• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những dòng sách thay thế ngôn tình sau lệnh ‘cấm’

14/04/2017 11:13

(Tổ Quốc)- Các công ty sách… đã có những kế hoạch thay thế mảng sách ngôn tình, đam mỹ sau lệnh ngưng xuất bản của Cục Xuất bản, In và Phát hành. Tìm hiểu về thực trạng này, chúng tôi đã có buổi trò chuyện ngắn với chị Trần Thị Thu Thủy, hiện đang làm biên tập sách văn học của Công ty truyền thông Quảng Văn.

 

(Tổ Quốc)- Thể loại truyện ngôn tình, đam mỹ một thời ‘làm mưa làm gió’ thị trường xuất bản chắc chắn không còn xa lạ với độc giả Việt Nam. Sau gần 2 năm kể từ ngày Cục Xuất bản, In và Phát hành yêu cầu các nhà xuất bản không đăng ký xuất bản các đề tài truyện ngôn tình, đam mỹ, trong thời gian đó, các NXB, các công ty sách… đã có những kế hoạch thay thế. Tìm hiểu về thực trạng này, chúng tôi đã có buổi trò chuyện ngắn với chị Trần Thị Thu Thủy, hiện đang làm biên tập sách văn học của Công ty truyền thông Quảng Văn.

 



- Theo tôi được biết, trước đây Quảng Văn đã từng phát hành nhiều đầu sách ngôn tình và văn học mạng. Sau lệnh ngưng xuất bản truyện ngôn tình, Quảng Văn đã có hướng đi thế nào?

BTV Trần Thị Thu Thủy: Ở Quảng Văn thì có nhiều dòng sách khác nhau trong đó có Quảng Văn leak là làm về ngôn tình. Sau lệnh tạm ngưng xuất bản truyện ngôn tình để rà soát lại, thì Quảng Văn đã bắt đầu chuyển hướng đầu tư nhiều vào mảng sách mới và giảm đầu tư cho mảng Quảng Văn leak, ngôn tình.

- Vậy lệnh ngưng xuất bản ngôn tình đã ảnh hưởng đến doanh thu của Quảng Văn như thế nào?

BTV Trần Thị Thu Thủy: Thật ra khi có lệnh rà soát dòng sách ngôn tình thì Quảng Văn không có đầu sách nào bị thu cả vì chúng tôi chọn lựa những đầu sách rất là kĩ càng, vì vậy quyết định này của Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của Quảng Văn.

- Như chị nói, Quảng Văn xuất bản nhiều dòng sách khác nhau, chị có thể nói rõ hơn về những dòng sách đó?

BTV Trần Thị Thu Thủy: Sau khi có lệnh tạm ngưng xuất bản để rà soát lại thì Quảng Văn chuyển hướng đầu tư vào những dòng sách khác, có thể kể đến như là EHon và Light Novel. EHon là dòng sách tranh dành cho trẻ và rất được ưa chuộng ở đất nước Nhật Bản, đây được coi là cuốn sách gối đầu giường mà phụ huynh Nhật thường đọc cho con mình trước khi đi ngủ. EHon những mẩu truyện ngắn gọn và mang nhiều ý nghĩa về giáo dục và giải trí đã thu hút được rất nhiều trẻ em cũng như sự tin tưởng vào chất lượng sách của phụ huynh. Chính vì vậy Quảng Văn muốn đầu tư phát triển nhiều vào EHon mở rộng EHon vào thị trường Việt Nam, giúp cho trẻ em ở Việt Nam cũng có thể tiếp thu được những câu chuyện bổ ích và ý nghĩa giống như trẻ em Nhật Bản.

Còn Light Novel cũng là một dòng sách giải trí đến từ Nhật Bản. Light Novel có thể được hiểu là một dòng văn học dạng “nhẹ”, nhẹ cả về kích thước, khối lượng lẫn nội dung. Ở Nhật Bản, Light Novel thường được làm thành những cuốn sách nhỏ để vừa cầm tay giúp người đọc cảm thấy tiện lợi khi muốn đọc sách giải trí. Thứ hai là nhẹ về nội dung. Nội dung của Light Novel không giống như các tác phẩm kinh điển khó đọc và dài dòng, Light Novel diễn biến nhanh gọn và kèm theo tranh. Nội dung của Light Novel rất đa dạng, rất nhiều chủ đề khác nhau lại mang nhiều tính chất giải trí nên được đọc giả Việt Nam đón đọc nhiệt tình.



EHon- sách được nhiều phụ huynh tìm mua 

- Vậy theo chị, dòng sách mới như Light Novel có thể “đánh bật” được ngôn tình không?

BTV Trần Thị Thu Thủy: Như tôi đã nói theo ưu điểm của Light Novel thì nội dung truyện rất đa dạng, có rất nhiều đề tài khác nhau, cũng có những đề tài về tình yêu, hay đề tài như truyện chiến đấu, truyện trinh thám, truyện lịch sử. Light Novel có thể khai thác nhiều đề tài khác nhau theo xu thế của thời đại, nếu đọc giả ưa chuộng đề tài nào thì Light Novel cũng có cuốn sách có đề tài như vậy chính vì thế mà nó không bao giờ cũ và có sự bền bỉ hơn so với ngôn tình.

- Quảng Văn đã có chiến lược quảng bá thế nào để đưa những đầu sách mới như Light Novel đến với độc giả?

BTV Trần Thị Thu Thủy: Light Novel là một thể loại khá là mới nhưng Quảng Văn không phải đơn vị đi đầu xuất bản Quảng Văn mà trước đó còn có những đơn vị như IPM hoặc Thái Hà Books được đọc giả đón đọc nhiệt tình. Khi thấy được sự chuyển hướng của độc giả thì Quảng Văn cũng kịp thời thay đổi sang Light Novel, nhưng không xác định là sẽ lâu dài mà chỉ là khi xu hướng của thị trường đang ưa chuộng Light Novel thì Quảng Văn lựa chọn xuất bản, nhưng đồng thời Quảng Văn cũng bắt đầu mở hướng sang làm toàn bộ về mảng văn học Nhật và văn hóa Nhật. Vì vậy mà Quảng Văn đã mở ra công ty con là công ty Sakura Book, công ty Sakura Book sẽ làm tất cả những đầu sách của Nhật bao gồm văn hóa Nhật, văn học Nhật, làm đẹp, hay những sách giới thiệu du học Nhật... dành cho những ai yêu thích Nhật Bản.

- Cảm ơn chị về buổi trò chuyện này!

Nguyễn Dung (thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ