túy này khống chế. Chính vì vậy cần phải có chính sách hình sự hợp lý để cải tạo những những người dân bị khống chế buôn ma túy thành người tốt.

Có thể nói sau quá trình nghiêm túc thực hiện triển khai công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Hà Giang, để có được kết quả đáng ghi nhận này, các đơn vị nghiệp vụ và lực lượng công an các huyện, thành phố đã phải chủ động tìm hiểu, bám sát tình hình thực tế đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị đã chủ động đề ra các kế hoạch thực hiện với những chỉ tiêu cụ thể và phân công cán bộ nắm vững địa bàn, phối hợp triển khai các phương án, tình huống có thể diễn ra, cùng với đó là tấn công mạnh mẽ các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Với những thành tích đã đạt được, nhiều tập thể, cá nhân được cấp ủy, chính quyền các cấp, ban, ngành và nhân dân trên địa bàn biểu dương, khen ngợi. Những khen ngợi, biểu dương này là một nguồn động viên, khích lệ mọi người tích cực hơn trong việc xây dựng địa phương trong sạch, an toàn.

Mạnh Cảnh

NỔI BẬT TRANG CHỦ