• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Những đóa hoa lạ nhà” khơi dậy trắc ẩn trong mỗi người

Văn hoá 22/10/2017 15:39

(Tổ Quốc) - Mới đây cây bút trẻ Hồ Huy Sơn cho ra mắt độc giả tập tản văn Những đóa hoa lạ nhà, giới thiệu 38 bài viết là những cảm nhận sâu sắc về cuộc sống thường nhật đã và đang diễn ra quanh ta.

Những đóa hoa lạ nhà là tập tản văn mà tác giả Hồ Huy Sơn kể về những kỷ niệm gia đình, bạn bè và cả những suy nghĩ, trăn trở của mình về những vấn đề trong cách ứng xử, cách quan hệ của con người trong xã hội. Sử dụng lối viết giản dị nhưng không kém phần cuốn hút, tác giả đã truyền tải nhiều tâm tư, tình cảm vào tác phẩm đồng thời cũng thể hiện rõ vốn sống phong phú, từng trải của mình trong từng trang viết. Tất cả đều bàng bạc một màu sắc nhân văn nhẹ nhàng mà sâu lắng như “Mưa rắc lên vạn vật, gột sạch những bụi bặm của thời gian, để lộ ra những sắc màu tràn trề nhựa sống. Đó là màu xanh biếc của mầm non mới nhú, xanh nõn của chiếc lá non, xanh đậm của những chiếc lá đã trưởng thành. Đâu đâu cũng thấy màu xanh, nó gợi lên trong tâm trí con người một vẻ ấm áp, lành yên”.

Đọc Những đóa hoa lạ nhà, người đọc có cảm giác hiển hiện đâu đó những hình ảnh hết sức thân quen, gần gũi với mình nhưng cũng rất xa lạ, bởi một chút cảm giác nuối tiếc khi những hình ảnh đó dang mất dần, để cuộc sống với bao bộn bề lo toan hàng ngày xâm chiếm. Đan xen giữa các câu chuyện trong tập sách là những suy ngẫm của tác giả về cuộc sống, về con người. Điều đặc biệt là những hoài niệm, những sự thật về cuộc sống được viết bởi một người tương đối trẻ, mới ngoài 30 tuổi, nhưng những trang viết của anh tương đối dày dặn, thể hiện sự từng trải, suy nghĩ nghiêm túc về cuộc sống này.

Chỉ qua một tập sách nhỏ nhưng Hồ Huy Sơn đã tập hợp được nhiều mảnh ghép từ quê hương mình ở miền Trung, đến Hà Nội rồi vào miền Nam, đôi khi còn là sự so sánh với đất nước Thái Lan, hàng xóm và là người bạn cùng khu vực Đông Nam Á. Trong sách những câu chuyện về Tết và mùa xuân vẫn đậm dấu ấn hơn cả, có lẽ đó là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm, con người cũng thân thiện và gần gũi, cởi mở với nhau nhất trong năm chăng khi thấp thoáng nhiều nụ cười thường trực trên khuôn mặt. Và chính những câu chuyện tản mạn về những nơi anh từng sống, từng đến rồi đi, về tình yêu, lòng trắc ẩn của con người, về lối sống, cách cư xử, lòng người, tình người với nhau… lại mang đến hy vọng và thấy những điều tốt đẹp vẫn còn.

Tác giả Hồ Huy Sơn (ảnh nv)

Tác giả Hồ Huy Sơn sinh năm 1985, sau khi tốt nghiệp Đại học ở Hà Nội, anh chuyển vào sống và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh. Tác giả từng đoạt nhiều giải thưởng văn thơ, trong đó có nhiều giải do báo tổ chức: Giải Nhất văn báo Thiếu niên Tiền phong năm 2004; Giải Khuyến khích thơ báo Thiếu niên Tiền phong năm 2004; Giải Nhất thơ báo Mực Tím năm 2007; Giải Khuyến khích thơ báo Tuổi trẻ năm 2007…

Những đóa hoa lạ nhà là tác phẩm tiếp sau các tác phẩm đã xuất bản của tác giả trẻ này kể từ năm 2007: Con trai con gái (NXB Kim Đồng 2007), Ngày lạ (NXB Hội Nhà văn 2009), Cơm nhà cơm người (NXB Trẻ 2012), Thả chim về trời (NXB Kim Đồng 2012), Rồi lẻ loi như gió (NXB Hội Nhà văn 2016), Con diều ngược gió (NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh 2017), Đi qua những mùa vàng (NXB Kim Đồng 2017).

Sách do NXB Văn hóa- Văn nghệ ấn hành, tới tay bạn đọc vào trung tuần tháng 10/2017.

V.Vân

NỔI BẬT TRANG CHỦ